ททท. ชวนร่วมงานบุญยิ่งใหญ่ “ปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม ประจำปี 2559” น้อมถวายเป็นพระราชกุศล

ททท. ชวนร่วมงานบุญยิ่งใหญ่ “ ปฏิบัติบูชา พระธาตุพนม ประจำปี 2559 ” พร้อมน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลธาตุพนม และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ  จัด “งาน ปฏิบัติบูชา พระธาตุพนม ประจำปี 2559” ระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม 2559 ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางธรรม ในรูปแบบบุญจาริก ตามรอยพุทธศาสนาดินแดนอีสาน โดยจากการจัดงานปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมจำนวนมาก ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดใกล้เคียงและข้ามภูมิภาค จึงกำหนดจัดให้เป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของจังหวัดนครพนม กำหนดจัดงานในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมทุกปี

การจัดงานนี้นำวัฒนธรรมเชิงพุทธศาสนาของท้องถิ่น สร้างสรรค์ในบรรยากาศงานบุญพื้นบ้านไทยอีสาน ได้แก่ กล่าวคำผญาบูชาพระธาตุพนม ซึ่งท่วงทำนองเนื้อหาคำผญาเป็นคำคมภาษิตแฝงคติปรัชญาภูมิปัญญาท้องถิ่น และพิธีการสักการะองค์พระธาตุพนม สำหรับพิธีสำคัญของการปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม เป็นกิจกรรมข้ามคืนตั้งแต่ยามเย็นของวันที่ 10 ธันวาคม 2559 ประกอบด้วย การแสดงธรรมกถาเปิดงาน โดยพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหารและเจ้าคณะภาค 10 การแสดงธรรมนำปฏิบัติภาวนา โดยพระสงฆ์ 8 รูป ส่วนในช่วงเช้าของวันที่ 11 ธันวาคม 2559 พุทธศาสนิกชนจะร่วมกันตักบาตรพระสงฆ์

งานปฏิบัติบูชาพระธาตุพนมนำกิจกรรมเชิงพุทธศาสนาทั้งการทำบุญ รักษาศีล และปฏิบัติธรรม พร้อมทั้งมีพระธาตุพนมซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญทางพุทธศาสนาของภาคอีสาน มากระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการเดินทางร่วมกิจกรรมและต่อยอดด้วยการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีการใช้จ่ายกระจายรายได้สู่ภาคส่วนต่าง ๆ ของท้องถิ่น

183917

สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร. 1672 หรือรายละเอียดใน www.เที่ยวอีสาน.com Facebook.com/go2isan และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ www.bia.or.th

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.