3 เรื่องที่ไม่ควรทำ “มากจนเกินไป” เพราะมันอาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองให้เจ็บมากขึ้นเท่านั้น

3 เรื่องที่ไม่ควรทำ “มากจนเกินไป” เพราะมันอาจย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองให้เจ็บมากขึ้นเท่านั้น

เรื่องที่อาจย้อนกลับมา ทำร้ายตัวเอง 

บางสิ่งบางอย่างที่มันมากจนเกินไป บางทีก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ส่งผลดีต่อตัวเองได้เสมอไปนัก เพราะถ้าหากยิ่งให้ไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเหมือนกับเป็นการ ทำร้ายตัวเอง ให้เจ็บมากขึ้นเท่านั้น

เชื่อใจมากจนเกินไป

สิ่งที่เรียกได้ว่า มีค่ามากกว่าเงินทองและของนอกกายต่างๆ ก็อาจจะเป็น “ความไว้ใจ” และ “ความเชื่อใจ” ที่คนๆ นึงอยากจะมอบให้กับใครสักคน ซึ่งก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายอีกเลยเหมือนกัน ที่จะสามารถมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับใครสักคนด้วยความไว้วางใจได้อย่างเต็มร้อย

เพราะบ่อยครั้งที่คนเรามักต้องสูญเสียความรู้สึกดีๆ รวมไปถึงมิตรภาพดีๆ ที่มีอยู่ไป อันเนื่องมาจากการมอบความเชื่อใจให้กับคนที่ไม่คิดว่าจะหักหลังกันได้ จนสุดท้ายแล้ว คนที่เจ็บปวดที่สุดก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นคนที่ซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเองอย่างเราต่างหาก

รักมากจนเกินไป

บ่อยครั้งที่การรักใครสักคนมากจนเกินไป มักทำให้คนเราต้องตกเป็นผู้แพ้ทางความรักอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จนเผลอๆ อาจกลายเป็นคนที่เจ็บมากกว่าอีกด้วย ซึ่งการมีใครสักคนให้รักนั้น ก็ยังคงถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่มีค่า และสามารถทำให้คนเรารู้สึกได้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่

แต่ในทางกลับกัน ความรู้สึกมากมายที่ได้มอบให้ไปนั้น บางทีก็อาจจะเป็นสิ่งที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้อีกเช่นกัน เพราะการรักที่มากเกินไป จนหลงลืมไปว่า ตัวเองก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าอีกคนนึงเลย

คาดหวังมากจนเกินไป

จริงอยู่ที่ว่า มนุษย์เรามักยืนอยู่ได้ด้วยการมีความหวัง แต่ในบางครั้งความคาดหวังที่มีอยู่สูงมากจนเกินไป ก็อาจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้คนเราต้องตกลงมา จนสามารถเกิดบาดแผลขึ้นภายในหัวใจได้อีกเหมือนกัน

เพราะฉะนั้น การปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามทางอย่างที่มันควรจะเป็น โดยที่ไม่สร้างความคาดหวังไว้กับอะไรต่อมิอะไร “สูงมากจนเกินไป” นัก ก็อาจเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะสามารถช่วยปกป้องตัวเองให้ไม่ต้องเข้าไปเสี่ยงเจ็บตัวและไม่ได้รับอะไรกลับมา

ทำร้ายตัวเอง

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.