9 สิ่งที่อาจเปลี่ยนชีวิต เพราะมัวแต่คิดจะทำตัวแบบนี้

9 สิ่งที่อาจเปลี่ยนชีวิต เพราะมัวแต่คิดจะทำตัวแบบนี้

พฤติกรรมเปลี่ยนชีวิต

บางสิ่งบางอย่างที่คนเรามักชอบแสดงออกมาแบบไม่ทันรู้ตัว อาจจัดเป็น พฤติกรรมเปลี่ยนชีวิต ได้ในทันที หากยังไม่รู้จักปรับปรุงตัวเอง !

1.ตามใจตัวเองเกินไป

บางทีการตามใจตัวเองมากเกินจนไม่รู้ลิมิตของความพอดี อาจเป็นต้นเหตุหลักของนิสัยไม่น่ารัก ที่เรียกว่า “ความเคยตัว” ซึ่งนอกจากจะไม่รู้จักการปรับปรุง หรือปรับเปลี่ยนตัวเองแล้ว ยังจัดเป็นพฤติกรรมไม่ดีที่คอยจ้องแต่จะทำร้ายตัวเองให้แย่ลงอีกด้วย

เพราะความต้องการในหลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้น ถือเป็นความรู้สึกที่ไม่สามารถห้ามได้ ถ้าหากตัดความต้องการที่ไม่จำเป็นออกไปได้บ้าง ก็อาจจะไม่ต้องเผชิญหน้ากับผลเสียที่ตามมา

2.แสดงออกมากกว่าเก็บ

เมื่ออยู่ในวัยที่เริ่มโตขึ้น รวมถึงภาระหน้าที่และความรับผิดชอบต่างๆ เริ่มมากขึ้น การแสดงออกถึงความรู้สึกภายในใจ จึงจำเป็นต้องรู้จักกักเก็บอารมณ์ร้ายๆ เหล่านั้น เอาไว้ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยเช่นกัน

เพราะไม่ใช่ที่ว่าการแสดงทุกความรู้สึกออกมาให้คนภายนอกได้รับรู้ จะเป็นสิ่งใครๆ ต่างก็สามารถยอมรับได้ และนอกจากจะทำให้ภาพลักษณ์กลายเป็นภาพลบในสายตาคนอื่นแล้ว ยังทำให้ถูกมองว่าเป็นคนที่โตแต่ตัว ไร้ซึ่งวุฒิภาวะทางอารมณ์อีกด้วย

3.ไม่ยอมเปลี่ยนตัวเองบ้าง

ในขณะที่สถานการณ์ต่างๆ รวมถึงคนรอบข้างเริ่มปรับตัวไปทีละนิด และตัดภาพมาที่ตัวเอง กลับยังคงย่ำอยู่แต่ที่เดิมๆ โดยไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงไปไหน

เพราะการมองว่าสิ่งที่ทำอยู่มันดีอยู่แล้ว จึงไม่ต้องการที่จะปรับเปลี่ยนอะไร จนสุดท้ายแล้ว อาจกลับกลายเป็นว่า ความคิดเหล่านั้นได้ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองโดยตรง เพราะการที่เริ่มจะเดินตามคนอื่นไม่ค่อยทัน

4.จำทุกเรื่องแย่ๆ

คนบางคนยังคงคอยนำเอาเรื่องแย่ๆ ที่ผ่านไปแล้ว เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับปัจจุบัน จนบางครั้งอาจทำให้สูญเสียโอกาส หรือพลาดพลั้งกับสิ่งดีๆ ที่รออยู่ไป

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ก็ถือเป็นตัวการร้ายที่จะคอยลอบกลับมาทำร้ายจิตใจให้รู้สึกหม่นหมองอยู่บ่อยครั้ง ถ้าหากยังคงจดจำหรือใส่ใจมันมากเกินจำเป็น หรือแม้กระทั่งการจดจำคำพูดแย่ๆ จากปากของคนอื่นที่ไม่มีผลอะไรต่อชีวิตด้วยก็ตาม ก็อาจมีส่วนทำให้เราได้สร้างความรู้สึกที่ไม่ดีต่อตัวเองอยู่หลายครั้ง

5.ไม่หัดควบคุมอารมณ์

มนุษย์หลายคนชอบทำทุกอย่างตามอารมณ์ของตัวเอง และแสดงมันออกมาอย่างชัดเจน จนหลงลืมไปว่าทุกคนต่างก็มีความรู้สึกเหมือนๆ กัน

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลก ถ้าหากจะไม่ค่อยมีใครอยากอยู่ใกล้ หรือเข้าใกล้กับผู้ที่คอยใช้แต่อารมณ์ และไม่รู้จักควบคุมตัวเองให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากพอ

6.พูดทุกอย่างที่กำลังคิด

บ่อยครั้งกับคำพูดที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการคิด มักจะย้อนกลับมาทำร้ายตัวของผู้พูดเองอยู่เสมอ จนสุดท้ายแล้ว ก็คงจะไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขอะไรได้ทันอีก

ซึ่งทางที่ดี ก่อนจะพูดอะไรออกไป ก็ควรที่จะคิดให้มากและไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้น อาจเป็นการฆ่าตัวเองให้ตายในทางอ้อมอย่างไม่ทันระวัง

7.ไม่รู้จักแยกแยะ

คนที่ชอบเหมารวมให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องเดียวกัน โดยที่ยังไม่ทันได้แยกแยะว่าอะไรดีหรือไม่ดี ควรหรือไม่ควร ก็อาจส่งผลให้การดำเนินชีวิตในแต่ละวันยุ่งยากมากขึ้น ด้วยความที่ไม่รู้ว่าอะไรถูกหรือผิด อะไรควรที่จะทำก่อน หรืออะไรควรที่จะสนใจทีหลัง

8.มองเห็นคนอื่นสำคัญเมื่อมีผลประโยชน์

พฤติกรรมน่ารังเกียจที่เต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว และคนทำที่มักจะไม่ค่อยรู้ตัวเอง แต่คนรอบข้างจะคอยสังเกตเห็นและรู้สึกได้ จึงทำให้ถูกมองจากคนอื่นด้วยความรู้สึกแย่ๆ และคนประเภทนี้จะไม่ค่อยได้รับความจริงใจจากใคร เพราะความที่ตัวเองชอบทำตัวข้ามหัวคนอื่น เมื่อได้รับประโยชน์จากคนเหล่านั้นมามากเพียงพอแล้ว

9.ทำนิสัยเอาแต่ใจใส่คนรอบข้าง

นิสัยเอาแต่ใจแบบแย่ๆ ที่ไม่ควรนำมาใช้ในสังคมส่วนรวม และทุกคนต่างก็ไม่สามารถมาเอาอกเอาใจได้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งคนแบบนี้ จัดเป็นบุคคลดที่ดูน่ารำคาญในสายตาของคนรอบข้าง เพราะความเอาแต่ใจที่มากเกินเหตุ และไม่รู้จักการแยกแยะว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม

พฤติกรรมเปลี่ยนชีวิต

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.