9 เหตุผล ที่ทำไมเราถึงยังเป็นคนขี้ใจอ่อน

9 เหตุผล ที่ทำไมเราถึงยังเป็นคนขี้ใจอ่อน

9 เหตุผล ที่ทำไมเราถึงยังเป็น คนใจอ่อน

การเป็นคนประเภทนี้เอง ที่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุว่า ทำไมเราถึงยังกลายเป็น “ คนใจอ่อน ” ให้กับคนบางคน หรือเรื่องบางเรื่องที่ไม่สมควรอยู่ได้

1.เพราะความขี้เกรงใจ

ความขี้เกรงใจที่มีอยู่ในตัวของคนบางคน มักทำให้เกิดอาการตกที่นั่งลำบาก แบบกลืนไม่เข้าคายไม่ออก อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็เหมือนกับเป็นการแบกรับความอึดอัดไว้กับตัวเองแค่เพียงคนเดียวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการไม่รู้จักหัดพูดปฏิเสธคนอื่นออกไปซะบ้าง

2.เพราะความเห็นใจคนอื่นมากกว่าตัวเอง

ประโยคที่ว่า “เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด” ยังคงใช้ได้จริงอยู่เสมอ กับพวกที่ชอบเห็นใจคนอื่นมากกว่าตัวเอง เพราะด้วยความเป็นคนที่มีนิสัยขี้สงสาร จึงไม่แปลกเลยที่ว่า ทำไมถึงมักจะโดนหักหลัง หรือต้องมานั่งเสียความรู้สึกให้กับเรื่องที่ตัวเองไม่ได้ก่อขึ้นอยู่บ่อยครั้ง

3.เพราะความอ่อนโยนที่มี

ความอ่อนโยนในตัวของคนเรา ถือเป็นสิ่งที่ดีและดูน่าทะนุถนอม แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นสิ่งที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้อีกด้วย เพราะด้วยช่องว่างของความอ่อนโยน ที่ใครหลายคนมักใช้เป็นจุดอ่อนในการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์นั่นเอง

4.เพราะกลัวคนอื่นคิดมาก

ด้วยความที่ไม่กล้าพูดจาปฏิเสธไม่ว่าเรื่องอะไร เนื่องมาจากความกลัวว่าคนอื่นจะคิดมาก จึงทำให้ไม่ได้รับการถูกถนอมน้ำใจเหมือนใครบ้างสักที และด้วยเหตุนี้ เลยทำให้ไม่สามารถกลายเป็นคนที่แข็งข้อกับทุกๆ เรื่องได้ จนต้องก้มหน้าแบกรับความรู้สึกที่ไม่อยากรับไว้ต่อไป

5.เพราะความไม่เด็ดขาดแน่นอน

บ่อยครั้งที่ความไม่เด็ดขาดในตัวเอง ทำให้ต้องกลายเป็นคนขี้ใจอ่อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะด้วยความที่เป็นคนขี้ลังเลมากจนเกินไป จึงมีส่วนทำให้การตัดสินใจเกี่ยวกับอะไรบางอย่างผิดพลาดซ้ำไปซ้ำมา และต้องจมอยู่กับมันแบบนั้น

6.เพราะไม่สามารถฝืนตัวเองได้

คงไม่มีใครฝืนตัวตนของความเป็นตัวเองได้อย่างจริงๆ หากสุดท้ายแล้ว คนที่เคยเป็นคนใจอ่อนอย่างไร ก็ต้องกลายเป็นคนที่ใจอ่อนอยู่แบบนั้นตลอดไป ซึ่งหนทางที่ดีที่สุด ในการช่วยป้องกันไม่ให้ตัวเองต้องเจ็บปวดจากความใจอ่อน คือ ควรพิจารณาให้สมเหตุสมผลอยู่เสมอว่า เรื่องไหนยอมได้ และเรื่องไหนที่ไม่ควร

7.เพราะความใจดีเกินไป

สาเหตุหลักๆ ของความใจอ่อน อาจเกิดขึ้นมาจากความใจดีที่มีอยู่ในตัวเองสูงมากจนเกินไป จึงทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับเรื่องต่างๆ ได้ดีเท่าที่ควร เพราะการที่ไม่ยอมสร้างกำแพงให้หัวใจรู้สึกว่าเข้มแข็ง เลยมีส่วนทำให้กำแพงต้องถูกพังลงจากคนภายนอกได้อย่างง่ายดาย

8.เพราะกลัวถูกมองไม่ดี

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความใจอ่อนเกิดขึ้นบ่อยๆ คือการคิดแทนคนอื่นมากเกินความจำเป็น ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้ว อาจจะยังไม่มีใครคิดมากอะไรเลยด้วยซ้ำ ซึ่งในบางครั้งมนุษย์เราก็กลัวการสูญเสียภาพลักษณ์ จนทำให้ต้องยอมใจอ่อนกับสิ่งที่ไม่ควรยอมอย่างเลี่ยงไม่ได้

9.เพราะกำลังคาดหวัง

คนเรามักจะสร้างความใจแข็งให้กับตัวเอง จากความผิดหวังของเรื่องบางเรื่องหรือคนบางคนอยู่บ่อยครั้ง แต่ในขณะเดียวกัน ก็มักจะชอบสร้างความคาดหวังเล็กๆ ให้เกิดขึ้นไปพร้อมกันด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้ว ความหวังเล็กๆ ที่มีพลังมากกว่า ก็ได้เป็นตัวการทำลายความใจแข็งปลอมๆ ให้พังลงไปได้อย่างง่ายดาย

คนใจอ่อน

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.