พักผ่อน

พักผ่อน ถูกวิธี ชาร์จแบตให้ร่างกายได้ง่ายกว่า

มา พักผ่อน ให้ถูกวิธีกันดีกว่า

สมัยนี้มีคนสอน “วิธีทำงาน” หรือ “วิธีฝ่าฟันไปให้ถึงจุดหมาย” กันมาก แต่น่าแปลกที่ไม่มีใครสอน “วิธีพักผ่อน” เลย จนรู้สึกว่ามีคน พักผ่อน ไม่เป็นเยอะอยู่ทีเดียว นี่เป็นความคิดของนะโอะยุกิ ฮนดะ นักเขียนและผู้บริหารชาวญี่ปุ่น ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

สมมติว่าคุณทำโอทีจนเหนื่อยล้าแล้วขึ้นรถไฟเที่ยวสุดท้ายกลับบ้าน จากนั้นนั่งพักบนโซฟาสักครู่แล้วเปิดโทรทัศน์ ขณะที่ดูรายการรอบดึกไปเรื่อยเปื่อย ปากก็พูดไปด้วยว่า “เฮ้อ วันนี้เหนื่อยจังเลย”

รู้รึเปล่าว่าการทำแบบนี้ไม่มีทางหายเหนื่อยได้หรอก เพราะสมองของเราจะยังคงตื่นตัวตลอดเวลาในช่วงที่เราตื่น ยิ่งทำโอทีจนถึงเวลารถไฟเที่ยวสุดท้ายก็น่าจะเครียดมากพอดู ส่วนร่างกายนั้นย่อมเหนื่อยล้าด้วยแน่นอน

ถ้าเป็นแบบนี้ต้องนอนเท่านั้น การนอนหลับเพื่อให้สมองได้คลายความตื่นตัว และร่างกายได้ฟื้นฟูขึ้นจากความเหนื่อยล้า ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด

คนที่พักผ่อนไม่เป็น เวลาเหนื่อยล้าจะทำตัวเอื่อยเฉื่อย แต่ความจริงแล้วสิ่งที่จำเป็นเวลาเหน็ดเหนื่อยไม่ใช่การเอ้อระเหย แต่คือการนอนหลับต่างหาก

นอกจากนั้นในวงการกีฬายังมีแนวคิดที่เรียกว่า “Active Rest” หรือ การหยุดพักด้วยการยืดเส้นยืดสาย ด้วย เวลาเหนื่อยล้าถ้าเราหยุดพักเต็มที่จะไม่มีทางหายเหนื่อย สู้ออกกำลังกายเบาๆ อย่างกระฉับกระเฉงจะฟื้นฟูร่างกายได้ผลกว่า

เพราะฉะนั้น ช่วงที่หาจังหวะนอนพักได้ยากอย่างช่วงกลางวันแทนที่จะอ้างว่าเหนื่อยแล้วทำตัวเฉื่อยแฉะ ลองมาขยับร่างกาย เช่น ออกไปเดินข้างนอก ก็จะช่วยคลายความเหนื่อยล้าได้มากกว่ากันเยอะเลย

มาฟื้นฟูร่างกายที่เหนื่อยล้าด้วยการขยับแข้งขยับขาในช่วงกลางวัน และเข้านอนแต่หัวค่ำในช่วงกลางคืนกัน

ใครที่สลัดตัวขี้เกียจออกไปไม่พ้น เรามี 57 เคล็ดลับวิธีที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ในแบบที่สบายกว่าใคร แถมไม่ต้องเลิกขี้เกียจอีกด้วย ติดตามเคล็ดลับอื่นๆ ได้ใน สำเร็จได้สไตล์คนขี้เกียจ สำนักพิมพ์ช็อร์ตคัต


บทความที่น่าสนใจ

5 ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย

9 เคล็ดลับ ทำงานไป พักผ่อนไปสบายอารมณ์

6 เคล็ดลับ สำหรับสาวอยากผอม แต่ขี้เกียจออกกำลังกาย

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.