วิธีดูแลตัวเอง หลังจาก “เกิดความผิดพลาด”

เราจะมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อทำผิดพลาด เพราะคนเราทำผิดพลาดกันได้ แต่มันจะบ่อยได้แค่ไหน และแต่ละคนจะเอาตัวเองไปผูกติดกับความผิดพลาดนั้นนานขนาดไหน สิ่งหนึ่งที่ควรต้องเรียนรู้คือไม่มีใครให้อภัยความผิดพลาดในอดีตได้ดีเท่าตัวเราเอง คุณจะดูแลตัวเองอย่างไร หรือก้าวข้ามผ่านมันได้อย่างไร เมื่อมันเกิดขึ้นไปแล้ว

  1. ให้เวลากับตัวเอง

ความผิดพลาดไม่ใช่ข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่จะลบออกไปได้ภายในกี่วินาที จริงอยู่มันต้องใช้เวลา อย่ารีบร้อน และปล่อยให้มันถูกแก้ไขอย่างค่อยเป็นค่อยไป จริงอยู่ถ้าเป็นเรื่องงาน คนอื่นอาจจะรอไม่ได้ ถ้าคุณไม่แก้ไขให้มันถูกต้อง แต่อย่าลืมว่าการรีบๆ ทำอะไรลงไปด้วยความรวดเร็ว มันก็เสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดได้ใหม่อีกครั้ง ในมุมกลับกันถ้าคุณค่อยๆ เริ่มเปลี่ยนแปลง ค่อยๆ เริ่มเดินใหม่ทีละก้าว พอเวลาผ่านไปสักพัก เราก็จะเห็นว่าเราก้าวมาไกลและออกจากจุดเดิมที่เราเคยรู้สึกแย่มาแล้วนั่นแหละ

  1. ยอมรับและให้อภัยตัวเอง

สิ่งแรกที่เกิดความผิดพลาดขึ้น ถ้าคุณไม่ยอมรับมันทุกอย่างก็จบ เพราะคุณจะไม่พร้อมที่จะแก้ไข หรือไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าควรแก้ไขตรงไหนเมื่อมองไม่เห็นข้อผิดพลาดเหล่านั้น การยอมรับและมองให้เห็นความจริงตรงหน้าเป็นเรื่องที่อาจจะไม่ง่ายแต่เป็นสิ่งที่เราต้องทำถ้าเราอยากจะก้าวข้ามมันไปให้ได้จริงๆการยอมรับความจริงเป็นสิ่งสำคัญที่แม้ว่ามันจะเจ็บปวดแต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธมันได้ หลังจากยอมรับแล้วก็อย่าลืมให้อภัยตัวเองไม่เช่นนั้นคุณก็จะจมอยู่กับความผิดนั้นจนไม่สามารถก้าวข้ามออกมาได้  การทำผิดพลาดสามารถช่วยให้เรากลับมาตั้งหลัก ตั้งสมาธิในสิ่งที่เรากำลังทำได้มากขึ้นและพยายามทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เพื่อลดความผิดพลาดให้น้อยลง

  1. ใช้ความผิดพลาดเป็นครู

ไม่ใช่พยายามลืมหรือก้าวข้ามมันไปเฉยๆ ทุกความผิดพลาดคือบทเรียนที่จะสอนเราให้มีสติและรอบคอบในอนาคต เราควรใช้โอกาสนี้ในการวิเคราะห์ความผิดพลาดมันเกิดจากอะไร ทำไมเราถึงเป็นแบบนั้น แน่นอนว่ามันอาจจะยิ่งเป็นการตอกย้ำให้รู้สึกแย่มากขึ้น เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกว่าเมื่อมานั่งทบทวนยิ่งดึงตัวเองให้จมลึกลงไปอีก ให้รีบถอยออกมาจากความคิดให้เร็ว เพราะกระบวนการนี้มันเป็นเรื่องค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบจนบางทีเรากลับไปจมดิ่งกับความรู้สึกแย่ๆ อีก นอกจากนี้นอกจากนั่งพินิจวิเคราะห์ ยังสามารถลองจดลงและบันทึกออกมาว่าเหตุเกิดเมื่อไหร่ ที่ใด อย่างไร รวมถึงวิธีการแก้ไข สร้างคู่มือเรียนรู้จากความผิดพลาดในแบบฉบับของเรา พร้อมออกแบบทางเลือกของปัญหาไว้หฃลายๆ ทาง เพื่อที่ว่าเมื่อเจอปัญหาใหม่ที่ยากกว่าจะได้มีเสต็ปในการห้องกันตัวเอง

  1. เอาเวลาไปทำสิ่งอื่นที่มีประโยชน์

การนั่งโทษตัวเองไม่ช่วยให้ความผิดพลาดมันหายไป สิ่งหนึ่งที่จะช่วยเยียวยาตัวเองจากความรู้สึกแย่ๆ ได้คือการไปทำสิ่งที่ชอบ เช่นออกกำลังกาย อ่านหนังสือ หรือดูหนัง แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ดูเหมือนหนีปัญหา แต่จริงๆ แล้วการที่คุณดันทุรังหาทางออก กับการพักสมองสักประเดี๋ยว อาจเจอหนทางที่ดีกว่าเดิม ในอีกมุมหนึ่งมันก็คือการทำให้สมองของเราไม่ว่างจนเกินไป เพราะถ้าเมื่อไรเราว่างแล้วมันก็จะกลับไปคิดวนไปวนมากับเรื่องเดิมๆ อีก การผ่อนสมองบ้างก็จะค่อยๆ ทำให้จิตใจเราค่อยๆ ฟื้นฟูขึ้น

  1. ให้คนอื่นช่วยเยียวยา

อย่าพึ่งนึกว่ามันคือการหาคนอื่นมาช่วยแบกภาระความผิด เพราะนี่ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีดูแลตัวเอง บางครั้งปัญหาที่เราเจออาจใหญ่เกินที่จะรับไหวหรือแก้ปัญหาได้คนเดียว ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ต้องไม่อายที่จะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราลองแลกเปลี่ยนกับคนที่เราไว้ใจ คนที่รู้ใจ การแชร์ความรู้สึกกับพวกเขาเป็นเหมือนการเยียวยาที่ดีสำหรับคนที่มีบาดแผลทางจิตใจจากความผิดพลาดแม้จะเกิดจากตัวเองเองก็ตาม ประสบการณ์ของเขาอาจช่วยหาทางออกให้กับเราได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.