แค่อยากเป็นคนที่ถูกรัก! 6 วิธีเปลี่ยนใจคนที่ไม่ชอบเราให้กลายมาเป็นเพื่อนแท้

รับมือคนที่ไม่ชอบเรา

ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเจอกับประสบการณ์ “อยู่ดีๆ ก็มีคนไม่ชอบขี้หน้าตัวเอง” บางคนเพิ่งจะเจอหน้ากันแท้ๆ บางคนก็ไม่ค่อยได้คุยกัน แต่ทำไมถึงไม่ชอบเรา ทำไมถึงมีคนที่ไม่ชอบเรา ความรู้สึกแบบนี้ก็เหมือนกับ “รักแรกพบ” พูดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าทำไม แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ย่อมทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ เพราะไม่ว่าใครก็ย่อมต้องอยากเป็นที่รักของคนอื่นๆ

แต่แทนที่จะเสียเวลานั่งหาเหตุผล ว่าทำไมถึงมีคนที่ไม่ชอบเรา สู้เอาเวลามาเปลี่ยนใจคนๆ นั้นให้หันมาชอบเราดีกว่า แม้หลายคนอาจจะรู้สึกไม่ไหว ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ก่อนอื่นเลย กำจัดความรู้สึกแย่ๆ ออกไป แล้วลองทำตามคำแนะนำ 6 ข้อนี้กันเลย รับรองว่า จากศัตรูหรือคนไม่ชอบขี้หน้าจะกลายมาเป็นเพื่อนแท้เพื่อนสนิทของคุณในอนาคตเลย!

 

ต้องเป็นฝ่าย ‘ชอบ’ ก่อน

มีปรากฏการณ์ทางจิตวิทยากล่าวไว้ว่า เรามีแนวโน้มที่จะยกย่องนับถือ และชื่นชอบคนคนหนึ่งเมื่อรู้ว่าเขาก็ยกย่องและชื่นชอบเราเหมือนกัน  แต่ในเมื่ออีกฝ่ายตั้งแง่ไม่ชอบเราก่อน ดังนั้น เรานี่แหละที่ต้องเป็นผู้เริ่มชื่นชอบอีกฝ่ายก่อน

วิธีการคือ ให้บอกผ่านคนอื่น อาจเป็นเพื่อนที่คุณทั้งคู่รู้จัก โดยบอกเล่าอย่างจริงใจถึงข้อดีในตัวคนๆ นั้น อาจจะเป็นความชื่นชมให้การทำงาน หรือนิสัยบางอย่างที่น่านับถือ แล้วเมื่อเสียงชื่นชมของคุณไปถึงหูเขา คุณก็แค่ต้องรอดูสักระยะว่าแผนการของคุณจะเป็นอย่างไร แล้วคุณจะแปลกใจว่า เขาเปลี่ยนท่าทีมาเป็นมิตรกับคุณรวดเร็วเพียงใด เพราะไม่ว่าใครๆ ก็อยากมีคนที่มาชื่นชมชื่นชอบตัวเองทั้งนั้น  สิ่งสำคัญคือ อย่าบอกด้วยตัวเอง เพราะเขาอาจจะคิดว่าคุณมีแผนอะไรหรือเปล่า หรือคิดว่ามันเป็นการเสแสร้ง บอกผ่านคนอื่นดีที่สุดแต่ต้องจริงใจด้วย

 

รอยยิ้มชนะทุกอย่าง

เชื่อหรือไม่ว่า รอยยิ้มสร้างปาฏิหาริย์ได้โดยเฉพาะกับคนที่มีอคติกับเรา  ทุกครั้งที่เจอกันไม่ว่าจะสถานที่ใด ให้ลองทักทายสั้นๆ เช่น สวัสดีค่ะ สวัสดีครับ จ แล้วยิ้มสวยๆ อย่างจริงใจปิดท้ายไป  นั่นเป็นการบอกว่าคุณยินดีที่ได้เจอเขา ซึ่งทำให้เขารู้สึกดีกับคุณเพิ่มขึ้น  ครั้งต่อไปอาจจะเพิ่มคำถามสั้นๆ สบายๆ เช่น วันนี้เนคไทสวยมากนะครับ ชอบสีลิปสติกที่ทาวันนี้จังเลยค่ะ ต้องทักอย่างจริงใจด้วยนะ แต่ถ้าไม่มีอะไรให้ทัก ก็แค่ยิ้มหวานๆ ให้ก็พอ  ที่สำคัญคือ อย่าไปทักว่า อ้วนขึ้น โทรมลงเด็ดขาด ผลลัพธ์กลับตาลปัตรเลยล่ะ

 

ให้กำลังใจ

ถ้ารู้ว่าอีกฝ่ายผิดพลาด บางคนอาจจะรู้สึกสะใจ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเขาให้กลายมาเป็นเพื่อนเรา สิ่งที่ควรทำคือ ให้กำลังใจเขาบอกว่า ใครๆ ก็ทำผิดพลาดได้ ไม่ต้องเอาแต่โทษตัวเอง อย่าเพิ่งไปซ้ำเติมหรือไปให้คำแนะนำใดๆ แค่ให้กำลังใจหรือถ้าเขาระบายออกมา ก็แค่ทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี แค่นี้ก็จะช่วยให้เขาเปลี่ยนความคิดไม่ดีเกี่ยวกับคุณได้

