ซุปเปอร์มูนธรรมชาติหรือความเชื่อ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่ 28 ก.ย. 58 นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาเต็มดวง” ขึ้น แต่น่าเสียดายประเทศไทยไม่สามารถสังเกตเห็นจันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ได้ เนื่องจากตรงกับเวลากลางวัน ดวงจันทร์ยังอยู่ใต้ขอบฟ้า ปรากฏการณ์ครั้งนี้ สังเกตเห็นได้ในแถบอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ มหาสมุทรแอตแลนติก ยุโรป แอฟริกา และด้านตะวันตกของเอเชีย

นอกจากนี้ ยังเป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงโคจรมาเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะห่าง 356,876 กิโลเมตร จะมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ประมาณร้อยละ 2-3 หรือ ที่เรียกกันว่า “ซุปเปอร์มูน” ดังนั้น พื้นที่ดังกล่าวข้างต้นจะสามารถมองเห็นจันทรุปราคาเต็มดวงสีแดงอิฐ ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติอีกด้วย

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้นในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก นับเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา เกิดขึ้นเพียง 5 ครั้ง ได้แก่ ปี พ.ศ. 2453, 2471, 2489, 2507, 2525 ครั้งที่ 6 ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ และจะเกิดครั้งต่อไปในปี พ.ศ. 2576 ถึงแม้คนไทยจะพลาดชมจันทรุปราคาเต็มดวง แต่ในคืนดังกล่าว จะยังได้เห็นปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

โดยทั่วโลกต่างทำนายไปต่างๆ นานา สำหรับปรากฏการณ์ครั้งนี้ บางแห่งบอกว่าเป็นสัญญาณจากพระเจ้า ขณะที่บางแห่งบอกว่าจะทำให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ จนอาจเป็นวันสิ้นโลกได้ สำหรับประเทศไทย อาจารย์ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ได้อธิบายหลักๆไว้ว่า จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ ตามเกณฑ์อาจจะก่อให้เกิดเรื่องไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง ที่ส่งผลยุ่งยากสลับซับซ้อนยากแก่การสืบสวน ความยุ่งยากเรื่องการชุมนุมประท้วงทางการเมือง ผู้ใช้แรงงานนัดหยุดงาน เกิดคดีอาชญากรรมมากขึ้น เกิดโรคภัยในคนและสัตว์ระบาดหนัก ความยุ่งยากในวงการศาสนา การศึกษา กฎหมาย การแพทย์ และมีเกณฑ์อุบัติเหตุที่เกิดเพิ่มขึ้น ในการเดินทาง ทั้งทางทะเล ทางพื้นดิน และทางอากาศ โดยเฉพาะการเดินทางไกล ควรระมัดระวังอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ไทยรัฐทีวีก็ย้ำต่อผู้ชมชาวไทยว่า ปรากฏการณ์นี้ เป็นเพียงปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อใดๆ ทั้งสิ้น

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, หนังสือพิมพ์เดลินิวส์, ไทยรัฐทีวี
เครดิตภาพ www.facebook.com/thailanddbeauty

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.