DESIGN SPACE บ้านสร้างสุขให้ผู้สูงวัยภาวะข้อเสื่อม

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักประสบปัญหาข้อเสื่อม โดยเฉพาะข้อต่อส่วนที่ต้องแบกรับน้ำหนักของร่างกาย เช่น ข้อเข่า และข้อสะโพก สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจาก การที่เราใช้งานข้อต่ออย่างหนัก ในระยะเวลาที่ยาวนาน และด้วยอายุที่มากขึ้น ทำให้เกิดการเสื่อมของผิวข้อกระดูก
ในระยะเริ่มแรกจะมีอาการติดขัด ฝืดที่ข้อต่อ หากอยู่ในท่าเดิมนานๆ จะไม่สามารถเหยียดแขนได้สุด หรืองอข้อต่อไม่ได้ อาจมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย เรียกได้ว่าก่อให้เกิดปัญหาในชีวิตประจำวันอยู่ไม่น้อย ส่งผลให้การเคลื่อนไหว เกิดความลำบากเป็นอย่างมาก เช่น การเดิน การขึ้นลงบันได การลุกจากเตียง การนั่งเก้าอี้ การก้มหยิบของ การยืดตัวเอื้อมหยิบของ การเคลื่อนย้ายตัวเอง หรือแม้แต่การออกกำลังกาย หากมีความเจ็บปวดเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุมาก ๆ อาจทำให้ผู้สูงอายุไม่อยากเคลื่อนไหวร่างกาย และอาจนำมาซึ่งโรคร้ายต่างๆ ที่จะตามมา

v0p3197-768x894

สำหรับวิธีบรรเทาอาการดังกล่าว นอกจากการไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการ ผู้สูงอายุต้องปรับวิธีการใช้ชีวิตใหม่ เพื่อลดภาระของข้อต่อ และปรับสภาพแวดล้อมในบ้านให้ง่ายต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยลดการใช้งานของข้อต่อ ดังต่อไปนี้

1. ห้องน้ำและห้องนอนควรอยู่ชั้นล่าง จำกัดพื้นที่ให้เล็กที่สุด เพื่อสะดวกในการเดินโดยไม่ต้องใช้ไม้เท้า แต่ยังต้องรองรับการใช้วีลแชร์ อาจมีพื้นที่โดยรวมประมาณ 22-25 ตารางเมตร

bathroom-768x512

2. ห้องนอนควรมีห้องน้ำในตัว และอยู่ในทิศที่แสงธรรมชาติส่องถึง เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้อย่างสะดวก ช่วยฆ่าเชื้อโรค และลดความอับชื้นในห้อง

2222

3. เตียงนอนสำหรับผู้มีปัญหาข้อเข่าและสะโพกต้องสูงกว่าปกติเล็กน้อย ประมาณ 45-50 เซนติเมตร เพื่อสะดวกต่อการลุกยืน โดยระยะกว้างระหว่างทางเดินข้างเตียงควรอยู่ระหว่าง 70-85 เซนติเมตร เป็นระยะที่สามารถใช้มืออีกข้างช่วยจับขอบเตียงพยุงตัวได้

4. ควรติดตั้งราวจับข้างเตียงเพื่อใช้พยุงตัวเวลาดันตัวขึ้นจากเตียงในช่วงที่ข้อต่อต่างๆ ยังติดขัดหรือมีอาการปวด

5. ควรติดตั้งสวิตซ์ไฟบริเวณหัวเตียงและมีโต๊ะหัวเตียงสำหรับวางของใช้จำเป็น มีเก้าอี้นั่งแต่งตัวที่เหมาะกับสรีระคือไม่เตี้ยจนทำให้ต้องนั่งงอสะโพกหรืองอเข่าเกิน 90 องศา

6. ห้องน้ำควรติดราวจับพยุงตัวตั้งแต่ทางเดินเข้าประตูไปยังบริเวณอ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์และพื้นที่อาบน้ำ รวมถึงจุดที่จะเข้าใช้งานโถสุขภัณฑ์ ควรติดราวจับรูปตัวแอลเพื่อใช้ประคองตัวนั่งและลุก

bathroom-by-scg-eldercare-solution11s-683x1024

7. พื้นที่อาบน้ำไม่ควรเป็นอ่างอาบน้ำ เพราะจะทำให้เกิดความลำบากในการก้าวข้ามขอบอ่าง สำหรับทางเข้าออกพื้นที่อาบน้ำ ควรมีราวจับพยุง และใช้รางระบายน้ำแบบยาว ในการแบ่งพื้นที่ส่วนเปียกและแห้ง และควรมีที่นั่งสำหรับนั่งอาบน้ำพร้อมติดราวจับรูปตัวแอล

floor-drain-cotto-768x512

8. ส่วนอื่นๆ ในบ้าน เช่นประตู ควรใช้บานเลื่อนที่เปิดปิดง่ายและใช้แรงน้อย เพื่อลดการออกแรงที่ข้อสะโพก ข้อเข่า และกล้ามเนื้อส่วนล่างที่ช่วยผลักประตู

จะเห็นได้ว่า การเตรียมบ้านเพื่อผู้สูงอายุ ต้องมีความละเอียดอ่อนอย่างมาก ดังนั้นต้องอาศัยผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่าง SCG Eldercare Solution ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญที่มีองค์ความรู้เชิงลึกด้านที่อยู่อาศัย โดยสามารถแนะนำการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมปลอดภัย และเอื้อประโยชนืให้ผู้สูงอายุที่มีข้อจำกัดทางด้านร่างกายต่างๆ ได้ และตัวผู้สูงอายุเอง ก็สามารถทำกิจวัตรประจำวันในบ้านได้ ช่วยให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตในบ้านได้สะดวก และมีความสุขมากขึ้น
ไม่ว่าจะเจ็บป่วยแค่ไหน หากมีบ้านที่สามารถรองรับสุขภาพและเอื้อต่อการใช้ชีวิตอย่างเป็นสุขเช่นนี้ เชื่อว่า ผู้ใหญ่ในครอบครัวจะกลับมามีสุขภาพแข็งแรงขึ้น มีความสุข สบายใจมากขึ้นอย่างแน่นอน

image002

final-logo-scg-elder43d17e4-300x111

ปรึกษาการเตรียมบ้านเพื่อผู้สูงอายุได้ที่
SCG HOME SOLUTION ราชพฤกษ์, มีนบุรี, นวมินทร์, ร่มเกล้า, เชียงใหม่ (แยกศาลเด็ก), เชียงใหม่ (แยกต้นเปา), และภูเก็ต (ถนนบายพาส)
SCG EXPERIENCE ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา
COTTO STUDIO ดอนเมือง
SCG Contact Center: 0 2586 2222
Email: contact@scg.co.th
www.scgbuildingmaterials.com

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.