สลัดความเหนื่อยทิ้งไปด้วย 10 วิธีคลายเครียด หลังเลิกงาน

สลัดความเหนื่อยทิ้งไปด้วย 10 วิธีคลายเครียด หลังเลิกงาน

 

เลิกงานซะที เหนื่อยทั้งกาย ไหนจะต้องใช้สมองมาทั้งวันก็ต้องหา วิธีคลายเครียด หลังเลิกงาน กันสักหน่อยจริงมั้ย แต่ละคนต่างไลฟ์สไตล์ วิธีคลายเครียดอาจจะไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไร มาดูวิธีสลัดความเครียดทิ้งไปง่ายๆ และลองเลือกมาใช้สักอันตามสมควรกันดีกว่า !

 

:: หาหนังหรือซีรีย์ดีๆ ดูสักเรื่อง ::

       

ซีรีย์หรือภาพยนตร์คือสื่อบันเทิงที่ช่วยให้เราเพลิดเพลินไปกับจินตนาการและได้หย่อนอารมณ์ไปกับเรื่องที่เราสนใจ แทนเรื่องหนักๆ ที่เผชิญมาทั้งวัน บางคนชอบแนวรักโรแมนติก ผจญภัย สืบสวน หรือจะเติมความรู้ใส่สมองด้วยสารดคีหรือซีรีย์แนวพัฒนาตัวเองดีๆ สักเรื่องก่อนนอนก็ไม่เลวเลยนะ

 

:: กินน้ำ & น้ำผลไม้ปั่น ::

ดื่มน้ำเยอะๆ หรือดื่มน้ำผลไม้คั้นสดเพื่อคืนความสดชื่นให้ร่างกาย คือหนึ่งในวิธีคลายเครียดที่ทำได้ง่ายๆ แถมยังมีข้อดีมากมาย เช่น ช่วยให้ผิวสดชื่น ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย อารมณ์แจ่มใส ล้างสารพิษ ลดอาการท้องผูก

 

:: อ่านหนังสือแนวที่ตัวเองชอบ ::

ป้อนข้อมูลดีๆ ให้สมอง ด้วยหนังสือแนวที่ตัวเองชอบสักหน่อย  การใช้เวลาอ่านหนังสือที่ชอบนอกจากจะช่วยให้หายเครียดแล้ว ยังเป็นการบริหารสมอง กระตุ้นให้เรามีสมาธิจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทำให้เรามีความคิดเชิงวิเคราะห์ที่ดีขึ้นด้วย

 

:: จัดห้องให้น่าอยู่ ::

เชื่อหรือไม่ การจัดบ้านหรือห้องนอนให้น่าอยู่ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียดได้ อย่างเช่น การสรรหาเตียงกับหมอนที่นอนแล้วผ่อนคลายที่สุด บนเตียงมีตุ๊กตาตัวการ์ตูนที่เราชอบ วอลเปเปอร์รูปท้องฟ้า ที่หัวเตียงอาจมีโคมไฟสีนวลๆ หรือโคมไฟที่พอปิดไฟแล้วส่องแสงเป็นรูปอวกาศ การทุ่มเทให้กับบรรยากาศในห้องส่วนตัวก็เป็นเรื่องที่สำคัญต่อใจเหมือนกัน

 

:: บำบัดหัวใจด้วยกลิ่นและเสียง ::

เวลาได้กลิ่นหอมที่คุ้นเคย เรามักจะหวนคิดไปถึงความทรงจำดีๆ ในช่วงเวลาที่ได้กลิ่นนั้น เช่นเดียวกับเสียงเพลง เราสามารถคลายเครียดได้ด้วยเสียงเพลงและกลิ่นที่เราชอบ เป็นการผ่อนคลายทางประสาทสัมผัส ช่วยให้เราลืมช่วงเวลาแย่ๆ และมีกำลังใจในชีวิตต่อไป

 

:: เล่นกับสัตว์เลี้ยง ::

มีหลายคนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อคลายเหงา การได้ลูบหัวน้องหมา เล่นกับกระต่าย จ้องปลาในโหลหรือง้อแมวตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมคลายเครียดที่ได้ผลสุดๆ เหมือนกัน ไม่ว่าเราจะอยู่ในอารมณ์ไหน การได้มีสัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้ๆ มักช่วยให้เราสบายใจและมีความสุขขึ้นอีกระดับหนึ่ง

 

:: หากิจกรรมให้ร่างกายได้ออกกำลัง ::

บางคนชอบคลายเครียดด้วยการออกกำลังกาย แต่แนะนำว่าถ้าเหนื่อยจากการทำงานมากแล้วก็ไม่ควรเบิร์นหนักเกินไป ลองหาท่าออกกำลังเบาๆ อย่างเบสิคโยคะ จ๊อกกิ้ง จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่จากไขมันได้ หรือถ้าใครยังไหว ออกกำลังหนักๆ ได้ ลองชวนเพื่อนไปตีแบต ว่ายน้ำ แอโรบิค บอดี้คอมแบท ก็จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่จากคาร์โบไฮเดรตได้ค่ะ

 

:: บำรุงผิวพรรณด้วยผลิตภัณฑ์ดีๆ ::

ใครที่รักสวยรักงามอยากให้ผิวได้พักผ่อนบ้าง ลองสรรหาผลิตภัณฑ์ เช่น มาร์กหน้า ครีม เอสเซนส์ เซรั่ม หรืออาจจะเป็นสมุนไพร ผลไม้สดจากสูตรเพื่อสุขภาพ ไว้บำรุงหลังเลิกงานกันดีกว่า

 

:: นั่งดูคลิปสั้นๆ ::

สำหรับคนที่มีเวลาน้อย คลิปตลก คลิปแนวหมาแมว คลิปท่องเที่ยวตะลุยกิน ก็ช่วยสร้างรอยยิ้มผ่อนคลายอารมณ์ได้ ส่วนใครที่ดูผ่านสมาร์ทโฟนแนะว่าควรนั่งดูในอิริยาบถที่ผ่อนคลาย ไม่ควรก้มหรือเกร็งมือในท่าเดิมนานๆ จะได้ไม่ปวดคอและไม่มีโรคเกี่ยวกับเอ็นมือ อย่างนิ้วล็อคตามมาค่ะ

 

:: ทำงานอดิเรกที่ดีต่อใจ ::

งานอดิเรกคือสิ่งที่เหมาะจะทำเวลาว่างที่สุดแล้ว หลังเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวันเราควรมีเวลาว่างให้สิ่งที่ตัวเองรักบ้าง เช่นงานศิลปะ วาดรูปเล่น เพ้นท์จาน แต่งบอนไซ ดูแลแคนตัส อะไรก็ตามที่เราทำแล้วสุขใจทำไปเลย เพราะตอนนี้เราอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของเรา

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.