การสื่อสาร

กฎ 3 ข้อของ การสื่อสาร ให้ประสบความสำเร็จ

กฎ 3 ข้อของ การสื่อสาร ให้ประสบความสำเร็จ

พอถึงตอนที่ต้องนำเสนอผลงานทีไร ทำไมเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานถึงชอบปฏิเสธไอเดียเด็ดๆ ของเราได้ทุกที ถึงแม้ว่าความจริงเราจะตั้งใจทำอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม การสื่อสาร ไม่ได้หมายถึงการถ่ายทอดไอเดียให้คนอื่นรู้ แต่ยังครอบคลุมถึงวิธีที่เราถ่ายทอดไอเดียของตัวเองในสถานการณ์ที่เป็นจริงด้วย บางคนอาจไม่ได้นึกถึงหลักจิตวิทยา
พื้นฐานที่ช่วยให้สื่อสารได้ผล บางคำพูดที่ไม่เข้าหูทำให้พวกเขาไม่ยอมรับไอเดียเด็ดๆ เหล่านั้นก็เป็นได้ หาก
อยากประสบความสำเร็จในการสื่อสารลองใช้กฎ 3 ข้อนี้เป็นตัวช่วยดู

1.“ถ้าฉันถูก คุณก็ผิด” คนทั่วไปไม่ค่อยนึกถึงแรงดึง-แรงดันของคำพูดในเชิง “ฉันถูก” หรือ “วิธีของฉันดีกว่า” ถ้าพูดว่าคุณถูกก็เท่ากับเหมาว่าอีกฝ่ายผิดไปโดยปริยาย ถ้าบอกว่าวิธีของคุณดีกว่าก็เท่ากับเหมาว่าวิธีของอีกฝ่ายแย่กว่าโดยอัตโนมัติ คำพูดทำนอง “ฉันถูก คุณผิด” บีบให้คนแสดงท่าทีต่อต้าน เพื่อปกป้องอัตตาหรือชื่อเสียงของตัวเอง เมื่ออีกฝ่ายถูกบีบให้แสดงท่าทีแบบนี้แล้ว ก็ย่อมไม่คิดจะรับฟังไอเดียใหม่ๆ เรื่องจะยอมรับยิ่งไม่ต้องพูดถึง

2.แบ่งเขา-แบ่งเราหรือแบ่งฉัน-แบ่งเธอ การใช้สรรพนาม “คุณ” กับ “ฉัน” สร้างบรรยากาศแบ่งแยกเป็นคนละพวก คำว่า “คุณ” กับ “ฉัน” ทำให้ผู้ฟังรู้สึกแบ่งฝักฝ่าย ทางที่ดีลองเปลี่ยนไปใช้สรรพนามว่า “เรา” เพื่อแสดงความเป็นทีมเดียวกันจะดีกว่า

3.อัตตา ธรรมชาติคนเราชอบถือเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลก เมื่อเราเผลอยกตนข่มอีกฝ่ายจะถือว่าเป็นการทำร้ายอัตตาของเขาโดยไม่รู้ตัว เจอแบบนี้เข้าก็พอเดาได้อยู่แล้วว่าอีกฝ่ายจะคิดอย่างไร นั่นคือแย้งเราสุดขั้วเท่าที่จะเป็นไปได้ อัตตาทำลายคนและทุบไอเดียดีๆ ทิ้งไปมากมายเกินกว่าที่ใครจะอยากยอมรับ

เมื่อเข้าไปเสนอไอเดียครั้งต่อไปเราคงรู้แล้วว่า การสร้างความรู้สึกเป็นทีมหนึ่งทีมเดียวกันและยอมสลายอัตตาของตัวเองออกไปบ้าง ย่อมเป็นวิธีที่ดีกว่าในการสื่อสารให้ประสบความสำเร็จ

 

ข้อมูลจาก:  ชนะใจคนด้วยวิธีแบบ FBI แพรวสำนักพิมพ์

 

 


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 ตัวช่วยยืดความสัมพันธ์ ให้ไปได้ไกลมากขึ้นกว่าเดิม❤

11 วิธี รักษามิตรภาพให้ยาวนาน ในทุกความสัมพันธ์

สำเร็จได้ด้วยวิธี คิดให้เล็ก และไม่คาดหวังสูงเกินไป

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.