โปรไบโอติก

ทำความรู้จัก โปรไบโอติก ที่คุณหมอเเนะนำ ตัวช่วยสุขภาพท้องเเข็งเเรง

ทำความรู้จัก โปรไบโอติก ที่คุณหมอเเนะนำ ตัวช่วยสุขภาพท้องเเข็งเเรง

โปรไบโอติก (Probiotic) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง เเล้วโปรไบโอติก ยี่ห้อไหนดี  ทำไมถึงเป็นอาหารที่ฮิตในกลุ่มคนรักสุขภาพ  โดยเฉพาะหลังโควิด (Post Covid 19) ในวันนี้ ชีวจิต ขอชวนทุกคนมาเริ่มทำความรู้จัก “โปรไบโอติก”  ที่คุณหมอเเนะนำกันค่ะ

โปรไบโอติก (Probiotic)  คืออะไร

โปรไบโอติก คือ แบคทีเรีย หรือยีสต์ที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย อาศัยรวมตัวกันอยู่ในธรรมชาติของร่างกาย  โดยโปรไบโอติกประกอบด้วยแบคทีเรียชนิดดีที่ มีหน้าที่ช่วยร่างกายทำงานและเสริมความแข็งแรง

อย่างไรก็ดี แบคทีเรียชนิดดีนั้น สามารถช่วยร่างกายของเราทำงานได้หลากหลายวิธี รวมไปถึงการร่วมกันต่อสู้กับแบคทีเรียชนิดที่ไม่ดีได้อีกด้วย โดยเฉพาะเมื่อร่างกายมีปริมาณเเบคทีเรียชนิดไม่ดีมากจนเกินไป  ซึ่งจะช่วยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นนั่นเอง

รู้หรือไม่ โปรไบโอติก อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน เป็นชุมมชนในร่างกาย (ไมโครไบโอม) ของสิ่งมีชีวิตที่มีหลากหลาย ที่ช่วยทำงานร่วมกันเพื่อให้ร่างกายของเราแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งชุมชนเหล่านี้ประกอบด้วยสิ่งที่เรียกว่า “จุลินทรีย์” ที่มีจำนวนนับล้านตัว

 

จุลินทรีย์ที่ดีจะเรียกว่า “โปรไบโอติก” ต้องมีคุณสมบัติหลายประการ คือสามารถอยู่รอดในลำไส้ หลังจากการกลืนกิน (ถูกกิน)ได้ พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย เเละที่สำคัญกินไปแล้วต้องปลอดภัย

สำหรับหน้าที่หลักของโปรไบโอติก หรือแบคทีเรียชนิดดี คือช่วยในการรักษาสมดุลให้กับร่างกาย เมื่อเราป่วย แบคทีเรียที่ไม่ดีจะเข้าสู่ร่างกายและเพิ่มจำนวนขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ร่างกายเสียสมดุล แบคทีเรียที่ดี (โปรไบโอติก) จะออกมาทำงานเพื่อต่อสู้กับแบคทีเรียที่ไม่ดี และช่วยฟื้นฟูสมดุลภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง โดยช่วยการทำงานของภูมิคุ้มกันและกระบวนการอักเสบ

นอกจากนี้แบคทีเรียชนิดดีบางชนิดยัง สามารถช่วย ในกระบวนการย่อยอาหาร ช่วยควบคุมจำนวนเเบคทีเรียที่ไม่ดี (ไม่ทำให้เราเกิดความเจ็บป่วย)  ช่วยในกระบวนการสร้างวิตามิน เเละช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสลาย และดูดซึมยาเข้าสู่ร่างกาย นั่นเอง

โบรไบโอติก กับ ปัญหาสุขภาพท้อง

มาถึงตอนนี้หลายคนทราบกันเเล้ว ว่าทำไมโปรไบโอติกนั้นมีความสำคัญกับสุขภาพของเรา โดยเฉพาะสุขภาพท้อง นั่นก็เพราะเเหล่งที่อยู่ของโปรไบโอติก หรือจุลินทรีย์ชนิดดีนั้นล้วนมีชีวิตอยู่ในลำไส้ อวัยวะสำคัญที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูดซึมเเละย่อยอาหาร

ว่ากันว่าหากจะประเมินว่าสุขภาพของเราจะดีหรือไม่ดี เจ็บป่วยสาเหตุส่วนหนึ่งนั้นมาจากปัญหาสุขภาพของระบบย่อย หรือสุขภาพท้องของเรานั่นเอง  จุลินทรีย์มีประโยชน์กับสุขภาพท้อง ดังต่อไปนี้