 

ขอบคุณ’ เวทมนตร์มหัศจรรย์

แค่พูดคำว่า ‘ขอบคุณ’ กับสิ่งที่เขาทำให้ทุกครั้ง ก็จะช่วยให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้ง่ายๆ โดยเราต้องพูดออกมาแม้เป็นเรื่องเล็กน้อย   เช่น  แม้เขาจะแค่หยิบปากกาให้ก็เอ่ยคำว่า ขอบคุณ พร้อมรอยยิ้ม  หรือแม้แต่ในกรณีที่เขาดุเมื่อเราทำผิด ก็ต้องพูดขอบคุณด้วยรอยยิ้ม ‘ขอบคุณนะคะสำหรับคำแนะนำ จะนำไปพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ขอบคุณที่ให้โอกาสได้แก้ไขนะคะ’ ถ้าเขายังไม่เปลี่ยนใจมาชอบคุณก็คงไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว

เป็นผู้ฟังที่ดี

ขึ้นชื่อว่าไม่ชอบหน้า ก็ไม่อยากจะมองหน้าจริงๆ แต่เมื่อต้องคุยกับคนๆ นั้น นอกจากตาจะต้องตั้งใจมองแล้ว หูก็จะต้องตั้งใจฟังด้วย

การฟังบ้างไม่ฟังบ้าง จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่และคิดว่าเราเป็นคนไม่ใส่ใจ  จนไม่อยากคุยกับเราต่อ แถมยังเพิ่มความรู้สึกไม่ชอบขี้หน้าเข้าไปอีก เพราะการเป็นผู้ฟังที่ดี คือการให้เกียรติอีกฝ่าย ถึงแม้คุณจะหวั่นๆ ที่เขาไม่ชอบหน้าคุณ เขาอาจจะพูดด้วยใบหน้าบึ้งตึง เสียงแข็ง แต่ถึงอย่างนั้นคุณต้องตั้งใจฟังเขา ไม่ก้มหน้าเล่นมือถือ ไม่มองไปทางอื่น เมื่อเขารู้สึกว่าเราตั้งใจฟังเขาจริงๆ เขาก็อาจจะเริ่มหันมามองคุณใหม่ ตั้งใจฟังคุณพูดบ้างแล้ว

 

เปิดใจ เปิดโอกาสให้เขา

แม้ว่าคุณกับเขาอาจจะเป็นคนห่างๆ  คุณอาจจะคิดว่า ถึงไม่ชอบหน้าฉันก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ต้องสุงสิงกันทุกวัน แต่โลกใบนี้เล็กจะตาย ไม่แน่ว่าพรุ่งนี้คุณอาจจะต้องเจอหน้าเขาทุกวัน หรือกลายมาเป็นทีมเดียวกัน

เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น หากสร้างมิตรได้ก็ต้องรีบสร้าง นอกเหนือจากวิธีที่แนะนำมาทั้งหมดแล้ว วิธีสุดท้ายนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคุณพัฒนาได้เพิ่มขึ้น แค่ลองเปิดโอกาสให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตของคุณ

หากอยากรู้จักเขาให้มากขึ้น อยากมองข้อดีของเขาให้มากขึ้น ก็ต้องให้โอกาสเขาได้แสดงออกต่อหน้าคุณ ให้เขาได้มีโอกาสเข้ามาในชีวิตคุณด้วย ง่ายๆ เช่น ลองชวนเขากินข้าวด้วยกัน หรือปรึกษาปัญหาส่วนตัวของคุณกับเขา เมื่อบรรยากาศรอบๆ เต็มไปด้วยความเข้าใจและการแบ่งปัน ความไม่ชอบก็หายไป  เพราะหลังจากให้ความช่วยเหลืออีกฝ่ายแล้ว เขาก็จะรู้สึกอยากทำตัวดีๆ กับคุณต่อไปเรื่อยๆ

อาจมีหลายครั้งที่คุณพยายามทำให้ใครบางคนชอบคุณด้วยการทำดีกับเขา แต่เขาอาจจะแค่ซาบซึ้งใจและคิดว่าคุณเป็นคนดี แต่ไม่ใช่ว่าจะรู้สึกชอบหรือสนิทกับคุณมากขึ้น จำไว้ว่า เป้าหมายของคุณคือทำให้เขารู้สึกดีกับคุณ ไม่ใช่ทำให้เขาคิดว่าคุณเป็นคนดีเท่านั้น ดังนั้น คุณจะบรรลุเป้าหมายได้ก็ต่อเมื่อคุณทำให้เขาเป็นฝ่ายทำดีกับคุณ

 

ข้อมูลประกอบจากหนังสือคิดจะเป็นนายคน ต้องเก่งคน

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.