แปลง “ผัก” ให้รัก ทานครบ 400 กรัมที่ร่างกายต้องการ

ขึ้นชื่อว่า “ผัก” หลายคนคงทำใจยากที่จะทาน ถึงแม้จะรู้ว่าผักนั้นมีประโยชน์กับร่างกายเพียงไร แต่ก็อยากเลือกอาหารประเภทอื่นเพื่อเสริมสุขภาพให้ร่างกายมากกว่า หรือบางคนที่ชอบทานผักเป็นชีวิตจิตใจแต่ยังพบว่าตัวเองเจ็บป่วยบ่อยหรือมีโรคถามหาอยู่เสมอ นั่นเป็นเพราะว่าคุณอาจจะได้รับในปริมาณไม่เพียงพอในแต่ละวัน

  • กินผัก แบบไหนให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ควรกินผักผลไม้ให้ได้ปริมาณ 400 กรัม ต่อวัน องค์การอนามัยโลก(WHO) ได้ออกคำแนะนำ ให้ทานผัก และผลไม้ให้ได้อย่างน้อย 400 กรัม ต่อคนต่อวัน เพื่อลดความเสี่ยงการเป็นโรคต่างๆ

  1. จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้มากถึง 50%
  2. ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ
  3. ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง
  4. ลดการเกิดเบาหวาน ความดัน
  5. ช่วยควบคุม และลดน้ำหนัก แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเราทานถึงปริมาณ 400 กรัมหรือไม่? สามารถกะได้จากการปรุงอาหารทานเองที่บ้าน โดยให้คิดเป็นทัพพี ไม่ต่ำกว่าวันละ 5 ทัพพี หรือถ้าไม่ใช้ทัพพีสามารถกะโดยใช้อุ้งมือ 1 อุ้งมือ = 1 ทัพพี ซึ่งปริมาณที่ควรทานใกล้เคียงกับการกินสลัดผัก 2 จานใหญ่

  • ผัก ผลไม้ จำเป็นขนาดไหน?

โดยปกติแล้วใน 1 วันเราควรได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ เพราะอาหารแต่ละหมู่จะมีคุณสมบัติหรือให้ประโยชน์จากสารอาหารแตกต่างกันไป โดยเฉพาะผักและผลไม้นั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย และไม่สามารถทานทดแทนจากอาหารประเภทอื่นๆ ได้ เช่น อุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายเป็นปกติ หรือสมดุลควบคุมการทำงาน และช่วยควบคุมการไหลเวียนของของเหลวในร่างกาย ขอตัวอย่างของสารอาหารที่พบมากในผักและผลไม้

  • เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ สารอาหารในหมวดของสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย อ่อนเยาว์ และบำรุงสายตา
  • อุดมไปด้วยวิตามินซี  ช่วยบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื่น เต่งตึง ไม่ป่วยง่ายและแผหายไว
  • ใยอาหารช่วยในการขับถ่ายและเสริมสร้างระบบย่อยอาหารดีขึ้น  

จะเกิดอะไรขึ้น หากไม่เคยทานผักเลย จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน ถ้าไม่ทานผักเลยแต่สามารถทานอาหารประเภทอื่นทดแทนหรือเสริมวิตามินในส่วนที่ตัวเองขาดได้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่อาจจะต้องทานหลายชนิดมากกว่าทานผักชนิดเดียวซึ่งหารับประทานได้ยากกว่า ฉะนั้นการจะช่วยให้เราทานผักได้ง่ายขึ้น ลองใช้ไอเดียแปลงสภาพผักให้มีรสชาติอร่อยหรือทานง่ายยิ่งขึ้นด้วยวิธีต่อไปนี้ค่ะ

  • ไอเดียการแปลงสภาพผักให้น่าทานมากขึ้น

1. ถ้ารู้สึกว่าผักขมต้องเติมรสหวาน
ในขั้นแรกสำหรับคนทานผักน้อยหรือไม่เคยทานเลย เนื่องจากรู้สึกว่ารสชาติไม่พึงประสงค์เท่าไรนัก ให้ลองผสมกับความหวานโดยการปรุงแต่งเพิ่มลงในอาหารประเภทเดียวกันหรือการทำน้ำต้มซุปผักผสมมันฝรั่ง ก็จะมีความหวานทดแทนออกมาทำให้เราสามารถทานมะเขือเทศและหอมหัวใหญ่ที่อยู่ในนั้นได้อร่อยขึ้น

