“แม็กกี้ มัม แอนด์ มี คุกกิ้ง คลับ” สร้างสรรค์บทเรียนชีวิตที่ลูกเรียนรู้ได้ผ่านการทำอาหาร

เพราะเชื่อว่าการเข้าครัวสามารถสอนให้ลูกได้เรียนรู้มากกว่าที่คุณคิด ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์แม็กกี้ จึงได้จัดกิจกรรม แม็กกี้ มัม แอนด์ มี คุกกิ้ง คลับเวิร์กช็อปสอนทำอาหารที่ให้คุณแม่ชวนคุณลูกมาเข้าครัวเพื่อส่งเสริมการใช้เวลาร่วมกัน พร้อมสอนบทเรียนชีวิตให้ลูกผ่านการทำอาหาร ที่จะได้เพลิดเพลินไปกับการฝึกฝนทักษะพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนในทุกๆ ขั้นตอนการทำอาหาร ความใส่ใจในการเลือกสรรวัตถุดิบ และความคิดสร้างสรรค์ผ่านการตกแต่งจาน รวมถึงความรู้เรื่องโภชนาการอาหารและสุขอนามัย พร้อมกันนี้ได้เชิญ คุณพนิดา เอี่ยมศิรินพกุล และลูกสาวตัวน้อย น้องชื่นใจ มาร่วมแชร์ประสบการณ์สานสายสัมพันธ์รักผ่านการเข้าครัว และเมนูพิเศษที่ทำได้ง่าย แต่อัดแน่นไปด้วยโภชนาการสำหรับเด็ก

คุณพนิดา เอี่ยมศิรินพกุล หรือตุ๊กตา เปิดเผยว่า “ปกติแล้วตุ๊กตาจะชวนน้องชื่นใจเข้าครัวบ่อยๆ เลยค่ะ เพราะตุ๊กตาสัมผัสได้ว่า ชื่นใจได้เรียนรู้อะไรจากการเข้าครัวมากกว่าที่เราคิด  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ 1) การจดจำวิธีการทำอาหาร 2) การสังเกตสีของอาหารตอนไหนกำลังจะสุก รวมถึง 3) การฝึกสมาธิ อย่างเวลาหั่นผัก ตุ๊กตาก็จะให้ชื่นใจได้ทดลองหั่นผักเอง เค้าจะมีสมาธิมากขึ้นว่าต้องหั่นออกมาในรูปทรงไหน และการเข้าครัวร่วมกันเป็นโอกาสดีที่เราจะได้สอนลูกนะคะ ตุ๊กตาว่าแถมยังเป็นการใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวที่ดีทั้งสนุกและมีประโยชน์มากเลยค่ะเพราะเวลาเข้าครัวตุ๊กตาจะให้น้องชื่นใจช่วยหั่นผัก ล้างผัก และหยิบจับวัตถุดิบต่างๆ  เพราะเด็กๆ ในช่วงวัยนี้ จะเป็นช่วงของการจดจำ ชอบฟัง และมักมีคำถามต่างๆ ที่แม่อย่างเราต้องหาคำตอบมาตอบลูกและสอนลูกอยู่เสมอค่ะ”

 “เวลาเข้าครัว ตุ๊กตาก็จะให้น้องได้ทำอาหารโปรดของน้องเพราะน้องจะได้สนุกกับการทำอาหาร ซึ่งเมนูที่ทำบ่อยๆ เลยคือเมนูข้าวผัดฮีโร่ และแซลมอนเทอริยากิ ซึ่งเป็นข้าวผัดผักหลากสีห่อด้วยไข่ และปลาแซลมอนย่างราดซอสเทอริยากิที่มีประโยชน์ด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ให้พลังงาน 448 กิโลแคลลอรี่ อัดแน่นไปด้วยเนื้อสัตว์อย่างปลาแซลมอนที่ให้โปรตีน และไขมันดีต่อร่างกาย และ ผัก อย่างข้าวโพดหวาน แครอท และถั่วลันเตา

วิธีการทำเริ่มจากส่วนผสมสำหรับแซลมอนย่าง ประกอบด้วย 1) เนื้อปลาแซลมอน 2 ชิ้น (น้ำหนักชิ้นละ 50 กรัม) 2) ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ 1 ช้อนชา 3) พริกไทย ¼ ช้อนชา 4) น้ำมันพืช 1 ช้อนชา

วิธีทำ 1) เทซอสปรุงอาหารแม็กกี้ และพริกไทยลงในชามผสม คนพอเข้ากัน แล้วนำซอสทาลงบนเนื้อปลาแซลมอนทั้งสองด้าน พักไว้ 2) นำกระทะตั้งไฟอ่อน-ปานกลาง ใส่น้ำมันพืชให้ทั่วกระทะพอร้อน ใส่ชิ้นปลาแซลมอนด้านที่ติดหนังปลาลงไปก่อน รอให้สุกเหลือง จึงค่อยกลับด้าน จะได้เนื้อปลาสีสวย น้ำตาลทอง และหนังกรอบน่ารับประทาน

ส่วนผสมซอสเทอริยากิ ประกอบด้วย 1) กระเทียมไทยบุบพอแตก 2 กลีบ 2) ขิงบุบพอแตก 1 ชิ้น (หั่นหนา ½ ซม.) 3) น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ 4) ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ 1 ช้อนชา 5) ซอสหอยนางรมแม็กกี้ 1 ช้อนชา 6) น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา 7) มิริน 1 ช้อนชา 8) น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ 9) น้ำมันงา ¼ ช้อนชา 10) งาขาวคั่วบุบพอแตก 1 ช้อนชา

