มูฟไปกับทุกกิจกรรมให้เต็มที่…กับเคล็ดลับดีๆในการดูแลข้อเข่าให้แข็งแรง

“ข้อเข่าเสื่อม” โรคที่หลายคนมักคิดว่าเกิดได้เฉพาะกับผู้สูงวัยเท่านั้น แต่คุณทราบหรือไม่ว่าปัจจุบัน ไม่ว่าจะวัยรุ่น วัยทำงาน ผู้หญิงหรือผู้ชาย ต่างก็มีโอกาสเป็นโรคนี้กันได้ทั้งนั้น หากมีน้ำหนักตัวมาก เป็นโรคอ้วน ใช้งานข้อเข่ามากเกินไปและไม่เหมาะสม เช่น ยืนนานๆ เดินบ่อยๆ หรือนั่งแช่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน รวมถึงการสวมรองเท้าส้นสูงคู่สวยเป็นนิสัย ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำร้ายข้อเข่าโดยที่คุณไม่รู้ตัว

ข้อเข่าเสื่อม จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวทุกคนอีกต่อไป โดยจากสถิติพบว่า คนไทย 1 ใน 3 ป่วยเป็นโรคข้อ โดยเฉพาะโรคข้อเข่าเสื่อมซึ่งพบได้มากที่สุด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จากเดิมโรคข้อเข่าเสื่อมจะพบในผู้สูงอายุ แต่ทุกวันนี้พบผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมมีอายุน้อยลง โดยมีสัญญาณเตือนที่คุณสามารถสังเกตได้ง่ายๆ ก็คือ มีอาการฝืด ตึง หรือปวด บริเวณข้อเข่าขณะเคลื่อนไหว ขึ้นลงบันไดไม่สะดวกและอาจมีเสียงดังกรอบแกรบเวลาขยับเข่า ทั้งนี้มีสาเหตุมาจากกระดูกอ่อนระหว่างข้อเข่าซึ่งมีโครงสร้างเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า คอลลาเจนไทพ์ทู (Collagen Type II) ซึ่งมีหน้าที่รองรับน้ำหนัก ลดแรงกระแทก รวมถึงให้ความแข็งแรงแก่ข้อต่อในขณะที่มีการเคลื่อนไหว มีสภาพบางลงและสึกกร่อนลงจนปลายกระดูกเริ่มเข้าใกล้และเสียดสีกัน โดยในระยะแรกจะเจ็บแบบเป็นๆ หายๆ หากยังใช้ข้อมากขึ้นหรือไม่ดูแลข้อให้เหมาะสมก็จะมีอาการรุนแรงและทุกข์ทรมานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปัจจุบันโรคข้อเข่าเสื่อมยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ มีเพียงทำให้อาการทุเลาลงได้ด้วยการกินยาแก้ปวด หรือการผ่าตัดถือว่าเป็นการรักษาที่ปลายเหตุโดยเสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัด ครั้งละหลายหมื่นถึงเป็นแสนบาทต่อราย

ปัจจุบันมีการนำผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติมาเสริมการดูแลรักษาซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น โดยมีการศึกษาวิจัยพบว่า คอลลาเจนไทพ์ทู (UC-II) ขนาด 40 มิลลิกรัมต่อวัน มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดี สามารถลดอาการอักเสบ ลดอาการปวดของข้อเข่า เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการเดินได้ดีขึ้นและยังเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมได้ นอกจากนี้ คอลลาเจนไทพ์ทู (UC-II) ยังได้ผลดีในผู้ที่ออกกำลังกายโดยเพิ่มประสิทธิภาพในการยืดองศาของเข่าได้ดีขึ้น และเพิ่มระยะเวลาการออกกำลังในการวิ่งบนลู่วิ่งได้นานขึ้น โดยมีความปลอดภัยสูงและไม่มีผลข้างเคียง นอกจากนี้สารคอลลาเจนไทพ์ทู (UC-II) ยังมีประสิทธิภาพลดอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมได้ดีกว่าสารสกัดสูตรผสมของ กลูโคซามีน และ คอนดรอยติน ได้ถึง 2 เท่า รวมทั้งยังพบว่าสารคอลลาเจนไทพ์ทู (UC-II) ยังสามารถยับยั้งการทำลายเซลล์กระดูกอ่อนบริเวณผิวข้อ โดยยับยั้งการทำงานของเม็ดเลือดขาว และควบคุมระดับของสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ จึงช่วยลดอาการปวด อักเสบในผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบได้

ถึงเวลาแล้วหรือยัง…ที่คุณจะหันมาดูแลข้อเข่าให้แข็งแรงด้วยการเสริมอาหารที่มีส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนและเนื้อเยื่อของเอ็นกระดูกอย่างคอลลาเจนไทพ์ทู (UC-II)ควบคู่กับการบริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าอยู่เสมอ เช่น การเดินช้าๆ การปั่นจักรยาน หรือการออกกำลังกายในน้ำ รวมถึงการใช้งานข้อเข่าอย่างเหมาะสม ด้วยการเลี่ยงยกของหนักเป็นเวลานาน การขึ้นลงบันไดโดยไม่จำเป็นและท่านั่งต่างๆ ที่เราต้องงอเข่ามากๆ เป็นเวลานาน เพื่อให้ชีวิตแอคทีฟได้สุดๆ พร้อมเคลื่อนไหวร่างกายและมูฟไปกับทุกกิจกรรมได้อย่างเต็มที่โดยไม่มีปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อมมาคอยกวนใจ

ข้อมูลโดย: ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์  ประธานฝ่ายวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล

 

Reference:

[1] Crowley DC, Lau FC, Sharma P, Evans M, Guthrie N, Bagchi M, Bagchi D, Dey DK,  Raychaudhuri SP. Safety and efficacy of undenatured type II collagen in the treatment of osteoarthritis of the knee: a clinical trial. Int J Med Sci. 2009 Oct 9;6(6):312-21.

[2] Lugo JP, Saiyed ZM, Lau FC, Molina JP, Pakdaman MN, Shamie AN, Udani JK. Undenatured type II collagen (UC-II®) for joint support: a randomized, double-blind, placebo-controlled study in healthy volunteers. J Int Soc Sports Nutr. 2013 Oct 24;10(1):48.

[3] Lugo J P, Saiyed ZM, Lane NE. Efficacy and tolerability of an undenatured type II collagen supplement in modulating knee osteoarthritis symptoms: a multicenter randomized, double-blind, placebo-controlled study. Nutr J. 2016 Jan 29;15:14.

[4} สถานการณ์ทางระบาดวิทยาและการประเมินความเสี่ยงโรคข้อเข่าเสื่อมในคนไทย Journal of The Royal Thai Army Nurses .Volume 15 No.3 (Sep – Dec) 2014.

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.