  1. ป้องกันช่วยแก้อาการท้องเสีย
    มีงานวิจัยระบุว่า โปรไบโอติก แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) สามารถป้องกันภาวะท้องเสียในเด็กขาดอาหารได้  เเละ โปรไบโอติกจากยีสต์ (Saccharomyces boulardii) ป้องกันและรักษาอาการท้องเสียเฉียบพลันในนักท่องเที่ยว และผู้สูงอายุที่เกิดจากการติดเชื้อ Clostidium  ในลำไส้ใหญ่ได้
  2. แก้อาการท้องผูก และโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง
     โปรไบโอติก แลคโตบาซัลลัส มีประสิทธิภาพสามารถช่วยลดอาการอักเสบของลำไส้ได้ โดยการรักษาสมดุลของเชื้อบริเวณในลำไส้
  3. ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
     หากมีโปรไบโอติกที่ดีในลำไส้เพียงพอ จะสามารถช่วยเปลี่ยนสภาพแบคทีเรียในลำไส้ ป้องกันไม่ให้เกิดสารพิษ ที่ส่งผลต่อการเกิดมะเร็งในลำไส้ได้
  4. ช่วยรักษาโรคกระเพาะ
    ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารแนะนำว่า การใช้พรีไบโอติก และโปรไบโอติกร่วมกัน สามารถช่วยป้องกัน และรักษาโรคในระบบทางเดินอาหารได้

 วิธีเลือกโบรไบโอติก ที่คุณหมอเเนะนำ ตัวช่วยสุขภาพท้อง

วิธีเลือกโปรไบโอติก ยี่ห้อไหนดี จะเลือกอย่างไรได้ถูกต้อง เเละมีประสิทธิภาพต่อร่างกายในการป้องกันเเละรักษาสุขภาพ ชีวจิต มีเเนะนำดี ๆ จากคุณหมอ เเละผู้เชี่ยวชาญมาบอกต่อค่ะ

  1. เราสามารถเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่ดี หรือ โปรไบโอติกในร่างกายได้ในรูปแบบการกินอาหาร เครื่องดื่ม และอาหารเสริม ที่ประกอบด้วยเชื้อจุลินทรีย์ที่ดี   เช่น กลุ่มของเชื้อ Bifodobacterium longum และ Lactobacillus rhamnosus  ที่จะทำงานร่วมกันเพื่อรักษา สมดุลของเชื้อจุลินทรีย์ ในระบบทางเดินอาหาร
  2. สำหรับอาหารที่อุดมด้วยโปรไบโอติก และควรลอง มีไว้ติดบ้านหรือตู้เย็น เช่น อาหารเช้าให้ลอง โยเกิร์ต เนย ขนมปัง สำหรับมื้อกลางวัน ดื่มชาคอมบู หรือเทมเป้ เมนูอาหารค่ำ เเนะนำให้ลอง ผักดอง กิมจิ หรือซุปมิโสะ
  3. การกินโปรไบโอติก จำเป็นต้องกินรวมกับพรีไบโอติก เพราะ พรีไบโอติกเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นอาหารของจุลินทรีย์ในลำไส้ เพื่อให้สุขภาพเเข็งเเรง  พรีไบโอติก เเนะนำ เช่น  อินนูลิน เพคติน เเละแป้ง ซึ่งจะเรียกว่า “ซินไบโอติก”
  4. โปรไบโอติก ในอาหารและอาหารเสริมนั้นมีความปลอดภัย เเต่ในบางคนเมื่อกินเข้าไปในช่วง 2-3 วันเเรก อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องเล็กน้อย ท้องร่วง หรือท้องอืดได้ ซึ่งไม่ต้องกังวลเพราะอาการจะหายได้เอง

สุดท้ายหากใครกำลัง ตามหาโปรไบโอติก ควรเลือกโพรไบโอติกที่ได้รับการผลิต พัฒนาวิจัย และเลือกสายพันธ์ รวมถึงการควบคุมคุณภาพจากบริษัทระดับโลก หากต้องการโปรไบโอติกที่ทานได้ทั้งครอบครัว VitalKlares AB-Bigilac เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่ง เพราะทานง่าย คุ้มค่า มีคุณภาพที่เชื่อถือได้มาตรฐานยุโรป

สนับสนุนข้อมูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร AB-BIGILAC เอบี-บิจิแลค

สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ติดต่อ

Lazada : https://bit.ly/3yBA4kF

Shopee: https://bit.ly/3o39NXs

และร้านขายยาชั้นนำทั้วประเทศ เช่น Boots, Fascino, Health Up Group และ Lotus’s Pharmacy

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook VitalKlares: https://www.facebook.com/VitalKlares

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.