เหตุผลที่ทำไมเราถึงควรทำตัวนิ่งเฉย เมื่อเริ่มเกิดอาการไม่พอใจ

เหตุผลที่ทำไมเราถึงควรทำตัวนิ่งเฉย เมื่อเริ่มเกิดอาการไม่พอใจ

ข้อดีของการ นิ่งเฉย ต่ออารมณ์ชั่ววูบ

ข้อดีของการ นิ่งเฉย ต่ออารมณ์ชั่ววูบที่เกิดขึ้นภายในใจตัวเอง อาจมีส่วนช่วยทำให้ได้รู้จักการควบคุมอารมณ์ในระดับที่ดีมากพอ และยังช่วยลดการทำร้ายความรู้สึกของคนอื่นได้อีกด้วย

  1. เพราะความรู้สึกก็เป็นแค่เพียง “อารมณ์ชั่ววูบ”

คนเรามักชอบปล่อยให้อารมณ์ในด้านลบๆ ที่เกิดขึ้นแค่เพียงชั่วคราว เข้ามาครอบงำตัวเองกันอยู่เสมอ ซึ่งหลายต่อหลายครั้งแล้ว ที่อารมณ์ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านั้น ได้ย้อนกลับมาทำร้ายแม้กระทั่งความรู้สึกของตัวเอง และคนรอบข้างไปพร้อมๆ กัน

เพียงเพราะการไม่รู้จักควบคุมอารมณ์ในระดับที่ดีมากพอ รวมถึงการไม่ยอมเตือนตัวเองไว้อยู่เสมอว่า อารมณ์โกรธ ก็เป็นแค่เพียงอารมณ์ชั่ววูบ ที่เกิดขึ้นมาชั่วครั้งชั่วคราว ทางที่ดีก็จงอย่าเอาตัวเองเข้าไปเสียหายเพราะมันจะดีกว่า

  1. หลีกเลี่ยงการทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

หากมองเห็นแล้วว่า สถานการณ์ที่ร้อนเป็นไฟตรงหน้าเริ่มเกิดความย่ำแย่ลง จนสัมผัสได้ถึงความรู้สึกไม่พอใจที่มีอยู่ในตัวเอง ก็ควรทำใจให้เย็นมากขึ้น โดยใช้ความนิ่งเงียบที่มี เข้าสยบต่อเหตุการณ์ทั้งหมดที่กำลังเผชิญ

และหลีกเลี่ยงการพูดคุย หรือปะทะคารมกับคนอื่นๆ หากกลัวว่าจะเผลอพูดอะไรที่รุนแรงออกไป จงรอให้ใจเย็นขึ้นมากกว่านี้ก่อน แล้วถึงจะเริ่มคุยกันอย่างตรงไปตรงมาด้วยเหตุและผลที่ดีพอ

  1. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตัวเอง

เพราะภาพลักษณ์ที่ดี ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้ชีวิตของทุกๆ สังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสังคมคนวัยทำงาน ที่มักจะต้องพบเจอกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ รวมถึงผู้คนมากหน้าหลายตา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของความขัดแย้งและความใจร้อนที่อาจเกิดขึ้น

ถ้าหากสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเอง รวมไปถึงสถานการณ์ตรงหน้าได้อย่างเหมาะสม อาจทำให้ถูกมองด้วยความชื่นชมจากสายตาของคนรอบข้างได้ว่า เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะมากพอ

  1. ตัวช่วยในการเรียกสติ

หลายครั้งที่ความนิ่งเงียบ มักเป็นตัวช่วยที่ดีในการใช้เรียกสติกลับคืนมา เพราะเปรียบเสมือนว่า เรากำลังจมอยู่กับตัวเอง และได้ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ภายใต้ความเงียบเหล่านั้น ซึ่งมีส่วนทำให้สามารถฉุกคิดถึงอะไรบางอย่างที่เคยมองข้ามไป

  1. ทำให้กลายเป็นคนใจเย็นมากขึ้น

เมื่อได้ฝึกให้ตัวเองได้หัดใช้สติภายใต้ความนิ่งเงียบที่มีอยู่มากขึ้น ก็อาจมีส่วนทำให้เราได้กลายเป็นคนที่มีความใจเย็นอยู่ภายในตัวเองมากขึ้นด้วย

ซึ่งสิ่งสำคัญของความใจเย็นนี้ จะเป็นข้อดีที่ทำให้เราเกิดความผิดพลาดกับสิ่งต่างๆ ได้น้อยลง และช่วยลดทอนการทำให้ตัวเองและคนรอบข้างเสียความรู้สึกได้มากยิ่งขึ้นด้วย

  1. เป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาชีวิต

เรื่องบางเรื่องก็ถูกจัดว่า เป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลาชีวิตไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยเฉพาะกับเรื่องที่มักใช้แต่อารมณ์เป็นที่ตั้ง ไร้ซึ่งเหตุผลต่างๆ ที่สมควร

ทางออกที่ดีคือ ควรมองข้ามปัญหาด้านอารมณ์เหล่านั้นไปซะ แล้วหันมาเปลี่ยนเป็นการมองหาสาเหตุ รวมไปถึงเหตุและผลที่เหมาะสม ว่าอะไรที่มีส่วนทำให้เกิดสถานการณ์แย่ๆ พวกนี้ขึ้นมาจะดีกว่า

  1. ไม่ก้าวขึ้นไปสู่จุดแตกหัก

เชื่อว่าใครต่างก็คงไม่อยากสร้างความร้าวฉาน หรือจุดแตกหักระหว่างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นกับใครอย่างแน่นอน

เพราะมันคงดูไม่น่าจะใช่เรื่องที่สมควรเท่าไหร่นัก ถ้าหากวันหนึ่งจะต้องเลิกรู้จักกันไป เพียงเพราะปัญหาด้านอารมณ์ที่ไม่รู้จักควบคุมตัวเอง

นิ่งเฉย

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.