ความโกรธ

5 วิธีระงับ “ความโกรธ” แบบผิดๆ ที่ไม่ควรทำตอนหัวร้อน

5 วิธีระงับ “ความโกรธ” แบบผิดๆ ที่ไม่ควรทำตอนหัวร้อน

สัปดาห์ที่แล้วเรานำเสนอ 6 วิธีระบายความเครียด ระบายความโกรธที่ถูกต้องกันไป คราวนี้เราจะมาพูดเรื่องวิธีระงับ ความโกรธ แบบผิดๆ กันบ้าง เพราะเชื่อว่ามีหลายคนเลยที่ดับความโกรธด้วยวิธีผิดๆ จนปัญหานั้นบานปลาย นอกจากจะไม่ช่วยให้เราใจเย็นขึ้น ยังทำให้ทุกอย่างมันแย่ลงอีก ลองอ่านกันดูนะคะ หากตรงกับใครก็ให้รีบเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ซะ

อย่าระงับความโกรธด้วยการหลับหนีปัญหา

เวลาเราโกรธหรือกำลังว้าวุ่นใจ หลายคนแนะนำให้เรานอนหลับดู เผื่อตื่นขึ้นมาแล้วอะไรจะดีขึ้น แต่ความจริงแล้วการนอนหลับพร้อมปัญหา หรือพร้อมอารมณ์โกรธนั้นเป็นเหมือนการกักเก็บปัญหาเอาไว้ พอตื่นมาจะยิ่งทำให้จิตใจเราดำดิ่งไปยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นก่อนเข้านอนทุกครั้งควรทำใจให้สบาย สงบจิตสงบใจกันก่อนจะดีกว่านะคะ

อย่าขับรถคนเดียวเด็ดขาด

แน่นอนค่ะว่าการขับรถตอนโกรธนั้น ไม่ใช่วิธีที่ฉลาดเท่าไหร่ อย่าคิดว่าเท่เหมือนพระเอกในหนังนะคะ เพราะการขับรถโดยโกรธอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ เพราะหากคุณขับรถด้วยความขาดสติ หุนหันพลันแล่นออกไป เปอร์เซ็นต์ในการเกิดอุบัติเหตุจะสูงมาก ที่สำคัญอุบัติเหตุนี้ไม่ได้ส่งผลเสียแค่เราคนเดียวแต่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ร่วมทางคนอื่นๆ ด้วย และหากมีเหตุให้คุณต้องใช้รถจริงๆ ก็ควรเรียกแท็กซี่หรือให้คนอื่นขับแทนจะดีที่สุดค่ะ

โกรธแล้วกิน จะได้ทั้งโรคเครียดโรคอ้วน

หลายคนใช้การกินในการแก้ปัญหาค่ะ ต้องบอกว่าการระบายความโกรธ หรือความเครียดก้วยการกินนั้นเป็นวีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุและช่วยได้แค่ช่วงแรกๆ เท่านั้น แต่อาจส่งผลเสียในระยะยาวต่อร่างกายของเราได้ หากคุณเป็นคนที่ โกรธก็กิน เศร้าก็กิน เอะอะก็กิน รับรองค่ะว่าอีกไม่นานคุณจะเครียดเพราะได้โรคอ้วนตามมาเป็นของแถมอีกด้วย

อย่าระบายความโกรธลงในโลกโซเชียล

อย่าลืมว่าโลกโซเชียลเป็นอะไรที่รวดเร็วมาก โดยเฉพาะการโพสต์ระบายความโกรธในเฟซบุ๊ก ถึงแม้จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวก็ก็เป็นสังคมสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้ามาดูได้ หากคุณโพสต์แบบไม่ทันได้คิดอาจทำให้เราต้องมานั่งเสียใจภายหลัง เพราะมันจะส่งผลต่ออนาคตของเราหลายอย่าง เช่น โกรธหัวหน้า ไม่ชอบเพื่อนร่วมงาน แล้วไปโพสต์ระบายลงเฟซบุ๊ก จะทำให้คุณดูหมดความน่าเชื่อถือ ไม่มีความเป็นมืออาชีพ เพราะทุกคำพูดของคุณหากส่งผลต่อองค์กรในแง่ลบ อนาคตในการทำงานคุณคงไม่ราบลื่นแน่

อย่าให้แอลกอฮอล์ในการแก้ปัญหา

อย่าทำตัวเป็นพระเอก นางเอก MV เพลงเศร้าที่ชอบไปดื่มเหล้าเมาย้อมใจประท้วงชีวิต เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้คุณกล้าบ้าบิ่น จนขาดสติทำเรื่องที่ไม่คาดคิดได้ หากเอาความโกรธไปลงกับแอลกอฮอล์จะยิ่งทำให้คุณยิ่งโกรธและหัวร้อนได้มากกว่าปกติหลายเท่า บางคนก็ร้ายแรงถึงขั้นดื่มเหล้าแล้วไปมีเรื่องยกต่อยกับชาวบ้าน ให้เป็นอันตรายถึงชีวิตและทรัพย์สินเลยก็มีค่ะ

 

บทความน่าสนใจ

Dhamma Daily : เราจะฝึกจิต ฝึกใจ ตัวเองให้หนักแน่นได้อย่างไร

สงบเย็น เป็นประโยชน์ ด้วยวิถีชีวจิต กับเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

คุณจะ เลือกสุข หรือ เลือกทุกข์ ลองถามใจตัวเอง?

มารี กีมาร์ แฟรปเป้ สีทองอร่าม หอม หวาน ชื่นจิต

6 วิธีระบายความเครียด ระบายความโกรธ ทำง่ายและเห็นผลจริง ไม่โกรธไม่เครียดอีกต่อไป!

 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.