จริงหรือไม่? พูดกับตัวเอง ช่วยให้ฉลาด

จริงหรือไม่? “พูดกับตัวเอง” ช่วยให้ฉลาด

จริงหรือไม่? พูดกับตัวเอง ช่วยให้ฉลาด

จริงหรือไม่? พูดกับตัวเอง ช่วยให้ฉลาด สงสัยใช่ไหมคะว่าจะเป็นไปได้จริงหรือ แต่ได้มีผลการวิจัยที่ระบุว่าพฤติกรรมพูดกับตัวเองเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งของอัจฉริยะ และมีส่วนช่วยทำให้เราฉลาดขึ้น

ทีมนักวิจัยจาก Bangor University อังกฤษ ติดตามศึกษาเพื่อดูความแตกต่างของสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการพูดกับตัวเองแบบออกเสียงและการพูดกับตัวเองแบบไม่ออกเสียง โดยให้อาสาสมัคร 28 คนอ่านหนังสือออกมาเสียงดังฟังชัด สลับกับอ่านหนังสือแบบเงียบ ๆ

ผลปรากฏว่า เมื่ออ่านหนังสือแบบออกเสียงดัง อาสาสมัครทั้ง 28 คนมีสมาธิมากขึ้น และอ่านได้ดีขึ้นมากกว่าการอ่านหนังสือแบบเงียบๆ

หนึ่งในนักวิจัยอธิบายว่า มนุษย์ทุกคนมีระดับสมาธิ ความตั้งใจ และขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้นเมื่อพูดออกเสียงดังฟังชัดกับตัวเอง เช่น ระหว่างการแข่งขันเทนนิสเรามักเห็นนักกีฬาพูดกับตัวเองเสียงดัง โดยเฉพาะในช่วงที่การแข่งขันกำลังสูสี พฤติกรรมนี้ช่วยทำให้นักกีฬามีสมาธิจดจ่อกับการแข่งขันมากขึ้น

นอกจากนั้นยังค้นพบอีกว่า แม้แต่การพูดคุยกับตัวเองแบบไม่เปล่งเสียงออกมา (พูดในหัว) ก็เป็นอีกคุณสมบัติสำคัญของมนุษย์ที่ช่วยให้เราควบคุมตนเองได้  แล้ววันนี้คุณพูดกับตัวเองหรือยังคะ

ข้อมูลจาก : นิตยสาร Secret คอลัมน์ OPEN EYES OPEN MIND

บทความที่น่าสนใจ

HOW-TO เพิ่มพลังใจ ปรับ มุมมองชีวิต ระหว่างวัน

ปัญหาธรรมประจำวันนี้ : การขัดแย้งทางความคิดเกิดจากอะไร

7 คมความคิดของแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก

ปัญหาธรรมประจำวันนี้: เป็นคนรักษาคำพูดกับคนอื่น แต่ทำไมถึงชอบเจอแต่คนไม่รักษาคำพูด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.