6 หนทางออกที่ดี ในการช่วยปกป้องความรู้สึกของตัวเอง

ทางออกที่ดี ในการช่วย ปกป้องความรู้สึก ของตัวเอง

เพราะ ‘ความรู้สึก’ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ถ้าหากได้สูญเสียไปแล้ว อาจไม่สามารถย้อนคืนกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อีก บางครั้งการ ปกป้องความรู้สึก ของตัวเองดูบ้าง จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำ

  1. อย่าคาดหวังอะไรจากใคร

เพราะความผิดหวังที่มักเกิดขึ้นกับตัวเองอยู่บ่อยๆ นั้น อาจมาจากการที่เราเองดันไปสร้างความหวัง และคาดหวังในตัวของคนอื่นเอาไว้มาก จนหลงลืมไปว่า ” ไม่มีใครสามารถทำตามความต้องการของใครได้ทั้งหมด ” แม้แต่ตัวเราเองก็ด้วยเช่นกัน ที่ในบางครั้งก็ยังได้เข้าไปเป็นความผิดหวังในชีวิตของคนอื่นแบบที่ทั้งตั้งใจ และไม่ทันได้ตั้งใจ

การไม่คาดหวังอะไรจากใคร หรือการได้ลองลดความหวังที่ตั้งเอาไว้ลงดูบ้าง อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีในการช่วยรักษาความรู้สึกของตัวเองไม่ให้เสียหายก็เป็นได้

  1. ดูแลกายและใจของตัวเองให้ได้

การดูแลตัวเองให้ได้ทั้งในแง่ของทางร่างกาย และจิตใจ โดยที่ไม่ต้องตกเป็นภาระหรือการสร้างปัญหาให้กับคนอื่น จะช่วยทำให้เรารู้สึกรักตัวเอง และรู้ซึ้งถึงคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้น

เพราะการไม่ต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือจากใคร หากไม่จำเป็น จะส่งผลให้เราไม่ต้องเผชิญหน้ากับการถูกตอบปฏิเสธ ที่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุในการต้องสูญเสียความรู้สึกดีๆ ที่มีอยู่ได้

  1. หยุดการสร้างปัญหา

การหยุดสร้างปัญหาในที่นี้ อาจหมายถึงการหยุดสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยเฉพาะในบางครั้งกับปัญหาที่มันไม่ควรจะเกิดขึ้น และเป็นปัญหาที่คอยจ้องแต่จะบั่นทอนจิตใจตัวเองให้มีแต่แย่ลงเสียเปล่าๆ

การหลีกเลี่ยงปัญหาต่างๆ เหล่านั้น จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีในการช่วยปกป้อง และป้องกันตัวเองไม่ให้ต้องพบเจอแต่กับความรู้สึกแย่ๆ จนกลายเป็นพวกมองโลกในแง่ลบ

  1. ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ซับซ้อน

บ่อยครั้งที่คนเรามักเอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ที่มันดูแล้วค่อนข้างจะซับซ้อน และเต็มไปด้วยความไม่ชัดเจน ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ มักกลายมาเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีอิทธิพลในการเข้ามาทำร้ายความรู้สึกของเราให้พังลงอย่างช่วยไม่ได้

ดังนั้น การไม่พาตัวเองให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงเหล่านี้ จะสามารถช่วยรักษาความรู้สึก และช่วยปกป้องสภาพจิตใจของเราไม่ให้ใครก็ตามทำลายเอาได้ง่ายๆ

  1. อย่าเชื่อคนง่าย

อีกหนึ่งสาเหตุของการเสียความรู้สึกอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว หรือเตรียมตัวเตรียมใจมาก่อนเลย บางครั้งอาจเกิดมาจากการที่เป็นคนมีนิสัยเชื่อคนง่ายดายมากจนเกินไป จึงมีส่วนทำให้ถูกหลอกให้เชื่อจนกลายเป็นการเสียความรู้สึกเอาได้

การฟังหู ไว้หูบ้าง จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่จำเป็นที่จะต้องเชื่อทุกคำจากทุกคนที่พูด แม้แต่คนใกล้ชิด หรือคนที่สนิทสนมกันมากด้วยก็ตาม

  1. ใช้ชีวิตคนเดียวให้เป็น

ข้อดีของการใช้ชีวิตคนเดียวให้ได้ จะสามารถช่วยทำให้เราลดการคาดหวังจากตัวของคนอื่น หรือการยื่นมือเข้าไปขอความช่วยเหลือจากคนอื่นน้อยลง

ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งหนทางที่ดีที่สุด ในการช่วยปกป้องตัวเองให้รอดพ้นจากการถูกทำร้ายความรู้สึก อันเนื่องมาจากการพึ่งพาตัวเองได้ และลดการเป็นภาระของคนรอบข้างลงด้วย

ปกป้องความรู้สึก

โดย : sineenow

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ
ความรักไม่เคยทำร้ายใคร แต่สิ่งนี้ต่างหากที่กำลังทำร้ายตัวเราเอง
อย่าให้ โชคร้าย ติดอยู่ในใจนานๆ
ทำอย่างไรดี เมื่อจะต้องทำงานร่วมกัน แต่ดันรู้สึกไม่ชอบหน้า !
3 คนที่ควรเจอให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองโชคดี
5 เรื่องร้ายๆ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนรักตัวเองมากขึ้นกว่าที่เคย
Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.