8 ตัวการ สร้างความเหนื่อยใจให้ชีวิต (แบบไม่จำเป็น)

8 ตัวการ สร้างความเหนื่อยใจให้ชีวิต (แบบไม่จำเป็น)

ตัวการสร้าง ความเหนื่อยใจ

แม้ว่า ความเหนื่อยใจ จะเป็นความรู้สึกที่ใครต่างก็ไม่สามารถควบคุมมันได้ แต่อย่างน้อยการรับรู้ถึงสาเหตุ ก็อาจเป็นอีกสิ่งที่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความรู้สึกแย่ๆ แบบนั้นขึ้นมาได้อีก

1.เพื่อนปลอมๆ

ใครๆ ต่างก็อยากได้รับมิตรภาพที่ดี รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่จริงใจด้วยกันทั้งนั้น แต่จะมีผู้โชคดีสักกี่คนกัน ที่ไม่เคยถูกแทงข้างหลังจากคนที่เรียกตัวเองว่า “เพื่อนรัก (เพื่อนร้าย)” ได้บ้างเลย

ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นประสบการณ์ชีวิตราคาแพง ที่จะสอนให้รู้จักกับคำว่า “การเลือกคบคน” ได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้น จงอย่าเสียดาย หากจะต้องสูญเสียบุคคลแย่ๆ พวกนี้ในชีวิตไป เพราะถ้าหากไม่ยอมให้ตัวเองต้องสูญเสียสิ่งใดไปบ้าง ก็อาจไม่ได้พบเจอกับมิตรภาพดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในอนาคตได้อย่างแน่นอน

2.เรื่องดราม่าทั้งหลาย

มนุษย์หลายคน มักชอบหยิบยกเรื่องราวดราม่าทั้งหลายที่เกิดขึ้นในชีวิตมายึดถือเป็นเรื่องใหญ่ จนหลงลืมไปว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำในขณะนั้นคืออะไร

หากลองตั้งสติ และจ้องมองให้ดีๆ อาจจะพบว่า เรื่องที่เกิดขึ้น และต้องเผชิญหน้าอย่างเลี่ยงไม่ได้ในขณะนั้น อาจเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กนิดเดียว ที่ไม่ควรจะเสียเวลาไปให้กับมันเลยซะด้วยซ้ำนะ !

3.คนหลอกลวง

บุคคลผู้เข้ามาสร้างบาดแผลและความเจ็บแสบให้กับชีวิต คงหนีไม่พ้นคนหลอกลวงที่ไร้ซึ่งความจริงใจเหล่านี้ไปได้อย่างแน่นอน

แต่ถ้าหากมองในแง่ดี ก็ให้ถือซะว่า เป็นประโยชน์ต่อตัวเราที่ได้เรียนรู้อีกด้านหนึ่งของคน และได้รู้จักระมัดระวังตัวในการเชื่อคำพูดของสังคมรอบข้างมากขึ้น เพราะฉะนั้น อย่าไปยึดติดหรือรู้สึกเสียดายอะไรกับคำพูดเสแสร้งเหล่านั้นเลยจะดีกว่า

4.ความเห็นแก่ตัวของคนอื่น

บ่อยครั้งที่ความเห็นแก่ตัวจากคนอื่น มักสร้างอคติ และความคิดด้านลบให้เกิดขึ้นภายในจิตใจ ซึ่งก็ไม่ต่างจากการถูกเอาเปรียบ และเป็นสิ่งที่ใครก็ต้องการที่จะหลีกเลี่ยง

ดังนั้น หากมันไม่ใช่เรื่องที่ร้ายแรงมากจนเกินไปนัก ก็ควรปล่อยผ่านมันไปบ้างก็ได้ และจงจำไว้เสมอว่า “ใครอยากที่จะเห็นแก่ตัวก็ปล่อยให้เขาทำไป แต่เราต้องไม่ไปเห็นแก่ตัวกับใครเหมือนอย่างที่เขาทำ”

5.คำพูดแย่ๆ

อย่าปล่อยให้คำพูดแย่ๆ จากปากใคร เข้ามาเป็นเครื่องมือทำร้ายหัวใจที่สวยงามของเราจะดีกว่า เพราะถ้าหากมัวแต่เก็บมาคิดเล็กคิดน้อยจนเกินจำเป็น ก็อาจจะเป็นการบั่นทอนจิตใจตัวเองไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งคนที่พูดก็ไม่ได้มารับรู้ หรือรู้สึกแย่ไปกับเราด้วยเลย

6.อารมณ์ชั่ววูบ

อารมณ์ชั่ววูบ ถือเป็นตัวการหลักที่สามารถทำลายล้างความรู้สึก และสิ่งอื่นๆ ให้พังลงได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในหลายครั้ง คนเราต่างก็ต้องสูญเสียความเป็นตัวเอง และคนรอบข้างไป เพราะการตัดสินใจจากอารมณ์ชั่ววูบที่เกิดขึ้นแค่เพียงชั่วคราว

7.ความอยากได้อยากมี

หลายครั้งที่ความอยากได้อยากมี มักสร้างความเหนื่อยใจให้เกิดขึ้นได้ เพราะการพยายามดิ้นรนหาในสิ่งที่มันเกินตัวและไกลเกินเอื้อม ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างความทุกข์ในอีกทางหนึ่งให้กับตัวเอง และอาจไม่มีวันหลุดออกจากทุกข์นี้พ้น หากยังไม่ยอมปล่อยวางและหัดทำความรู้จักกับคำว่าพอดี

8.ใจดีจนเกินไป

การเป็นคนใจดีมากจนเกินไป ก็คล้ายกับเป็นการทำร้ายตัวเองในทางอ้อมได้แบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มเกิดความใจดี เมื่อนั้นก็มักจะได้พบกับบุคคลที่เริ่มเดินเข้ามาใจร้ายในชีวิตโดยทันที และสุดท้ายแล้ว คนที่เคยมีความใจดีเหล่านั้น ก็ย่อมเปลี่ยนไปเป็นคนละคน เพราะความใจร้ายที่เกิดขึ้นมาอย่างไม่ได้ตั้งใจ

ความเหนื่อยใจ

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.