11 วิธี สร้างความสุขด้วยตัวเองได้ แบบไม่ต้องง้อใคร

11 วิธี สร้างความสุขด้วยตัวเองได้ แบบไม่ต้องง้อใคร

11 วิธีสร้างความสุข ด้วยตัวเอง

วิธีสร้างความสุข ให้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ อาจมาจากการได้ทำในสิ่งที่เป็นความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง โดยในบางครั้ง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีคนอื่นเข้ามาเป็นองค์ประกอบของรอยยิ้มเหล่านั้นเลย

  1. ออกเดินทางไปในที่ที่อยากไป

การพาตัวเองให้ออกเดินทางไปในที่ที่อยากไปได้ โดยไม่ต้องเป็นภาระของใคร หรือทำตัวให้เดือดร้อนคนอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภารกิจชีวิต ที่ถ้าหากทำได้สำเร็จ ก็จะมีส่วนช่วยให้เราได้หัดรู้จักการพึ่งพาตัวเอง และต้องการคนอื่นน้อยลง รวมถึงเกิดความรู้สึกแฮปปี้กับตัวเองมากยิ่งขึ้นด้วย

  1. ตามใจปากด้วยการกินอะไรที่อยากกิน

‘การกิน’ อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ใช้ในการขับเคลื่อนชีวิตทุกๆ ชีวิตให้อยู่รอด มนุษย์บางคนเกิดความสุขขึ้นได้ง่ายๆ แค่ด้วยการกิน ดังนั้น การตามใจปากด้วยการพาตัวเองไปกินอะไรก็ตามที่อยากจะกิน ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งความสุขที่ไม่ต้องรบกวนใคร ไม่ต้องเสียอะไรไป แถมยังได้ประโยชน์คืนกลับมาเต็มๆ อีกด้วย

  1. ทำในสิ่งที่ต้องการ

ความรู้สึกเป็นสุขที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง อาจเป็นเพียงแค่การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ โดยที่สิ่งๆ นั้น จะต้องไม่เดือดร้อนคนรอบข้าง และสามารถสร้างความสบายใจให้เกิดขึ้นกับตัวเองได้ โดยเฉพาะการทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและคนอื่นๆ ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างคุณค่าให้กับชีวิตและเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจ

  1. เพิ่มพลังด้วยการฟังเพลงที่ชอบ

เพราะความชอบก็จัดว่าเป็นความสุขอีกอย่างหนึ่งได้ด้วยเหมือนกัน ดังนั้น บทเพลงดีๆ ความหมายโดนๆ จึงเป็นสิ่งที่มีส่วนช่วยปลุกพลังในตัวเองให้ลุกขึ้นมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะ การได้รับฟังเพลงที่ชอบก่อนการทำกิจกรรมหรือการทำงานในทุกๆ วัน อาจเป็นตัวช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานดีๆ อันเกิดมาจากความสุขข้างในได้

  1. ลองตื่นให้เช้ามากขึ้นกว่าเดิม

ค้นพบว่าการปลุกตัวเองให้ตื่นขึ้นมาในเวลาที่เช้ากว่าปกติ จะทำให้เรามีเวลาชีวิตในแต่ละวันเพิ่มมากขึ้นตาม เพราะการที่มีเวลามากเพียงพอในการได้ลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ จะทำให้เกิดความรู้สึกที่ว่า เราสามารถใช้เวลาเหล่านั้นได้อย่างมีประโยชน์ และเกิดความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

  1. เพิ่มรอยยิ้มให้คนรอบข้าง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การได้มองเห็นรอยยิ้มของคนรอบข้าง ก็ถือว่าเป็นความรู้สึกที่สุขทางใจได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะ รอยยิ้มเหล่านั้นที่มีเราเป็นตัวต้นเหตุ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเพิ่มพูนคุณค่าและความสุขในตัวเราเองให้เกิดขึ้นมาได้อีกด้วยเช่นกัน

  1. อย่าคาดหวังความสุขจากคนอื่น

บ่อยครั้งที่ความคาดหวัง มักเป็นตัวการสร้างความบั่นทอนให้เกิดขึ้นภายในจิตใจ เพราะเป็นที่แน่นอนว่า ใครๆ ต่างก็ต้องการที่จะได้สัมผัสกับความสมหวังมากกว่าความผิดหวัง ซึ่งหนทางเดียวที่จะสามารถช่วยลดทอนความผิดหวังและช่วยสร้างความสบายใจให้เกิดขึ้นได้ คือการต้องลดความคาดหวังลง และมองเห็นความสุขในตัวเองให้มากยิ่งขึ้น

  1. พยายามทำอะไรเองให้ได้ก่อน

การลงมือทำทุกๆ อย่างให้ได้ด้วยตัวเองก่อน อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการไม่สร้างปัญหาที่อาจเกิดขึ้นให้กับคนอื่นๆ เพราะถ้าหากได้ลองทำในสิ่งเหล่านั้นได้โดยลำพังแล้ว ก็จะมีส่วนทำให้เราสามารถยืนได้ด้วยตัวเอง และพึ่งพาผู้อื่นน้อยลง นับเป็นการสร้างความสบายใจให้เกิดขึ้นได้ในอีกหนทางหนึ่ง

  1. อย่าฝืนความเป็นตัวเองมากนัก

เชื่อว่าหลายๆ คนกำลังพยายามฝืนความเป็นตัวเองเพื่อต้องการตัดปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้น จนในบางครั้งสิ่งเหล่านั้น ก็ได้ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง และทำให้ไม่ได้แสดงออกถึงความต้องการที่แท้จริง ซึ่งสุดท้ายแล้วก็กลายเป็นผู้ที่ถูกมองข้ามความรู้สึกไป

  1. อย่าเพิ่งคิดเยอะจนเกินพอดี

การใส่ความคิดมากลงไปในเรื่องบางเรื่อง ก็ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีเสมอไป เพราะนอกจากจะทำให้เกิดความฟุ้งซ่านแล้ว ยังทำให้กลับกลายเป็นว่า เกิดความวิตกกังวลจนไม่สามารถใช้ชีวิต หรือปฏิบัติหน้าที่ที่ทำอยู่ได้อย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์อีกด้วย

  1. ทำเป้าหมายในแต่ละวันให้สำเร็จ

ความสุขเล็กๆ ในบางครั้งอาจเกิดขึ้นจาก การได้ทำในสิ่งที่ต้องรับผิดชอบเสร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดทอนความไม่สบายใจลง และช่วยทำให้เกิดพลังในตัวเองได้มากขึ้น เพราะสามารถทำตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้สำเร็จ

วิธีสร้างความสุข

โดย : sineenow

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.