นิทรรศการที่ทุกคนควรไปดู! “My Story by Nick Ut” จากช่างภาพระดับโลก “นิค อุท”

นิทรรศการที่ทุกคนควรไปดู! “My Story by Nick Ut” จากช่างภาพระดับโลก “นิค อุท” ณ ไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2561 นี้

My Story by Nick Ut
ดนัย สรไกรกิติกูล, คาริน เรฮ์น-เคาฟมัน และนิค อุท กับผลงานภาพไฮไลต์ The Napalm Girl

เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการแห่งปีที่ควรค่าแก่การมาชม สำหรับนิทรรศการ “My Story by Nick Ut” ที่ถือเป็นนิทรรศการประเดิมฉลองเปิด “Leica Gallery Bangkok” (ไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก) ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับ ไลก้า สโตร์ กรุงเทพฯ ที่ ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ ย่านราชประสงค์ โดย Leica Gallery Bangkok แห่งนี้เริ่มเปิดดำเนินการในเดือนมกราคม 2561 ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนวงการภาพถ่ายและถ่ายทอดวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ในหมู่ผู้ใช้กล้องไลก้าและบุคคลทั่วไป ผ่านภาพถ่ายอันทรงคุณค่า

My Story by Nick Ut
คุณนิค อุท ช่างภาพระดับโลกชาวเวียดนาม – อเมริกัน เจ้าของรางวัล Pulitzer (พูลิตเซอร์)

​​​​Leica Gallery Bangkok

ที่บอกว่าพลาดไม่ได้! เพราะภาพถ่าย 25 ภาพนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทางประวัติศาสตร์สงคราม โดยนิทรรศการ “My Story by Nick Ut” นี้ แสดงผลงานชื่อดังของ คุณนิค อุท ช่างภาพระดับโลกชาวเวียดนาม – อเมริกัน เจ้าของรางวัล Pulitzer (พูลิตเซอร์) ที่เดินทางมาด้วยตัวเองในวันฉลองเปิดแกลเลอรีอย่างเป็นทางการ โดยผลงานนี้ชื่อว่า “The Terror of War” (เดอะ เทอเรอร์ อ็อฟ วอร์) และภาพไฮไลต์ที่ทุกคนรู้จักในชื่อเรียกว่า The Napalm Girl (เดอะ นาปาล์ม เกิร์ล) ที่มาจากชื่อของระเบิดนาปาล์มนั่นเอง

Leica Gallery Bangkok

ภาพผลงานชุดนี้ เรียกได้ว่าเป็นภาพถ่ายที่ตราตรึงความรู้สึกของคนทั้งโลก และเป็นผลงานที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดแห่งยุค เพราะเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คนทั้งโลกได้เห็นภาพความเป็นจริงทั้ง 2 ด้าน มากกว่ารับรู้ข้อมูลเพียงด้านเดียว และสื่อให้เห็นว่าสงครามทำให้เกิดการสูญเสียอย่างแท้จริง

Leica Gallery Bangkok

ส่วนใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้แบรนด์ ไลก้า นอกจากจะได้มาชมนิทรรศการแล้ว ยังได้มาร่วมชม Leica Gallery Bangkok แห่งนี้ ที่นับเป็นแห่งที่ 19 ของโลก และเป็นแห่งที่ 4 ของเอเชีย (รองจากโตเกียว, เกียวโต และสิงคโปร์ ) ก่อตั้งขึ้นตามวัตถุประสงค์ ในการสร้างศูนย์กลางเพื่อสนับสนุนการเสพศิลปะการถ่ายภาพในบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ในหมู่ช่างภาพและกลุ่มชื่นชอบศิลปะการถ่ายภาพในประเทศไทย โดยจะมีผลงานจากทั้งช่างภาพระดับโลก และช่างภาพไทยมาสลับแสดงผลงานกันตลอดทั้งปี โดยที่นี่ยังมุ่งหวังที่จะเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ของวงการภาพถ่าย ไม่เพียงแต่จัดแสดงภาพถ่ายที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลกเท่านั้น ไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก ยังนำผลงานที่โดดเด่นของช่างภาพชาวไทยมาจัดแสดง อันเป็นจุดเริ่มต้นของการนำผลงานของช่างภาพไทยไปสู่สายตาช่างภาพระดับโลก เพื่อพัฒนาวงการศิลปะการถ่ายภาพในประเทศไทยด้วย

My Story by Nick Ut

แนวคิดในการออกแบบแกลเลอรี มาจากการผสมผสานความเป็นไทยเข้าไปกับความโมเดิร์น บนพื้นที่ 101 ตารางเมตร การออกแบบพื้นที่ของแกลเลอรี ทำให้สามารถสัมผัสได้ถึงมรดกของศิลปะไทยที่ได้รับการสืบทอดมายาวนาน เห็นได้ชัดจากการพัฒนาลายไทยดั้งเดิม “กระจัง” อันเป็นลายไทยพื้นฐานที่ใช้ในศิลปะไทยประเพณีหลากหลายรูปแบบ ทั้งจิตรกรรมฝาผนัง ลวดลายกระเบื้องเคลือบ หรือสถาปัตยกรรมดั้งเดิม ที่พบได้มากในวัดและวังโบราณ ดังเช่น “กระจกเกรียบ” ที่เป็นส่วนประกอบของผนังภายนอกพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม รูปร่างในศิลปะไทยประเพณีมักได้รับอิทธิพลจากศาสนาพุทธและศาสนาฮินดู ซึ่งได้ผสมผสานกับวิถีชีวิตของชาวไทยมายาวนาน ผู้ออกแบบได้นำลาย “กระจัง” มานำเสนอในรูปแบบร่วมสมัย โดยคงความสมมาตรและความล้ำลึกของลวดลายไทยดั้งเดิมมาสอดแทรกในบริบทของศิลปะยุคใหม่

My Story by Nick Ut

นอกจากจะมาชมผลงานช่างภาพชื่อดังระดับโลกแล้ว แกลเลอรี ที่ถูกดีไซน์เก๋เป็นเอกลักษณ์ในแบบฉบับเมืองไทยที่ไม่เหมือนใคร ก็น่ามาชมไม่แพ้กัน

Leica

Leica

โดยนิทรรศการ “My Story by Nick Ut  ผลงานภาพถ่ายระดับตำนานของ นิค อุท กว่า 25 ภาพ จะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ – 30 เมษายน 2561 ที่ ไลก้า แกลเลอรี แบงค็อก ชั้น ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ ราชประสงค์ เวลา 10.00 น. – 20.00 น. 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ไลก้า สโตร์ แบงค็อก โทร.02656-1102 หรือ Facebook Page: Leica Camera Thailand และ Leica Gallery Bangkok

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.