เที่ยวให้ได้ความรู้ กับ 3 โครงการหลวงที่จังหวัดกาญจนบุรี

ใกล้จะสิ้นปีแล้วหากใครยังไม่รู้จะเที่ยวที่ไหน วันนี้เราจะขอชวนมาร่วมเดินทางโดยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โดยมีโครงการในพระราชดำริที่จังหวัดกาญจนบุรีเป็นเป้าหมาย ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเดินทางตามรอยเสด็จแล้ว ยังได้เรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์แบบพึ่งพาตนเองได้ สามารถนำไปปรับใช้กับรูปแบบการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง

โดยที่เที่ยวทั้งหมดนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี หากใครสนใจสามารถจองที่พักในกาญจนบุรีราคาไม่แพงได้ เพื่อการเดินทางที่สะดวกและสามารถใช้เวลาศึกษาไปพร้อมๆ กับการท่องเที่ยวและสัมผัสบรรยากาศเย็นๆ ในช่วงเข้าฤดูหนาวของจังหวัดกาญจนบุรีได้ในคราวเดียว โดยสามารถหาที่พักในกาญจนบุรีที่ราคาถูกและใกล้ชิดธรรมชาติได้ที่ Traveloka เลือกดูราคาตาม budget ได้ เที่ยวง่ายๆ แบบประหยัด เลือกที่พักสบายๆ ในราคาเป็นกันเอง เพื่อการใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า

โครงการห้วยองคต

ขอบคุณภาพจาก http://www.rdpbproject.com/

ที่ตั้ง: ตำบลสมเด็จเจริญ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี
ติดต่อ: สำนักงานกองอำนวยการโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โทร. 034-675-100, 081-736-2838, 089-819-6920, 081-194-9729

ด้วยพระราชประสงค์ในการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรมให้ชาวบ้านในท้องที่ได้มีแหล่งเพาะปลูกยังชีพและทำมาหากินพอเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง จึงก่อเกิดเป็นโครงการห้วยองคตอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้น หากมีโอกาสได้มาเยี่ยมชมที่นี่นอกจากจะได้ชื่นชมกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้แล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้เรียนรู้วิธีการจัดการกับป่าเสื่อมโทรม การอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าจากแหล่งต้นน้ำลำธาร การจัดสรรที่อยู่อาศัยที่ทำกิน โดยหัวใจสำคัญคือการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิด ‘บวร’ ที่สื่อถึงบ้าน วัด โรงเรียน อันเป็นรากฐานสำคัญของการฟูมฟักความรักความเอาใจใส่ต่อผู้คนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม ที่ต่างหลอมรวมกันเป็นเครือข่ายระบบนิเวศขนาดใหญ่ สิ่งเหล่านี้ต่างดำรงอยู่ในห้วงพระราชหฤทัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 นับตั้งแต่ทรงมีพระราชดำริเมื่อ 25 ปีที่แล้ว

โครงการหลวงห้วยเขย่ง

ขอบคุณภาพจาก http://www.rdpb.go.th/

ที่ตั้ง: ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
ติดต่อ: ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวชุมชนห้วยเขย่ง โทร. 080-068-6086

ห้วยเขย่งตั้งอยู่ที่อำเภอทองผาภูมิ ในจังหวัดกาญจนบุรี มีบริเวณโดยรอบที่อุดมไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ เมื่อไปถึงห้วยเขย่งสิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดคือการมองหาปูราชินีในป่าพรุ สัญลักษณ์แห่งความสมบูรณ์ของระบบนิเวศของห้วยเขย่ง ทั้งดิน น้ำ และต้นไม้ต่างดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเข้มแข็งเพราะมีการเอาใจใส่ดูแล ส่งผลให้ป่าและสิ่งมีชีวิตในป่า รวมไปถึงผู้คนโดยรอบได้อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาและเกื้อกูล ชาวบ้านเลิกล่าหมูป่าและหันมาเลี้ยงกระต่ายเนื้อสายพันธุ์นำเข้าจากประเทศจีน นำไปสู่การยังชีพที่ปลอดหนี้สินและไม่เบียดเบียนทำลายสิ่งแวดล้อมโดยไม่ตั้งใจ จนกลายเป็นแบบแผนการดำเนินชีวิตที่ยั่งยืน สมดั่งพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง

ขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/kanhaec

ที่ตั้ง: ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
ติดต่อ: ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี (เกษตรที่สูง) โทร. 034-510-766, 084-076-4337

ผ่อนคลายไปกับวิวทิวทัศน์ธรรมชาติอันสวยงามและอากาศสดชื่นยามเช้าที่เหมือนได้เติมพลังให้ชีวิตที่ยุ่งวุ่นวายและเหนื่อยล้ากลับมาแข็งแกร่งและสดใสขึ้นอีกครั้ง (สัมผัสบรรยากาศในช่วงฤดูหนาวได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ของทุกปี) เมื่อมาที่ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงแห่งนี้นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ เพราะที่นี่เบ่งบานไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับมากมาย ทั้งเยอบีร่าสายพันธุ์ต่างประเทศ ดอกลิลลี่ ดอกแกลดิโอลัส รวมถึงแปลงกุหลาบที่นอกจากจะสดใสด้วยสีสันแล้วยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ กระจายฟุ้งไปทั่ว นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้สัมผัสความน่ารักของแกะ ชมแปลงสาธิตเกษตร และเรียนรู้วิธีการปลูกผักผลไม้ปลอดสารพิษอีกด้วย

กาญจนบุรีเป็นจังหวัดอันดับต้นๆ ของการท่องเที่ยว เพราะสามารถเที่ยวได้ทุกฤดู และมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม รวมถึงโครงการหลวงต่างๆ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ยังประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ จังหวัดกาญจนบุรีอยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ สามารถวางแผนเที่ยวในช่วงวันหยุดสั้นๆ ได้ไม่ยาก รวมถึงค่าใช้จ่ายยังไม่แพงมากอีกด้วย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.