แก้ปวดเมื่อย ด้วยซุปกระเพาะหมู สมุนไพรตู้จ้ง-ตั่งเซิน-เก๋ากี้

แก้ปวดเมื่อย  ด้วยซุปกระเพาะหมู สมุนไพรตู้จ้ง-ตั่งเซิน-เก๋ากี้

กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อพังผืดหรือที่เรียกว่า “กลุ่มอาการเอ็มพีเอส” (MPS-Myofascial Pain Syndrome) เป็นสาเหตุที่พบบ่อยมาก บางครั้งมีอาการปวดตื้อๆ ลึกๆ ปวดร้าวไปบริเวณข้างเคียง บางครั้งปวดพอรำคาญ บางครั้งปวดรุนแรงมากจนเคลื่อนไหวลำบาก มีจุดกดเจ็บหรือจุดที่ไวต่อการกระตุ้น (Trigger point) อยู่ในกล้ามเนื้อหรือในเนื้อเยื่อพังผืด ปวดมากหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือหลังใช้กล้ามเนื้อนั้นเป็นระยะเวลานานอย่างต่อเนื่อง

สาเหตุของโรคนี้เกิดจากการที่กล้ามเนื้อนั้นมีการทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง  เกิดการสะสมของของเสียในกล้ามเนื้อ  ส่งผล ให้กล้ามเนื้อมีการหดตัวและขาดออกซิเจน  จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อแบบเกร็งค้าง จึงมีการบีบกดของหลอดเลือด ที่มาเลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆ ทำให้การนำออกซิเจนมาช่วยในการเผาผลาญสารอาหารทำได้ไม่เต็มที่  กล้ามเนื้อไม่ได้รับออกซิเจนไปใช้ในกระบวนการเผาผลาญพลังงาน  จึงทำให้เกิดการเผาผลาญแบบไม่ใช้ออกซิเจน มีการคั่งค้างของกรดแล็กติก อาการปวดและกรดแล็กติกจะไปกระตุ้นกล้ามเนื้อให้เกร็งแข็ง โดยอัตโนมัติ  และถ้าไม่ได้มีการผ่อนคลายอาการตึงตัวของกล้ามเนื้อก็มักจะทำให้เกิดอาการปวด กล้ามเนื้อเรื้อรัง (Myofascial Pain)  อาการเช่นนี้มักจะพบได้ในกล้ามเนื้อทุกมัดที่ต้องออกแรงอย่างหนัก  กล้ามเนื้อที่มีอาการ ปวดล้าได้ง่าย  ได้แก่  กล้ามเนื้อบริเวณบ่าคอด้านหลังและหลังส่วนล่าง

ผู้ชายมีโอกาสเป็นโรคนี้มากกว่าผู้หญิง  พบในวัยทำงานมากกว่าวัยอื่นๆ  พบบ่อยในกลุ่มพนักงานสำนักงาน (Office) กลุ่มผู้ใช้แรงงานโดยอาการจะเป็นมากขึ้น  ถ้ามีการใช้งานกล้ามเนื้อหนักอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานและใช้งานในท่าที่ไม่เหมาะสม  โดยทั่วไปอาการอาจไม่รุนแรงแค่พอรำคาญ  หรือรุนแรงจนส่งผลต่อการเคลื่อนไหว

มุมมองแพทย์แผนจีนกับอาการปวดเมื่อย
อาการปวดเมื่อยคืออาการที่เกิดจากการติดขัดของการไหลเวียนเลือดและพลัง  มีหลายสาเหตุ แบ่งเป็นสาเหตุภายใน สาเหตุภายนอก และไม่ใช่สาเหตุทั้งจากภายในและภายนอก

• สาเหตุภายในจากอวัยวะภายใน  เช่น  ม้ามควบคุมกล้ามเนื้อ ตับควบคุมเอ็น  ปอดควบคุมการกระจายของพลังไปที่ผิวหนัง  และควบคุมพลังทั่วร่างกาย  ความแปรปรวนของอารมณ์ทำให้การไหลเวียนของพลังผิดทิศทาง ติดขัด
• สาเหตุภายนอก  จากความชื้น  ความเย็น  ลม  ที่มากระทบร่างกาย  ทำให้การไหลเวียนเลือดที่มาหล่อเลี้ยงผิวหนัง กล้ามเนื้อติดขัด
• ไม่ใช่สาเหตุทั้งจากภายในและภายนอก  เช่น  จากอุบัติเหตุบาดเจ็บกล้ามเนื้อและเอ็นอาหารที่ทำให้เกิดความชื้น ความเย็นภายใน  การสูญเสียสารจิงจากการมีเพศสัมพันธ์ (ทำให้พลังอ่อนแอ)  อิริยาบถในชีวิตประจำวันที่ทำให้ กล้ามเนื้อเกร็งตัว เป็นต้น

 

แก้ปวดเมื่อย อาหารแก้ปวดเมื่อย
ซุปกระเพาะหมูสมุนไพรตู้จ้ง-ตั่งเซิน-เก๋ากี้

ซุปกระเพาะหมู สมุนไพรตู้จ้ง-ตั่งเซิน-เก๋ากี้ (杜仲党参枸杞猪肚汤)

โดย แพทย์จีน  นพ.ภาสกิจ  วัณนาวิบูล อุปนายกและเลขาธิการสมาคม แพทย์แผนจีนประเทศไทย

ส่วนผสม (สำหรับ 1 ที่) เตรียม 30 นาที  ปรุง 45 นาที
ตู้จ้ง (杜仲) 30-50 กรัม
โสมตั่งเซิน (党参) 15 กรัม
เก๋ากี้ (枸杞) 15 กรัม
กระเพาะหมู (猪肚) 200 – 250 กรัม
เกลือ 1 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
น้ำเปล่า 10 ถ้วย

วิธีทำ
ล้างทำความสะอาดกระเพาะหมูแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาต้มรวมกับสมุนไพรทำเป็นซุป  ปรุงรสด้วยเกลือและซีอิ๊ว ขาว  เมื่อจะรับประทานตักเฉพาะน้ำซุป เก๋ากี้ กระเพาะหมู  และโสมใส่ลงถ้วย  รับประทานขณะยังอุ่นๆ

สรรพคุณ 
บำรุงไต – ม้าม  เสริมเลือดพลังและสารจิง  สร้างความแข็งแรงให้เอ็นและกระดูก  รักษาอาการอ่อนเพลียเหมาะสำหรับคนที่อ่อนแอ  ไม่มีพลัง เลือดน้อย  และมีอาการปวดเมื่อย หญิงตั้งครรภ์ที่ไม่แข็งแรง

 

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 221.70 กิโลแคลอรี
โปรตีน 34.61 กรัม
ไขมัน 7.70 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 1.13 กรัม
ไฟเบอร์0.18 กรัม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.