กิจกรรม Outdoor ถนอมสายตาเด็ก

               งานวิจัยในวารสาร JAMA ระบุว่า เด็กควรรักษาสมดุลระหว่างการทำกิจกรรมที่ใช้สายตาระยะใกล้ และกิจกรรมที่ใช้สายตาระยะไกล เพื่อป้องกันสายตาสั้น โดยผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า สายตาสั้นมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม โดยการใช้เวลาหน้าคอมพิวเตอร์ หรือการอ่านหนังสือเป็นเวลานาน ทำให้สายตาสั้นได้

นายแพทย์ ดร. มิงกวง ฮี และทีมวิจัย ติดตามเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถม 12 แห่งในประเทศจีน เป็นเวลา 3 ปี โดยเด็กจาก 6 โรงเรียน ต้องทำกิจกรรมนอกห้องเรียนเป็นเวลา 40 นาทีทุกวัน ขณะที่เด็กจากอีก 6 โรงเรียนที่เหลือ ใช้เวลาในห้องเรียนทั้งวัน นอกจากนี้ผู้ปกครองของเด็กทั้งหมด ต้องทำบันทึกกิจกรรมนอกบ้านในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งพบว่าไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไรนัก

เมื่อเริ่มต้นวิจัย เด็กจากทั้งสองกลุ่มมีสายตาสั้นต่ำกว่าร้อยละ 2 แต่หลังจากจบการวิจัย กลุ่มที่ทำกิจกรรมนอกห้องเรียน สายตาสั้นขึ้นร้อยละ 30 ขณะที่กลุ่มที่ใช้เวลาในห้องเรียน สายตาสั้นขึ้นร้อยละ 40

นักวิจัยกล่าวว่า แม้ตัวเลขจะไม่ต่างกันมากนัก แต่ผลวิจัยนี้มีความสำคัญในทางการแพทย์ เพราะเด็กที่เริ่มมีสายตาสั้นตั้งแต่อายุยังน้อย จะมีอาการแย่มากขึ้นในอนาคต เป็นการเพิ่มอันตรายให้สุขภาพดวงตา โดยการใช้เวลากลางแจ้ง ช่วยให้สายตาได้พักผ่อน และแสงแดดยังช่วยให้ดวงตาทำงานดีขึ้นอีกด้วย

 

ที่มา: สำนักข่าวบีบีซี (BBC News)
เครดิตภาพ : www.facebook.com/thailanddbeauty

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Alternative Text
admin
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.