วิธีทำ 1) นำกระทะตั้งไฟอ่อน-ปานกลาง ใส่ขิงสไลด์ และกระเทียมบุบ ลงคั่วพอหอมแล้วจึงเติมน้ำเปล่าลงไป2) ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารแม็กกี้ ซอสหอยนางรมแม็กกี้ ตามด้วยน้ำผึ้ง และมิริน คนพอเข้ากัน แล้วเคี่ยวด้วยไฟอ่อนพอเดือด สังเกตสีของซอสเริ่มเข้ม ให้เติมน้ำงาและงาขาวคั่ว คนเล็กน้อย ยกลงพักไว้

 

ส่วนผสมข้าวผัดฮีโร่ ประกอบด้วย 1) ข้าวสวย 1 ½  ถ้วยตวง น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียมไทยสับละเอียด 2 กลีบ ไข่ไก่ 1 ฟอง ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ 1 ช้อนชา ซอสหอยนางรมแม็กกี้ 1 ช้อนชา ผักรวม (ข้าวโพด ถั่วลันเตา แครอท) 3 ช้อนโต๊ะ (อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่น ¼ ช้อนชา)

วิธีทำ 1) นำกระทะตั้งไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชและกระเทียมสับ ลงผัดพอได้กลิ่นหอม 2) ตอกไข่ไก่ใส่ลงในกระทะ ยีพอแตกจนไข่เริ่มสุก จึงใส่ฟักรวมผัดพอเข้ากัน ตามด้วยข้าวสวย 3) ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารแม็กกี้ ซอสหอยนางรมแม็กกี้ และพริกไทย ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันด้วยไฟอ่อน-ปานกลาง นานประมาณ 2-3 นาที หรือจนกว่าจะได้ข้าวผัดที่มีเม็ดข้าวสวยเรียงตัวกัน ตักขึ้นใส่ภาชนะแบ่งเป็น 2 ส่วนพักไว้

ส่วนผสมไข่สำหรับห่อ ประกอบด้วย 1) ไข่ไก่ 1 ฟอง 2) น้ำมันพืช 1 ช้อนชา

วิธีทำ นำไข่ไก่ที่เหลือ 1 ฟองตีให้เข้ากัน นำกระทะตั้งไฟอ่อน-ปานกลางใส่น้ำมันเล็กน้อยทาบางๆ รอให้กระทะ พอร้อนจึงใส่ไข่ ½  ฟอง กลอกไข่ให้ทั่วกระทะ พอสุกสีเหลืองทองตักขึ้น พักไว้ แล้วจึงกลอกไขส่วนที่เหลือให้ได้อีกชิ้น แล้วนำไปหุ้มข้าวผัดฮีโร่ที่เตรียมไว้ทั้ง 2 ส่วน

การจัดจานสำหรับรับประทาน นำแซลมอนย่างจัดวางด้านข้างข้าวผัดฮีโร่ซึ่งได้ห่อไข่แล้ว ราดซอสเทอริยากิบนชิ้นแซลมอนย่าง ตกแต่งด้วยผักลวกสุกหรือผักย่างตามชอบ พร้อมรับประทานขณะร้อน”

นอกจากนี้ คุณตุ๊กตา ยังได้แชร์เคล็ดลับความอร่อยในการทำเมนูข้าวผัดฮีโร่ และแซลมอนเทอริยากิ เริ่มตั้งแต่ 1) ข้าวสวยสำหรับทำข้าวผัดนั้น ไม่ควรนุ่มมากหรือแฉะ ถ้าในกรณีข้าวหุงสุกที่ยังร้อนอยู่ ควรเกลี่ยใส่ถาดพักให้ข้าวเย็นก่อน จึงนำมาผัด เพื่อให้ได้ข้าวผัดที่มีเม็ดข้าวสวยเรียงตัวกัน 2) ไม่ควรใส่น้ำมันมากเกินไปเพราะจะทำให้แฉะและเลี่ยน ไม่น่ากิน 3) ใช้ไฟอ่อน-ปานกลางในการเจียวกระเทียมให้พอหอม และมีสีเหลืองทอง 4) ถ้าข้าวผัดนั้นมีส่วนผสมเนื้อสัตว์ ผัดเนื้อสัตว์กับกระเทียมให้สุกก่อน ตักขึ้นพักไว้ แล้วจึงใส่ไข่ไก่ ยีพอแตก รอจนเริ่มสุก จึงใส่ข้าวลงผัดพอเข้ากัน แล้วใส่เนื้อสัตว์ลงไป ปรุงรส และผัดต่อเนื่องเบาๆ จนความชื้นในข้าวลดลง จนได้ข้าวผัดที่เม็ดสวยเรียงตัวกันน่ารับประทาน

“ตุ๊กตาขอเชิญชวนให้คุณแม่จูงคุณลูกเข้าครัวทำอาหารกันนะคะเพราะนอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ยังได้การฝึกจินตนาการ แถมน้องๆ ยังได้เรียนรู้อะไรมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสมาธิ ความพยายาม การจดจำ การสัมผัส นั่นเป็นเพราะว่า ลูกเรียนรู้ได้มากกว่าที่คุณคิดจากการเข้าครัวค่ะ ที่สำคัญอย่าลืมตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์แม็กกี้ที่เป็นผู้ช่วยคุณแม่ในการปรุงอาหารทุกวันให้แตกต่างค่ะ”

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.