2. ลองทำเมนูผักทอด
เมนูสุดแสนครีเอตที่ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ คือการทำผักทอดนานาชนิด ๆ อาจจะเพิ่มคุณค่าด้วยการเติมไข่ลงไปผสมกับแป้ง ก็จะได้ผักทอดที่กรอบ และอุดมไปด้วยโปรตีน หรือถ้าใครชอบทานเผ็ก สามารถเพิ่มเมนูน้ำพริกมาทานคู่กันได้ นอกจากนี้ผักทอดยังเหมาะกับการหัดให้เด็ก ๆ เริ่มหันมากินผัก อย่างไรก็ตาม เมนูผักทอดนี้ อาจไม่เหมาะกับคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ เพราะน้ำมันในผักทอด อาจเพิ่มแคลอรี่ให้กับคุณ

3. ถ้าผักสีเขียวไม่น่ารับประทาน ลองทานสีอื่นก็ได้ประโยชน์เช่นกัน
ต่างสีก็ต่างคุณค่า รู้ไหมว่าผักแต่ละสีให้ประโยชน์แตกต่างกันออกไป ถ้าไม่ชอบหน้าตาของผักใบเขียว คุณยังสามารถทานจากสีอื่นๆ ได้ อาทิ
ผักสีแดง มีไลโคปีนสูง มีส่วนช่วยในการบำรุงสุขภาพของหัวใจ ปอด รวมถึงต่อมลูกหมากในคุณผู้ชาย
ผักสีเขียว มีลูทีน ซีแซนทีน ที่ช่วยบำรุงสายตา รวมถึงยังมีวิตามินเค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือด
ผักสีขาว เช่น หัวหอมใหญ่ หรือหัวไชเท้า มีเคอเวทินสูง ช่วยบำรุงสุขภาพกระดูกและข้อต่อต่าง ๆ
ผักสีม่วง อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน ดีต่อสมองและหัวใจ
ผักสีส้ม มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา รวมถึงยังทำให้คุณมีสุขภาพของหัวใจดีอีกด้วย

4. ดื่มน้ำผักและผลไม้ ได้คุณค่าสูงไม่แพ้กัน
อีก 1 วิธีที่ใช้ได้ผลสำหรับคนไม่ทานผัก คือแปลงสภาพเป็นน้ำปั่น อาจเติมผลไม้ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรสชาติ และเพื่อให้ได้คุณประโยชน์ที่ครบถ้วน ควรดื่มกากเข้าไปด้วย โดยควรปั่นให้พอใน 1 มื้อเท่านั้น

ด้วยไลฟ์สไตล์คนเมืองอย่างเราๆแล้ว การจะทานผักและผลไม้ให้ได้ในปริมาณ 400 กรัมในทุกวันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากมากๆ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของเวลาที่เร่งรีบ หรือเมนูอาหารสะดวกซื้อทั้งหลายที่มีผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบที่น้อยมากๆ

จะดีกว่ามั้ย? ถ้าเลือกดื่มยูนิฟ น้ำผักผลไม้รวม เพื่อเติมเต็มคุณประโยชน์ของวิตามินและเกลือแร่ เพื่อทดแทนส่วนที่ขาดหายไปจากชีวิตประจำวันที่เร่งรีบของคุณ ได้ประโยชน์จากทั้งผักและความอร่อยจากผลไม้ ยูนิฟ น้ำผักผลไม้รวม สนับสนุนให้คนไทยกินผักผลไม้อย่างน้อยวันละ 400 กรัม

ติดตามวิธีการกินผักตามที่ร่างการต้องการได้ที่ https://www.facebook.com/ILoveUnif หรือสามารถเติมผักผ่านช่องทาง Online ที่ http://bit.ly/2l95Ccr

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.