6 นิสัยช่วยสร้าง ศักยภาพเชิงบวก

6 นิสัยช่วยสร้าง ศักยภาพเชิงบวก ให้กลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

6 นิสัยสร้าง ศักยภาพเชิงบวก

เราไม่ได้เกิดมาแล้วเก่งเลย หากแต่คนเก่งคือคนที่สามารถดึงเอาศักยภาพในตัวเองออกมาใช้ได้อย่างถูกที่ถูกเวลา ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นคนเก่งได้ ระหว่างนี้ลองบ่มเพาะนิสัยทั้ง 6 ข้อ เพื่อดึงเอา ศักยภาพเชิงบวก ในตัวเองออกมา แล้วเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

6 นิสัยช่วยสร้าง ศักยภาพเชิงบวก

1.ชอบริเริ่ม

กล้าที่จะลองลงมือทำสิ่งใหม่ๆ โดยไม่เดินตามรอยใคร แม้ว่าจะมีความเสี่ยงรออยู่ แต่นิสัยแบบนี้จะทำให้เราได้ลงมือทำจริงเสียที ต่อจากนั้นก็ให้รอดูผลลัพธ์ที่จะตามมา

2.เริ่มต้นด้วยการมีข้อสรุปภายในใจ

หากเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจเราก็ควรวางแผนทั้งหมดให้เสร็จสรรพลงบนกระดาษ ลองวางแผนการจัดการอย่างรัดกุมรอบด้าน และประเมินว่าส่วนไหนของแผนการยังมีรอยรั่วอยู่บ้าง จะได้เตรียมแผน A แผน B เพื่อรับมือกับจุดเสี่ยงเหล่านั้น เพื่อที่ว่าพอถึงเวลาลงมือทำจริง เราจะได้ไม่ไปมัวเดินออกนอกเส้นทาง หรือล้มแบบเจ็บๆ

3.คิดก่อนทำก่อน

การนั่งนึกคิดภาพชวนฝันอยู่ในอากาศ ข้อดีคือเราไม่ต้องเสี่ยงเจ็บตัว แต่เมื่อไหร่จะได้เริ่มต้นเสียที การลงมือทำก่อนใครย่อมมีข้อได้เปรียบคือ ได้เป็นผู้นำเทรนด์หรือเป็นผู้บุกเบิกในงานด้านนั้นๆ

4.คิดว่าต้องทำได้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเรามีศักยภาพในการเดินไปสู่เป้าหมายก็คือ ความเชื่อที่ว่าตัวเองเป็นผู้มีความสามารถที่จะทำได้ การคิดเช่นนี้เหมือนเป็นการให้กำลังใจตัวเองในขั้นแรก ให้เรามีความพร้อมที่จะกล้าลงมือทำให้เป็นจริง

5.ค้นหาและเรียนรู้จากประสบการณ์

ไม่ปิดกั้นตัวเองหรือคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว ดีแล้ว แต่พร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนาตนเอง ทั้งนี้เมื่อได้ลงมือลงแรงทำสิ่งใดไปแล้ว ก็รู้จักที่จะเรียนรู้จากสิ่งนั้น เหมือนกับคำที่ว่า การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด

6.รู้จักทำงานร่วมกัน

บางครั้งการฉายเดี่ยวก็ทำให้ทำอะไรได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น แต่หลายครั้งในการทำงานเราต้องรู้จักการประสานงานกับคนอื่นเช่นกัน นอกจากนี้ไอเดียของคนในทีมก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย การเปิดโอกาสให้มีการระดมความคิดภายในกลุ่ม อาจนำมาซึ่งความสร้างสรรค์ ที่จะกลายเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของปีนี้เลยก็ได้

6 นิสัยช่วยสร้าง ศักยภาพเชิงบวก

 

ลองเอานิสัยเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตดู ไม่แน่ว่าเราอาจได้รับมุมมองใหม่ๆ ที่นำไปสู่กระบวนการสร้างสรรค์อันยอดเยี่ยมก็เป็นได้


Goodlife update

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.