อีกมุมหนึ่งของ “ความเงียบ” ที่ใครต่างก็ชอบเรียกมันว่าความเหงา

อีกมุมหนึ่งของ “ความเงียบ” ที่ใครต่างก็ชอบเรียกมันว่าความเหงา

อีกมุมหนึ่งของ ” ความเงียบ “

อีกมุมหนึ่งของ ” ความเงียบ ” ที่ใครหลายคนต่างก็ชอบเรียกมันว่า “ความเหงา” แต่เชื่อไหมว่า มันอาจเป็นสิ่งเดียวที่สามารถทำให้เราได้มองเห็นบางสิ่งบางอย่างที่เคยมองข้ามไป …

  1. มองเห็นตัวตน ‘ที่แท้จริง’ ของคนรอบข้าง

การต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความวุ่นวาย และผู้คนที่กำลังถกเถียงกันไปมา อาจมีส่วนทำให้เรามองข้ามความเป็นจริง ‘บางสิ่งบางอย่าง’ ที่ไม่ทันได้สังเกตไป โดยเฉพาะนิสัยลึกๆ ของผู้คนเหล่านั้น ว่าแท้ที่จริงแล้วเป็นคนอย่างไร

ซึ่งถ้าหากได้ลองตั้งสติ แล้วปล่อยให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างนิ่งๆ ท่ามกลางสถานการณ์อันวุ่นวาย อาจเป็นผลดีที่จะทำให้เราได้มองเห็น ‘ตัวตน’ ของคนบางคนที่แอบหลบซ่อนอยู่ เพราะการได้ใช้ความเงียบพิจารณาทุกสิ่งแทนสายตา

  1. มีสติในการทบทวนทุกเหตุการณ์

เพราะทุกๆ คนบนโลกใบนี้ ต่างก็ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความสมบูรณ์แบบไปเสียทั้งหมด หากเป็นอย่างนั้น จึงไม่แปลกที่เกือบจะ ‘ ทั้งหมด ’ ทุกคน ต้องเคยทำในสิ่งที่เรียกว่าเป็น “ ความผิดพลาด ” กันมาก่อน

ดังนั้น ในบางครั้งการได้ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความเงียบเป็นเวลานานๆ บ้าง ก็อาจเป็นตัวช่วยที่ดี ที่จะสามารถทำให้เราได้มีสติในการทบทวนทุกๆ เหตุการณ์ที่เคยทำผิด เพื่อพยายามหาหนทางป้องกัน และแก้ไข ไม่ให้เกิดการทำพลาดแบบเดิมอีกซ้ำๆ

  1. สัมผัสกับความคิดอันยุ่งเหยิง

บ่อยครั้งที่ความวุ่นวายและเสียงดังทั้งหลายที่รบกวน มักทำให้เราได้มองข้าม ‘บางความคิด’ และ ‘บางความรู้สึก’ ที่เกิดขึ้นอยู่ภายในตัวของตัวเองไป จนหลงลืมไปบ้างว่า เราเองต่างก็มีความคิด และเรื่องทั้งหลายที่แอบหลบซ่อนอยู่ภายในจิตใจเหมือนกัน

ซึ่งกว่าบางคนจะรู้ตัวได้ว่า ในหัวสมองและในหัวใจนั้น แอบมีความคิดที่พันกันราวกับปมเชือกนับร้อยนับล้านซ่อนอยู่ ก็แทบจะไม่สามารถกลับไปจัดการหรือแก้ไขกับบางความคิดหรือบางความต้องการได้ทันเสียแล้ว

  1. ได้ยินเสียงความต้องการของตัวเอง

ในช่วงเวลากลางคืน อาจจัดเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมากสำหรับใครหลายคน อันเนื่องมาจากความเหงาที่เริ่มก่อตัวขึ้นมาอย่างมากมายภายในจิตใจ

แต่หารู้ไม่ว่า มันกลับเป็นช่วงเวลาเดียว ที่จะสามารถทำให้โลกทั้งใบของตัวเราเองอยู่ในความเงียบสงบ และพร้อมที่จะทบทวนทุกสิ่งทุกอย่างที่กำลังเกิดขึ้น รวมไปถึงการได้รับฟังความต้องการของตัวเองที่ดังก้องอย่างชัดเจนอยู่ภายในหัวใจด้วย

  1. ทำความรู้จักกับอารมณ์เหงา

“ความเงียบงัน” จะสอนให้คนเรารู้จักกับอารมณ์เหงาๆ ที่มักชอบก่อตัวขึ้นมา ในแบบที่เราเองต่างก็ยังไม่ทันได้รู้ตัว ถึงแม้ว่าจะกำลังอาศัยอยู่บนโลกกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยผู้คนมากมายรายล้อมด้วยก็ตาม

และต่อให้ลึกๆ ภายในใจแล้ว เราอาจจะไม่ใช่คนขี้เหงา แต่ก็คงอดที่จะยอมรับไม่ได้เลยว่า ความเงียบสงบที่เกิดขึ้นมารอบๆ ตัวนั้น ก็ถือเป็นสิ่งที่มีอิทธิพล ทำให้ความเหงาเกาะกุมขึ้นมาภายในหัวใจอย่างที่ไม่สามารถจะหลีกหนีมันได้เช่นกัน

  1. ช่วงเวลาหยุดพัก

ต่อให้จะเป็นคนที่หลงรักในแสง สี และเสียงมากมายขนาดไหน แต่โดยธรรมชาติทั่วไปของมนุษย์แล้ว การปล่อยให้ตัวเองได้จมดิ่งไปกับความเงียบงันที่ไร้ซึ่งเสียงใดๆ รบกวน อาจนับเป็นการพักผ่อนที่เรียกว่าดีที่สุดเลยก็ว่าได้

เพราะมนุษย์ต่างก็ย่อมต้องการ การพักผ่อนที่ดี เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ก้าวข้ามไปสู่วันต่อๆ ไปได้อย่างเต็มที่

ความเงียบ

โดย : sineenow

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.