เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! มาดู 5 วิธีทำให้เป้าหมายในชีวิตที่เขียนไว้กลายเป็นจริง!

หลายคนคิดว่าการตั้งเป้าหมายในชีวิตเป็นสิ่งที่ควรทำในทุกๆ เรื่อง แต่การไปถึงเป้าหมายช่างยากเหลือเกิน บางครั้งเป้าหมายก็อยู่ได้แค่ในหน้ากระดาษ  ไม่เป็นจริงเสียที

การทำเป้าหมายในชีวิตให้กลายเป็นจริงนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากรู้เคล็ดลับทั้ง 5 ข้อต่อไปนี้

ก่อนเริมลงมือทำตามเป้าหมาย ให้คิดเสมอว่าไม่ต้องกดดันว่าจะต้องทำเป้าหมายให้เสร็จเมื่อไหร่ จะสำเร็จแค่ไหน ขอเพียงแค่คุณมีความสุขและพอใจกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากเป้าหมายในชีวิตของคุณก็พอแล้ว

 

มองย้อนอดีต

ก่อนเริ่มเป้าหมายใดๆ ให้เรามองย้อนอดีตตัวเองกลับไป ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขหรือช่วงเวลาแห่งความล้มเหลว แล้วนำบทเรียนที่ได้จากช่วงนั้นๆ มาเรียบเรียงเพื่อวิเคราะห์ความถนัด สิ่งที่ชอบ หรือสิ่งที่ไม่ชอบของตัวเอง เพื่อให้การบรรลุเป้าหมายของเราเกิดจากความสุขใจ ไม่ฝืนตัวเอง

เช่น หากรู้ว่าตัวเองเป็นคนกลัวความสูง แต่ปีนี้ตั้งเป้าไปปีนเขา แบบนี้คงไม่ไหว เมื่อรู้ตัวเองอย่างแท้จริงแล้ว เราก็สามารถตั้งเป้าหมายที่ทำได้จริงขึ้นมาได้ โดยอาจจะเริ่มจากการปีนหน้าผาจำลองเตี้ยๆ ก่อน แบบนี้ทำได้แน่ๆ

 

เป้าหมายของเรามีไว้เพื่ออะไร

เมื่อวิเคราะห์ตัวเองได้แล้ว เขียนเป้าหมายไว้แล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำสำเร็จทั้งหมดไหม เราก็เริ่มมาถามตัวเองก่อนเลยว่า เป้าหมายเหล่านั้นมีไว้เพื่ออะไร

เช่น  เพื่อน 2 คนตั้งเป้าหมายว่าจะหัดเรียนเครื่องดนตรีชนิดเดียวกัน  คนแรกมีเป้าหมายเพื่อผ่อนคลายจิตใจ แต่คนที่สองมีเป้าหมายว่าต้องการเป็นนักดนตรีมืออาชีพ

เมื่อเรารู้ถึงแรงจูงใจที่จะทำให้เป้าหมายเราสำเร็จแล้ว เราก็จะยิ่งมีความพยายามไปถึงจุดนั้นให้ได้ง่ายขึ้น

 

เขียนไดอะรี่อนาคต

เป้าหมายเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง คราวนี้ก็ต้องมาลองเขียน ‘ไทม์ไลน์’ เส้นทางสู่เป้าหมายของเรา โดยให้เราเขียนถึงเส้นทางอนาคตของตัวเองที่จะทำตามเป้าหมาย ทั้งเวลาอันใกล้นี้ ไปจนถึงอนาคตที่ยาวไกล เช่น  ตั้งเป้าจะขายเสื้อผ้าออนไลน์ ก็เขียนลงไดอะรี่ว่า ‘วันจันทร์ – อ่านหนังสือเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์’ ‘วันอังคาร – คิดชื่อร้านเสื้อผ้าตนเอง ตั้งใจว่าจะให้ชื่อดูน่ารักๆ’ – – – ‘วันอาทิตย์ – ลองซื้อโฆษณาผ่านออนไลน์ และต้องขายเสื้อให้ได้อย่างน้อย 5 ตัว โดยการบอกต่อเพื่อนๆ และคนรู้จักก่อน’  

เขียนแล้วก็ลงมือทำตามที่เขียนด้วยนะ รับรองว่าเป้าหมายอยู่อีกไม่ไกลแล้ว

ยืดหยุ่นเป้าหมายได้

เพราะชีวิตเป็นเรื่องไม่แน่นอน ดังนั้น หากวันไหนทำตามแผนที่วางไม่ได้ ก็แค่ไม่ต้องไปคิดมาก ชีวิตยืดหยุ่นได้ แผนการก็ยืดหยุ่นได้เช่นกัน  จะสลับสับเปลี่ยนช่วงกลางทางอย่างไร ก็สามารถไปถึงเป้าหมายได้เหมือนกัน  ขอเพียงแค่อย่าหยุดก็พอ

 

หาเพื่อนร่วมเป้าหมาย

เมื่อเขียนเป้าหมายครบแล้ว ถึงเวลาที่จะลงมือทำ ให้ลองหาคู่หู คนสนิท มาเป็นผู้ร่วมเป้าหมาย แต่ไม่ได้หมายความว่าให้คนๆ นั้นมาร่วมทำเป้าหมายด้วย แต่มีไว้เพื่อให้เรารู้สึกถึงการทำเป้าหมายให้สำเร็จ

หน้าที่ของเพื่อนร่วมเป้าหมาย คือ คนที่จะคอยให้กำลังใจเมื่อเราท้อแท้ มอบรางวัลให้เมื่อเราทำสำเร็จ (อาจจะให้เลี้ยงขนมเล็กๆ น้อยๆ) หรือลงโทษเราหากเราไม่ทำตามเป้า (ปรับเงิน 5 บาททุกครั้งที่ยอมแพ้!)

แต่ถ้าไม่อยากบอกเป้าหมายแก่คนอื่น ก็ให้สัญญากับตัวเองแทนก็ได้ แต่ห้ามอ่อนข้อให้ตัวเองเด็ดขาดล่ะ!

 

ข้อมูลบางส่วนจากหนังสือ หนึ่งวันทำอะไรได้ตั้งเยอะ, Springbooks

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.