มูลนิธิรามาธิบดีฯ เปิดตัวโครงการ “HAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน”

มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เปิดตัวโครงการHAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน” ส่งต่อแนวคิดให้วันเกิดปีนี้พิเศษกว่าทุกครั้ง โดยการมีส่วนร่วมต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยอีกนับล้านชีวิต ด้วยการบอกต่อแคมเปญให้ทุกคนร่วมสนับสนุนของที่ระลึกประจำเดือนเกิด หรือบริจาคเงินเพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ภายในงานวันเปิดตัวโครงการดังกล่าว มูลนิธิรามาธิบดีฯ ได้รับเกียรติจากศิลปินวาดภาพประกอบในแคมเปญนี้ อาทิ  “ยูน” ปัณพัท เตชเมธากุล พลอย จริยะเวช “ป่าน” ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา มาร่วมงาน ณ ลาน BTS หน้าศูนย์การค้าสยามสแควร์ วัน เมื่อเร็ว ๆ นี้

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีและประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า “สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์จะเปิดให้บริการทุกส่วนในเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะรองรับจำนวนผู้ป่วยนอกได้ถึง 1,000,000 ราย และผู้ป่วยใน 17,000 รายต่อปี ปัจจุบันเปิดบริการในส่วนของคลินิกผู้ป่วยนอกในเวลาปกติ คลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ เวชศาสตร์ฉุกเฉิน หอผู้ป่วยใน เป็นต้น ซึ่งที่นี่มีส่วนของโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ มีเตียงที่รองรับผู้ป่วยในมากถึง 460 เตียง เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงการรักษาและบริการทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานมากขึ้น”

ปัจจุบันยังคงขาดแคลนงบประมาณเพื่อการจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 1,400 ล้านบาท เช่น กล้องส่องตรวจปอดและหลอดลม เครื่องเอ็กซเรย์ระบบดิจิทัลต่างๆ เป็นต้น โดยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการรักษาพยาบาลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้ป่วย

          พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ ผู้จัดการมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวถึงที่มาของโครงการนี้ว่า “คนไทยชอบทำบุญ โดยเฉพาะในโอกาสสำคัญ ๆ อย่างวันเกิด จึงได้ชักชวนศิลปินและนักออกแบบภาพประกอบชื่อดัง จำนวน 12 ท่าน มาออกแบบลายเส้นเพื่อให้จัดทำเป็นของที่ระลึกแบบต่าง ๆ จำหน่ายในเดือนเกิดของตัวเอง โดยมาในธีม “คำว่าให้…ไม่สิ้นสุด” จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนช่วยกันบอกต่อโครงการนี้ไปในวงกว้าง เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการต่อชีวิตกับผู้อื่นให้มากยิ่งขึ้น จะอุดหนุนของที่ระลึกเป็นของขวัญ หรือจะบริจาคเงินก็ได้เช่นกัน”

            นอกจากนี้ 3 ตัวแทนนักออกแบบลายเส้นได้ร่วมแบ่งปันความรู้สึกดี ๆ ที่ได้เป็น “ผู้ให้” ในโครงการนี้ เริ่มจาก “ยูน” ปัณพัท เตชเมธากุล นักออกแบบลายเส้นที่ฝากผลงานให้กับแบรนด์ดังระดับโลก เจ้าของผลงานผ้าพันคอแห่งความหวัง (HOPE) ประจำเดือนกรกฎาคม ได้วาดภาพนกนางแอ่นซึ่งได้แรงบันดาลใจจากนิทาน The Happy Prince ของ Oscar Wilde ซึ่งในปีกของนกนางแอ่นตัวใหญ่ ยังมีนกตัวเล็ก ซ่อนอยู่เป็นพลังของการให้ ถ้าทุกคนช่วยกันคนละนิด ก็สามารถส่งต่อความหวังที่ยิ่งใหญ่ไปสู่สังคมได้ เล่าว่า “ตอบตกลงทันทีที่มูลนิธิรามาฯ มาชวน เพราะเมื่อ 5 ปีที่แล้วได้ผ่านประสบการณ์เรื่องนี้โดยตรง ทำให้เข้าใจว่าโรงพยาบาลรัฐยังขาดแคลนในหลาย ๆ ด้าน และประทับใจคอนเซ็ปท์ที่ทำให้วันเกิดจากที่เคยเป็นผู้รับ ทำให้เรามีโอกาสเป็นผู้ให้”

“ป่าน” ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา ศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรง ผู้สร้างสรรค์ผลงานถุงผ้าแคนวาสในเดือนกันยายน เล่าว่า เธอมีเพื่อนหลายคนที่เป็นหมอ จึงทราบว่าโรงพยาบาลรัฐขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้นำความสามารถตนเองสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์กับคนอื่น

          พลอย จริยะเวช กูรูไลฟ์สไตล์ และนักออกแบบลายเส้นชื่อ โดยร่วมออกแบบกระติกน้ำเก็บอุณหภูมิ เพื่อเป็นของที่ระลึกในเดือนพฤศจิกายน เผยว่า “หลังจากที่ตามอุดหนุนผลงานของที่ระลึกของศิลปินท่านอื่น ๆ มาหลายปี ยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมในแคมเปญนี้ ซึ่งกระติกน้ำนี้ยังช่วยลดการเกิดขยะ ใช้แก้วพลาสติกน้อยลงอีกด้วย”

            ภายในงานนีมีศิลปินดาราจิตอาสามากมายมาร่วมกิจกรรม อาทิ แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ, เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี, เฟิร์ส เอกพงศ์ จงเกษกรณ์ และมินิคอนเสิร์ตจาก เอ๊ะ ละอองฟอง, โอ ปวีร์ เป็นต้น เพื่อให้โครงการนี้ขยายผลสู่สาธารณะชน ขอเชิญชวนทุกท่านร่วม “แชะ แอนด์ แชร์” ลงสื่อโซเชี่ยล ด้วยท่าหัวใจอินฟินีตี้ ซึ่งเป็นท่าสัญลักษณ์ประจำโครงการฯ แค่ใช้นิ้วมือของเราทั้งสองมือ ประกบกันให้เป็นรูปอินฟินิตี้ เสร็จแล้วก็เอามาทาบที่อกข้างซ้าย  ถ่ายภาพและแชร์ พร้อมติดแฮชแท็ก #HappyGIVEDay  #ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน #RamaFoundation ซึ่งมีความหมายว่า หัวใจที่มีแต่การให้ไม่สิ้นสุด

เราต่างตั้งตารอคอยที่จะได้รับ “ของขวัญ” ในวันเกิด ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยอีกนับล้าน ก็รอคอย “โอกาสที่จะได้มีชีวิตอยู่ต่อไป” ปีนี้มามอบของขวัญวันเกิดให้กับตนเองและมอบโรงพยาบาลให้กับผู้อื่น โดยการสนับสนุนของที่ระลึกโครงการ HAPPY GIVE DAY…ให้วันเกิดต่อชีวิตคนนับล้าน” หรือบริจาคเงินสมทบทุนที่บัญชีมูลนิธิรามาธิบดีฯ ธ.ไทยพาณิชย์ บัญชีกระแสรายวัน สาขารามาธิบดี เลขที่บัญชี 026-3-05216-3 ธ.กรุงเทพ บัญชีกระแสรายวัน สาขาศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ (รพ.รามาธิบดี) เลขที่บัญชี  090-3-50015-5 หรือเป็นผู้ให้ได้ด้วยการบอกต่อแคมเปญนี้ไปยังคนรอบๆ ตัว สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.ramafoundation.or.th หรือโทร. 02 201 1111

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.