Whole Food, Plant base…ถ้ากินได้ ก็ไร้โรค

อาหาร Plant-Based, Whole Food (PBWF) ถ้าจะให้อธิบายเข้าใจได้อย่างง่ายคือการกิน “อาหารพืชแบบธรรมชาติ” โดยไม่ผ่านการขัดสีหรือกระบวนการเก็บถนอมอาหารใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อจะได้กินสิ่งที่ใกล้เคียงกับสภาพเป็นอยู่ตามธรรมชาติ

เมื่อไม่นานมานี้ H&C ได้มีโอกาสไปที่ เวลเนสวีแคร์เซ็นเตอร์ (Wellness We Care Center) อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ของนพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ซึ่งเป็นศัลยแพทย์หัวใจ ทำร่วมกับคุณวิเวก ดาวัน นักธุรกิจที่เชื่อในเรื่องการการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง

โดยตั้งใจให้ที่นี่เป็นแคมป์สอนวิธีดูแลตัวเอง เปิดคอร์สฝึกอบรม “การป้องกันโรค” (GHBY- Good Health By Yourself ) สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงในด้านสุขภาพ และ “การพลิกผันโรค” (RDBY- Reversing disease by yourself) สำหรับผู้ต้องการรักษาโรคด้วยวิถีการกินอาหารพืชแบบธรรมชาติ

เพื่อเปิดทางเลือกให้กับผู้ป่วยหรือคนที่เสี่ยงเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน ไขมัน โรคอ้วน และ อัมพาต ลองเปลี่ยนแนวทางการรักษาจากเดิมที่ต้องผ่าตัด ทำบอลลูนหัวใจ หรือ ใช้ยา มาเป็น “การดูแลสุขภาพด้วยตนเอง” โดยปรับวิธีการกินอาหาร หันมาออกกำลังกาย และกำจัดความเครียดด้วยการเจริญสตินั่งสมาธิ ซึ่งกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแคมป์แห่งนี้จะมีนพ.สันต์ รวมทั้งคุณหมอและผู้เชี่ยวชาญ คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาตลอดการฝึก พร้อมทั้งติดตามผลต่อเนื่องผ่านการใช้แดชบอร์ดส่วนตัว หรือโทรศัพท์คุยส่วนตัว เป็นระยะเวลา   1 ปี เพื่อนำข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้เก็บไว้เพื่อประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยคนอื่นต่อไป

บรรยากาศแสนสงบและร่มรื่นย์ของ Wellness wecare

มารู้จักหลักการกินอาหารพืชแบบธรรมชาติ

1. กินแต่พืช โดยแบ่งอาหารออกเป็น 5 หมวดคือ
– ผัก
– ผลไม้
– ถั่ว (Bean) เช่น ถั่วลันเตา ถั่วแดง ถั่วเขียว
– นัท (Nuts) เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย
– ธัญพืช เช่น ข้าวต่างๆ

2. ไม่สกัด หมายถึงไม่ผ่านการบีบ หีบ แยกกากออก จนแทบไม่เหลือสารอาหารอย่างอื่นนอกจากพลังงาน เช่น น้ำมัน และ น้ำตาล ซึ่งเป็นอาหารสกัด 2 ชนิดที่คนเรากินมากที่สุด

3. ไม่ขัดสี หมายถึงไม่ผ่านการขัดเอาเปลือกชั้นนอกของธัญพืชหรือเมล็ดพืชออกไป เช่น ข้าวไม่ขัดสีก็หมายถึงข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ แป้งก็หมายถึงแป้งโฮตวีทแท้ที่ไม่มีการเจือปนแป้งขัดขาวเลย

จะเห็นว่าอาหารของที่นี่ล้วนทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ เน้นผักที่ปลูกเองสดใหม่ ไม่ใช้น้ำตาลและน้ำมัน อีกทั้งปรุงรสเพียงเล็กน้อยให้สัมผัสรสอร่อยจากธรรมชาติอย่างแท้จริง

สาธิตวิธีทำข้าวผัดสมุนไพรสูตรไร้น้ำมัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว หอมอร่อยด้วยพืชผักสวนครัวหลายชนิด

     ลาบเต้าหู้ ที่หน้าตาเหมือนก๋วยเตี๋ยวลุยสวนแสนอร่อย

ขนมจีบจากเต้าหู้ และ ก๋วยเตี๋ยวผัดปราศจากน้ำมัน

เต้าหู้ทอด และ ลูกชิ้นจากกากถั่วเหลืองทอด แบบใช้เครื่องทอดไร้น้ำมัน

ไอศกรีมกล้วย ทำจากกล้วยแช่แข็งแล้วใช้เครื่องบดจนเนื้อเนียน ใส่อัลมอนด์และผลไม้รสเปรี้ยว อร่อยจนต้องเบิ้ล

วิธีการที่ใช้ในการพลิกผันโรคด้วยตัวเอง

เป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบัน ที่กลั่นเอามาเฉพาะหลักฐานระดับเชื่อถือได้สูงตามหลักการจัดชั้นของหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการแพทย์แบบอิงหลักฐาน (Evidence Based Medicine) โดยสาระหลักของวิธีการมี 5 ประเด็น คือ
1. การเปลี่ยนอาหารมาเป็นอาหารแบบพืชเป็นหลัก ในรูปแบบใกล้เคียงธรรมชาติ และมีไขมันต่ำ (plant based, whole food, low fat)

2. การออกกำลังกายให้ถึงระดับมาตรฐานแนะนำสากล ทั้งแบบแอโรบิก แบบฝึกกล้ามเนื้อ และแบบเสริมการทรงตัว

3. การจัดการความเครียดด้วยวิธีที่เหมาะกับวัยและความถนัด เช่น การฝึกสติเพื่อรักษาโรค (MBT) การรำมวยจีน (Tai Chi) การฝึกโยคะ

4. การร่วมกลุ่มเพื่อนหัวอกเดียวกันเกื้อกูลกัน เพื่อให้คำปรึกษาและให้กำลังใจกัน

5. กระบวนการปรับเปลี่ยนตนเอง (self management)

     ซึ่งในแต่ละหลักสูตรจะมีเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมเพียงกลุ่มละ 30 คน ได้มาพักผ่อนสุดสัปดาห์ เป็นเวลา 2 วัน 1 คื น กับบรรยากาศสงบเงียบและไม่มีบุคคลภายนอกมารบกวน ในห้องพักมี่แวดล้อมด้วยธรรมชาติ มีระบบถ่ายเทอากาศสามารถใช้ได้ทั้งแบบเปิดรับอากาศธรรมชาติ และใช้เครื่องปรับอากาศ ประกอบด้วยห้องพัก 15 ห้อง แต่ละห้องรับรองได้ 2 คน ที่สำคัญห้องน้ำของทุกห้องออกแบบให้รับผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคลื่อนไหวและผู้ที่ต้องใช้ล้อเข็นวีลแชร์ได้อีกด้วย

แปลงผักปลอดสารพิษหลากชนิด

ตำลึงหวาน และ สเปียร์มิ้นต์

ผักชีใบสวยที่มีแมลงมาแอบอิงอาศัย มั่นใจได้ว่าไร้สารพิษ

เหล่านี้เป็นการกินอาหารพืชแบบธรรมชาติและวิธีปฎิบัติตนเพื่อให้สมีสุขภาพดี ไร้โรค หากใครสนใจสามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.wellnesswecare.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.