คนวัย 23

9 ข้อน่ารู้ของ คนวัย 23

9 ข้อน่ารู้ของ คนวัย 23

การที่เราโตขึ้นย่อมมีเรื่องราวมากมายให้ต้องก้าวผ่าน ยิ่งช่วงที่เริ่มทำงาน ได้รู้จักผู้คนใหม่ๆ ในสังคมใหม่ ทำให้ใครหลายคนอาจสับสนไม่รู้ว่าจะทำตัวอย่างไร วางตัวแบบไหน จนผ่านช่วงวัยเหล่านั้นมาแล้ว ก็ได้แต่
หันกลับไปเสียใจกับเรื่องที่ควรทำแต่ไม่ได้ทำในภายหลัง เพราะเราไม่อยากให้คุณพลาดบางอย่างในชีวิตไป เราเลยรวบรวม 9 ข้อน่ารู้ของ คนวัย 23 เอาไว้แล้ว เผื่อว่าจะเอาไว้ปรับใช้กับชีวิตของใครบางคนได้บ้าง

1.มีเวลามากมายในการลองผิดลองถูก

คุณมีเวลาทำใจหากผิดหวังในความรัก ล้มเหลวกับหน้าที่การงาน หรืออยากเปลี่ยนเป้าหมายในชีวิตใหม่ เพราะอายุยังน้อย จึงทำให้สามารถลุกขึ้นได้อย่างรวดเร็วหากเกิดความผิดพลาดอะไรขึ้นมาในชีวิต ฉะนั้นอย่ากลัวที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ หรือโปรเจ็คใหญ่ๆ เพราะคุณยังมีเวลาให้เริ่มต้นใหม่อีกหลายๆ ครั้ง

2.ความรู้สึกผิดหวังในตัวเองหมายความว่าคุณรู้ตัวว่าจะทำได้ดีกว่านี้

ความผิดหวังในปริมาณที่พอเหมาะ หมายถึงคุณเชื่อในตัวเองว่าจะสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้มากกว่านี้ ความเชื่อเช่นนั้นเองจะทำให้คุณไปไกลเกินกว่าที่ตัวเองจะจินตนาการถึง

3.“ไม่” เป็นคำที่สุดแสนจะสำคัญ

คุณได้รับอนุญาตที่จะใช้คำๆ นี้ พูดว่าไม่หากงานที่ทำอยู่นั้นไม่เข้ากับตัวเอง ปฏิเสธคนที่หวังคบแบบฉาบฉวย ไม่จำเป็นต้องเปิดรับทุกโอกาส หากโอกาสนั้นจะเข้ามาขัดขวางจุดหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าในชีวิต การพูดว่า “ไม่” เป็นสิทธิ์อันชอบธรรมที่คุณจะใช้ปฏิเสธอะไรที่ไม่เข้ากับตัวเองเสียเลย

4.พูดในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

ไม่มีใครที่จะมาจับมือคุณแล้วพาคุณไปสู่อาชีพในฝัน ได้มีความสัมพันธ์แสนวิเศษ หรือมีไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ แต่เกิดจากการกระทำของตัวคุณเอง หัดสื่อสารในสิ่งที่ตัวเองต้องการออกไปเสียบ้าง บางครั้งการพูดตรงๆ ย่อมดีกว่าเก็บเงียบถึงสิ่งที่ตัวเองปรารถนาเอาไว้คนเดียว

5.ไม่จำเป็นต้องอาย

อย่าอายในตัวเอง แต่ควรจะมีความภาคภูมิใจติดตัวเอาไว้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ความเชื่อมั่นเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จในชีวิต

6.พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ

วัยยี่สิบต้นๆ เป็นช่วงเวลาที่หายากและสวยงาม แต่ก็หยุดอยู่ตรงนี้ได้ไม่ได้ ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ใช่ว่าจะเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ไม่ดีเสียเมื่อไหร่ ในเมื่อเรามีศักยภาพในการพัฒนาตัวเอง เพียงเท่านี้เราก็พร้อมรับมือต่อทุกการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแล้ว

7.มีเวลาให้ตัวเองได้หยุดพักบ้าง

ช่วงวัยนี้เราจะได้ทดลองทำงานที่ตัวเองสนใจ เริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ๆ และใช้เวลาค้นหาตัวเอง จนอาจลืมให้ตัวเองได้หยุดพัก (และหยุดคิด) บ้าง ลองผ่อนคลายดูสักหน่อย เว้นระยะจากสิ่งที่ไม่ใช่ แล้วลองตั้งหลักดูใหม่ก็คงไม่เสียเวลามากเกินไปนัก สำหรับอนาคตของตัวเอง

8.อาจต้องตัดใครบางคนออกไปจากชีวิต แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนเลว

ทุกคนล้วนเติบโตขึ้นและการที่เราโตขึ้นนี้เองที่จะทำให้ได้เรียนรู้ว่าคนบางคนก็ไม่มีค่าพอให้ติดหนึบอยู่อย่างนั้น เพราะมีแต่จะถ่วงกันให้ถอยหลังเสียมากกว่า คุณสามารถรัก สนับสนุน และให้กำลังใจพวกเขาได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับตัวของพวกเขาเองว่าจะช่วยเหลือตัวเองได้มากขนาดไหน พวกเขาต้องมีความรับผิดชอบต่อชีวิตของตัวเอง คุณไม่ได้เห็นแก่ตัวหรือน่ารังเกียจหากเลือกที่จะเดินออกมาจากความสัมพันธ์

9.การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเป็นเรื่องไร้สาระ ยกเว้นแต่พวกเขาจะเป็นแรงกระตุ้นให้กับคุณได้

การเปรียบเทียบเป็นสิ่งที่ดี หากคุณใช้มันเป็นแรงผลักดันให้กับตัวเอง ในทางที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น แต่ถ้าคุณเปรียบเทียบแล้วมองไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง ก็จงเลิกเสียเถอะ เสียเวลาและพลังงานเปล่าๆ  แทนที่จะเอาทรัพยากรเหล่านั้นไปพัฒนาตัวเอง ถึงยังไงคุณก็คือคุณ ไม่ใช่ร่างโคลนนิ่งของใคร

เรื่องน่ารู้ของคนวัย 23 ยังมีอีกหลายข้อ อ่านต่อได้เลย ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก thoughtcatalog.com


บทความที่น่าสนใจ

อายุไม่สำคัญ ถ้ากล้าเดินตามความฝัน

10 ลักษณะของ สาวสตรอง ที่มองดูแล้วเหมือนจะเข้มแข็ง

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.