อดีตฆาตรกร เปลี่ยนชีวิตเด็กออทิสติก

แซคารี ทัคเกอร์ หนุ่มน้อยอายุ 11 ปี ป่วยด้วยโรคแอสเพอร์เกอร์ (AS) ในกลุ่มอาการออทิสติก ทำให้เขามีปัญหาในด้านทักษะการเข้าสังคม มีพฤติกรรมหมกมุ่น และมีความสนใจซ้ำซาก นอกจากนี้เขายังมีอาการตื่นตระหนกง่าย นอนไม่หลับ และมีสถาวะอารมณ์ย่ำแย่

พ่อแม่ของแซค รู้สึกสิ้นหวังในการรักษาอาการของลูก เนื่องจากไม่มีใครสามารถจับตัวเขาได้ เมื่อเกิดอาการ จนกระทั่งได้พบชื่อ คริส วอคท์ บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกสุนัข เพื่อรักษาเด็กออทิสติก แต่เขาเคยก่อคดีฆาตรกรรม และถูกตัดสินจำคุก 48 ปี ณ เรือนจำTrinidad Correctional Facility in Model รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปีค.ศ. 1998

อย่างไรก็ตาม คริสเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกสุนัขจรจัดจากสถานรับเลี้ยงสัตว์ ซึ่งทางเรือนจำจัดขึ้นสม่ำเสมอ เขาได้ศึกษาการฝึกสุนัขเพื่อช่วยผู้ป่วยออทิสติกระยะเริ่มต้น แต่ยังไม่เคยมีกรณีศึกษา สุนัขในเรือนจำจึงได้รับการฝึกฝน เพื่อช่วยคนตาบอดและหูหนวกเท่านั้น ก่อนที่จะมาพบแซคารี

แซคเข้าพบคริสในเรือนจำหลายครั้ง เพื่อฝึกฝนร่วมกับสุนัขที่ชื่อ คลายด์ โดยคริสฝึกคลายด์ให้โต้ตอบทันที เมื่อรู้สึกถึงอาการตื่นตระหนกของเด็กชาย เมื่อหัวใจของแซคเริ่มเต้นเร็ว คลายด์จะกระโดดเข้าใส่ เบี่ยงเบนความสนใจ เพื่อควบคุมอาการ

แม้พ่อแม่จะกังวลในช่วงแรก ที่ต้องให้ลูกชายเข้ารับการรักษากับอดีตฆาตรกร แต่ผลที่ออกมานั้นดีเกินคาด โดยแซคารีมีอาการตื่นตระหนกลดลงถึงร้อยละ 70 ทำให้เขาสามารถเข้ากับเพื่อนที่โรงเรียนได้ง่ายขึ้น และสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ครอบครัวทัคเกอร์จึงเข้าเยี่ยมคริสในเรือนจำสม่ำเสมอ แซคารีเองรู้สึกดีใจมาก และกอดคริสเป็นการขอบคุณ ทำให้นักโทษผู้ฝึกสุนัขถึงกับร้องไห้ เมื่อรู้ว่าเขาสามารถเปลี่ยนแปลงเด็กชายได้มากขนาดไหน

คริส วอคท์ เผยว่า ความผิดเมื่อ 21 ปีที่แล้ว ทำให้เขารู้สึกว่าคงไม่สามารถทำสิ่งดีๆได้อีกแล้ว จนกระทั่งโปรแกรมนี้มอบโอกาสให้เขาได้แก้ตัว

 

ที่มา: วิตตี้ฟีต, เดนเวอร์โพสต์ (Wittyfeed, Denver Post)
เครดิตภาพ 825545/ Pixabay.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.