เบื่องาน

เบื่องาน หมดไฟในการทำงาน ปลุกพลังในตัวคุณได้ง่ายๆ 5 ขั้นตอน

เทคนิคการทำงานอย่างมีความสุข สำหรับคน เบื่องาน ไม่อยากไปทำงาน

” เบื่องาน จังเลย วันนี้ไม่อยากไปทำงานเลย” คุณเคยรู้สึกอย่างนี้ในตอนเช้าก่อนไปทำงานบ้างไหมคะ

เมื่อรู้สึกอย่างนี้แล้ว การทำงานของคุณตลอดทั้งวันนั้นก็จะแสนน่าเบื่อหน่าย และไม่มีความสุขเอาเสียเลย

มาเปลี่ยนวันทำงานที่แสนน่าเบื่อให้กลายเป็นวันทำงานที่มีความสุขด้วยเทคนิคปลุกพลัง จุดไฟในตัวคุณ

 

::: ทบทวนเป้าหมายในการทำงานของตนเอง :::

ลองทบทวนกับตัวคุณเอง ว่าในวันแรกที่เราสมัครงานนี้ มาสอบสัมภาษณ์ และตัดสินใจทำงานนี้ เราคาดหวังหรือต้องการอะไรจากการทำงานนี้บ้าง เช่น เงินเดือน สวัสดิการ สังคม เพื่อนร่วมงาน สภาพแวดล้อม ความมั่นคง ความเติบโต ความรู้ ประสบการณ์ คอนเนคชั่น ฯลฯ

ลองมองย้อนไปในวันนั้น แล้วหันกลับมามองดูตัวเราในวันนี้ ว่าตั้งแต่ทำงานนี้มา เราได้รับสิ่งที่เราคาดหวังเอาไว้มากน้อยแค่ไหน เมื่อคุณมองเห็นเป้าหมายที่ต้องการแล้ว คุณก็จะมีจุดหมายในการมุ่งไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการนั้น

 

::: หาไม้ขีดไฟให้เจอ แล้วจุดไฟในตัวคุณด้วยตัวเอง :::

หลังจากที่เรามองเห็นเป้าหมายที่ต้องการแล้ว ก็ถึงเวลาหา “วิธี” เพื่อก้าวไปให้ถึงสิ่งที่เราคาดหวังเอาไว้ เช่น ต้องพัฒนาตนเองอย่างไร ต้องศึกษาหาความรูั้ด้านไหนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาศักยภาพและความสามารถในการทำงานของตนเองให้มากยิ่งขึ้น ต้องสร้างผลงานเพิ่มขึ้นมากแค่ไหนเพื่อให้สามารถเติบโตก้าวหน้าในการทำงาน ต้องขยันมากขึ้นแค่ไหนเพื่อให้ได้รับประสบการณ์มากขึ้นอย่างที่ต้องการ

เมื่อไหร่ที่รู้สึกเหนื่อย ก็พักบ้าง ท้อได้บ้าง แต่อย่าถอย มองให้เห็นเป้าหมาย ท่องเป้าหมายนั้นเอาไว้ให้ขึ้นใจ แล้วมุ่งหน้าต่อไปอย่างมุ่งมั่นค่ะ

 

::: ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย ( Comfort Zone ) :::

สาเหตุหลักที่ทำให้มนุษย์เราไม่ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย หรือ Comfort zone นั่นก็คือ “ความกลัว”

ความกลัวทำให้เราต้องดิ้นรน เพื่อหาทางรอด ความกลัวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อดีของความกลัว คือ การนำความกลัวมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน ทำให้มีพลังในการขับเคลื่อนงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น หากคุณกลัวงานผิดพลาด คุณก็จะทำงานอย่างระมัดระวังและรอบคอบมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ความกลัวที่มากเกินไปก็ทำให้คุณ “ไม่กล้า” ที่จะก้าวต่อ ปล่อยให้ความกลัวเป็นเปรียบดั่งกำแพงสูงที่เราไม่กล้าก้าวข้ามผ่านมันไป หากเราไม่กล้าที่จะก้าวข้าม กำแพงนั้นก็อาจจะยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนเริ่มก้าวข้ามยากมากขึ้นเรื่อยๆ

เพราะพื้นที่ปลอดภัยอาจไม่ใช่ที่ที่อยู่แล้วสุขสบาย สมดังใจปรารถนาทุกอย่าง แต่มันคือพื้นที่เบื้องหลังกำแพงแห่งความกลัวที่หล่อหลอมให้เรารู้สึกเคยชินกับการใช้ชีวิตและการทำงานแบบเดิมๆ จนรู้สึกว่าพื้นที่ตรงนี้ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด อยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย

หากคุณต้องการที่จะก้าวหน้าต่อไป คุณต้องอย่าหยุดชีวิตกับพื้นที่เดิมๆ เพราะการทำอะไรเหมือนเดิม ก็ย่อมได้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงเดิม หากต้องการผลลัพธ์ที่แตกต่าง คุณต้องกล้าที่จะเปลี่ยน

การเติมพลังให้ชีวิต คือ การออกนอกพื้นที่ปลอดภัยเพื่อไปสัมผัสโลกภายนอกบ้าง ยกตัวอย่างเช่น การท่องเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป การพูดคุยกับคนที่มีมุมมองแตกต่างจากสายอาชีพของเรา เพื่อเปิดโลกของเราให้กว้างขึ้น มีมิติที่หลากหลายขึ้น เป็นการเติมประสบการณ์และเพิ่มวัตถุดิบทางความคิดให้กับคุณได้เป็นอย่างดี

 

::: ทำงานและพักผ่อนอย่างสมดุล :::

การทำงานที่ดี ไม่ใช่การเฆี่ยนตีตนเอง บังคับตัวเองให้ทำงานหนักหน่วงจนเกินที่ร่างกายและจิตใจจะทนไหว

การทำงานที่ดีต้องมีความสมดุลระหว่างการทำงานและการพักผ่อนอย่างเหมาะสม ทำงานหนักเกินไปก็ไม่ดี พักผ่อนมากเกินไปจนไม่เป็นอันทำงานก็ไม่ดีอีกเช่นกัน ดังนั้นเราต้องสร้างสมดุลให้กับชีวิตของเรา เพื่อที่การทำงานจะได้ไม่เป็นกิจกรรมที่แสนทุกข์ทรมานจนอยากล้มเลิก

 

บทความที่น่าสนใจ

เบื่องานทำไงดี เพิ่มพลังง่ายๆ ภายใน 10 นาที

เคล็ดลับแก้อาการ “เบื่องานเบื่อออฟฟิศ”

5 สิ่งที่ควรทำ เมื่อเริ่มหมดไฟในการทำงาน

 

เว็บไซต์เพิ่มเติม

กรมการจัดหางาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.