แอฟริกาใต้เข้มทิ้งลูกหมดอนาคต

ประเทศแอฟริกาใต้บัญญัติกฎหมาย ขึ้นบัญชีดำผู้ปกครองที่ไม่ยอมจ่ายเงินดูแลลูก มีผลให้ไม่สามารถกู้ยืมเงินได้ ซึ่งอาจส่งผลให้หมดอนาคตด้านการทำมาหาเลี้ยงชีพไปเลย

​ประชาชนหลายคนออกมาวิจารณ์ว่า ข้อบังคับนี้จะทำให้ชีวิตของคนที่มีรายได้น้อยแย่ลง ซึ่งรัฐบาลแย้งว่ากฎนี้จะทำให้พ่อแม่ที่ไม่สนับสนุนลูกด้านการเงิน หันมารับผิดชอบมากขึ้น

​คุณพัมซา ฟิห์ลานี นักข่าวบีบีซีในเมืองโจฮันเนสเบิร์ก รายงายว่า ท่ามกลามผู้คัดค้านเป็นกลุ่มผู้ต่อสู้เพื่อเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นฝ่ายค้านของรัฐบาล ได้รับการสนับสนุนจากคนงานค่าแรงต่ำ โดยชาวแอฟริกันส่วนใหญ่มีฐานะยากจน และต้องกู้ยืมสินเชื่อเพื่อดำรงชีวิต

​อย่างไรก็ตามเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อย่างรุนแรง ทำให้มาตรานี้ถูกถอดถอน ก่อนจะได้รับการอนุมัติอีกครั้ง โดยขณะนี้ประธานาธิบดีเจคอบ ซูมา ลงนามรับรองเป็นกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

​นายจอห์น เจฟฟรีย์ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า กฎหมายนี้จะทำให้ผู้ปกครองที่ละเลยการเลี้ยงดูลูก ไม่สามารถกู้ยืมเงินได้ ซึ่งจะกระตุ้นให้พวกเขามีความรับผิดชอบมากขึ้น ด้านพรรคฝ่ายค้านให้ความเห็นสนับสนุนว่า กฎหมายนี้ถือเป็นชัยชนะของเด็กหลายพันคนที่ต้องทนทุกข์จากการละเลยของพ่อแม่มาโดยตลอด

 

ที่มา: สำนักข่าวบีบีซี (BBC News)
เครดิตภาพ Counselling/ Pixabay.com

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.