7 ความจริงแง่ลบ ที่ใครก็(อาจ)เคยทำมันมาแล้ว

7 ความจริงแง่ลบ ที่ใครก็(อาจ)เคยทำมันมาแล้ว

ความจริงแง่ลบ

ความจริงแง่ลบ 7 ข้อเหล่านี้ ! ที่มักเกิดขึ้นกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ทุกคน อย่างไม่สามารถที่จะยับยั้งหรือหลีกเลี่ยงมันได้ทันเวลา

1.ใช้คำพูดเป็นเครื่องมือทำร้ายจิตใจคนรอบข้างทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ

ด้วยความที่เป็นเพียงแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ซึ่งเต็มไปด้วยกิเลสและอารมณ์ อาจทำให้ไม่ทันได้ระมัดระวังในเรื่องของคำพูด จนกลับกลายเป็นว่า ได้ใช้มันเป็นเครื่องมือทิ่มแทงหัวใจของคนฟังทั้งด้วยความตั้งใจและไม่ทันได้ตั้งใจ

2. ปิดบังความรู้สึกภายในด้วยการแสดงออกไปอย่างตรงกันข้าม

มนุษย์หลายคน มักชอบแสดงออกให้คนภายนอกได้รับรู้ในแบบที่สวนทางกับความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งก็เพื่อปิดบังความเป็นตัวตนจากคนภายนอก เพราะในบางครั้ง ความต้องการของคนบางคนก็อาจไม่ใช่สิ่งที่คนทุกคนนั้นสามารถรับได้

3. เผลอเหวี่ยงอารมณ์ร้ายๆ ใส่คนรอบตัวอย่างไม่ทันยับยั้ง จนทำให้ใครต้องเสียความรู้สึก

เหนือกว่าความคิดและความรู้สึก ที่ในบางครั้งแทบจะไม่สามารถควบคุมมันได้เลย ก็คืออารมณ์ร้ายๆ ที่เริ่มปะทุขึ้นภายในใจ และในบางครั้งก็ได้เผลอโยนมันใส่คนใกล้ตัว จนทำให้ใครต่อใครต้องสูญเสียในสิ่งที่กู้คืนกลับมาไม่ได้อย่าง ‘ความรู้สึก’

4.เคยผิดหวังในตัวของคนอื่น และเคยทำให้คนอื่นต้องผิดหวังในตัวเอง

ความผิดหวัง ถือเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตที่ไม่ว่าใครต่างก็ต้องได้พบเจออย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ แม้กระทั่งตัวเราเองที่อาจเคยเกิดความรู้สึกผิดหวังจากตัวของคนอื่น หรือแม้แต่การสร้างความน่าผิดหวังในตัวเองให้เกิดขึ้นกับคนอื่นก็ด้วยเช่นกัน

5.อยากได้อยากมีในสิ่งที่ขาด จนลืมไปว่านั่นอาจไม่ใช่เรื่องที่จำเป็น

เพราะสิ่งที่ระงับได้ยากมากที่สุดก็คือ กิเลสที่กำลังแอบแฝงอยู่ในตัวเอง ซึ่งบางสิ่งบางอย่างก็อาจจะไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นสักเท่าไหร่นัก แต่โดยธรรมชาติของมนุษย์ทั่วไปแล้ว ต่างก็ย่อมที่จะทำตามใจตัวเองด้วยการตอบสนองเพื่อให้กิเลสที่มีอยู่นั้นหายไป

6.คาดหวังให้เรื่องราวต่างๆ เป็นไปตามต้องการ ทั้งๆ ที่ชีวิตจริงไม่เคยมีอะไรแน่นอน

สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ บนโลกใบนี้ มักไม่เคยมีอะไรที่สามารถเรียกได้ว่า ‘แน่นอน’ จริงๆ สักอย่าง แต่คนเราก็ยังคงคาดหวังที่จะให้มันเป็นไปตามแบบที่ใจคิด จนผลสุดท้าย ก็อาจก่อให้เกิดความผิดหวังขึ้นกับตัวเองอย่างไม่ทันได้รู้ตัว

7. หยิบยกความขี้เกียจขึ้นมาเป็นหลักในชีวิต จนทำให้พลาดโอกาสดีๆ เหล่านั้นไป

ความขี้เกียจที่มักแอบแอบแฝงอยู่ในตัวคนเรา ถือเป็นตัวการร้ายที่คอยจ้องแต่จะทำลายและเป็นตัวถ่วงในชีวิตของใครหลายคน จนในบางครั้งก็ได้ทำให้พลาดโอกาสดีๆ หลายอย่างไป ในแบบที่ไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขอะไรได้ทันอีก

พฤติกรรมแง่ลบ

โดย : sineenow

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.