7 ข้อเสีย ของการเป็นมนุษย์ขี้เกรงใจ ที่ใครๆก็มักมองข้าม

ข้อเสียของ ความเกรงใจ

จริงอยู่ที่ว่า “ ความเกรงใจ ” จัดเป็นคุณสมบัติที่ทุกคนควรมี แต่ในบางที การมอบความเกรงใจไปกับสิ่งที่ไม่สมควร ก็อาจส่งผลด้านลบๆ ให้กับตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

  1. ไม่ได้ทำตามที่ใจอยากจะทำ

ด้วยความที่เป็นมนุษย์ขี้เกรงใจ และมักจะชอบห่วงใยความรู้สึกของคนอื่นมากกว่าตัวเองอยู่เสมอ จึงทำให้ไม่ค่อยได้พูดในสิ่งที่ใจคิด หรือทำในสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำจริงๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่สวนทาง และขัดแย้งต่อความต้องการของตัวเองอย่างช่วยไม่ได้

นั่นอาจเป็นเพราะ กลัวว่าจะเกิดการกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของผู้อื่นแบบที่ตัวเองไม่ได้ตั้งใจ จนสุดท้ายแล้ว ก็ไม่ได้ลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการอย่างจริงจังสักที

  1. ต้องคอยระมัดระวังความรู้สึกของคนอื่น

คนที่มีนิสัยขี้เกรงใจมากๆ จะเป็นบุคคลประเภทที่ชอบระมัดระวังความรู้สึกของคนอื่นไปพร้อมๆ กับการหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะทำให้คนอื่นเกิดความรู้สึกไม่ดี

ซึ่งในบางครั้ง ตัวเองก็ไม่ได้ต้องการที่จะทำแบบนั้น แต่ก็ต้องยอมเพื่อเป็นการตัดปัญหา และทำให้คนอื่นเกิดความรู้สึกสบายใจ ถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่ค่อยรู้สึกยินดียินร้ายอะไรด้วยเลยก็ตาม

  1. บางครั้งก็ถูกมองข้ามความรู้สึกของตัวเอง

เมื่อเกิดมาเป็นคนที่มีนิสัยขี้เกรงใจแล้ว ก็ค่อนข้างจะมีความยินยอม และอ่อนข้อให้กับคนอื่นๆ ได้อย่างไม่มีข้อแม้

จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกมากนัก หากคนรอบข้างมักจะใช้ความขี้เกรงใจนี้ เป็นเครื่องมือในการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ต่างๆ จนกลับกลายเป็นว่าถูกใจร้ายใส่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังได้สูญเสียความรู้สึกดีๆ ที่มีอยู่ไป โดยไม่ได้รับการเยียวยาอะไรกลับมาเลย

  1. พลาดโอกาสดีๆ หลายอย่าง

เพราะการตอบตกลงเมื่อถูกชักชวนให้ทำอะไรบางอย่าง กลายเป็นเรื่องที่ต้องคิดเยอะ และเกิดความรู้สึกเกรงใจอยู่ลึกๆ จึงมีส่วนทำให้พลาดโอกาสดีๆ ที่กำลังรออยู่ไปหลายต่อหลายครั้ง และมักกลับมาคว้าเอาไว้ไม่ทัน

เนื่องมาจาก ความเกรงใจที่กลัวว่าคนรอบข้างอาจจะมองไม่ดี หากตอบตกลงไปแบบกระทันหัน และไม่ทันได้ยั้งคิดอะไรให้ดีเสียก่อน

  1. เกิดความรู้สึกลำบากใจ

สิ่งหนึ่งที่คนประเภทนี้มักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ ความรู้สึกลำบากใจที่ก่อตัวขึ้นแทบจะตลอดเวลา เพราะความขี้เกรงใจที่มีอยู่ในตัว

ส่งผลให้ไม่ได้พูดหรือทำในสิ่งที่ต้องการ จนกระทั่งเกิดเป็นความลำบากใจ ที่สร้างความอึดอัดได้อยู่ลึกๆ ภายใน

  1. ไม่เป็นตัวของตัวเอง

หลายครั้งที่ความขี้เกรงใจ มักเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้คนเราไม่ได้เป็นตัวของตัวเองในแบบที่อยากจะเป็น อันเนื่องมาจากการกระทำ รวมไปถึงคำพูดหลายอย่าง ที่ต้องคอยระมัดระวังไม่ให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีเอาได้ง่ายๆ

ซึ่งสุดท้ายแล้ว พฤติกรรมเหล่านี้ ก็ถือเป็นตัวที่ย้อนกลับมาสร้างความอึดอัดให้กับตนเอง เพราะความที่ไม่ได้แสดงออกถึงความเป็นตัวตนได้อย่างแท้จริง

  1. เกิดความคิดเล็กคิดน้อย

ความขี้เกรงใจ จัดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้มนุษย์ทั้งหลายเกิดความคิดเล็กคิดน้อย และคิดมากเกินกว่าเหตุ ทั้งๆ ที่ความจริงอาจจะไม่ได้มีอะไรเป็นไปอย่างที่คิดเลยแม้แต่นิดเดียว

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก็ถือเป็นการกระทำที่ได้บั่นทอนจิตใจตัวเองไปก่อนล่วงหน้าแล้ว เพราะความคิดมาก และคิดแทนคนอื่นที่ตนเองกำลังเป็นอยู่

ความเกรงใจ

โดย : sineenow

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ
8 สิ่งต่อไปนี้ ที่อาจทำให้ต้องเสียเวลาชีวิตไปโดยใช่เหตุ!
8 สาเหตุ ที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตเริ่มไม่มีความสุขกับเขาสักที
เหตุผลที่ทำไมเราถึงควรทำตัวนิ่งเฉย เมื่อเริ่มเกิดอาการไม่พอใจ
แง่มุมดีๆ ที่ทำไม “ความรัก” ถึงยังมีความจำเป็นกับชีวิต❤
7 ข้อดี ของการเป็น “มนุษย์ที่ชอบคิดมาก”
Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.