10 สิ่ง ที่มีส่วนทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

10 สิ่ง ที่มีส่วนทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

สิ่งที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลง

สิ่งที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลง ไปจากเดิมได้ มักมีอยู่หลากหลายเหตุผล ขึ้นอยู่กับการดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคล ว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทิศทางใดได้บ้าง

1.กาลเวลา

ถือเป็นเรื่องปกติที่คนเราทุกคน ต่างก็ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองไปตามกาลเวลาและเข็มนาฬิกาที่กำลังหมุนไป เพราะในความเป็นจริง คงไม่มีอะไรสามารถหยุดทุกสิ่งทุกอย่างให้ชะงักอยู่กับที่เดิมได้

แม้กระทั่งความรู้สึก รวมถึงความทรงจำต่างๆ ของมนุษย์เองก็ด้วย ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือว่าแย่ลง

2.อดีตที่ไม่อยากจดจำ

บางอดีตอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย หรือมีผลกระทบต่อจิตใจมากมายนัก แต่ในบางครั้งก็อดยอมรับไม่ได้เหมือนกันว่า เรื่องบางเรื่องก็ไม่ค่อยอยากที่จะจดจำมันสักเท่าไหร่

อดีตเหล่านั้น จึงมีส่วนทำให้คนเราต่างก็เริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม อาจเพราะด้วยความรู้สึกที่มีต่อบางสิ่งบางอย่างเป็นเรื่องที่มีอิทธิพลต่อสภาพจิตใจ

3.สังคมรอบข้าง

เราทุกคนล้วนก็ต้องปรับตัวไปตามสภาพแวดล้อม และสังคมรอบข้างเพื่อความอยู่รอด สิ่งพวกนี้ จึงเป็นอิทธิพลหลักๆ ที่มีส่วนทำให้มนุษย์ทั้งหลายต้องหัดเปลี่ยนแปลงตัวเองจากเดิมที่เคยเป็น ให้เข้ากับคนอื่นๆ ได้อย่างไร้ปัญหา

4.คำพูดจากคนอื่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า คำพูดของคนอื่นๆ ที่ได้ยินมา มักมีผลกระทบต่อจิตใจและตัวเราได้ไม่มากก็น้อย หลายครั้งที่คนเราพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นเพราะคำพูดของคนอื่น

แต่ก็มีอีกหลายครั้งด้วยเช่นกัน ที่คำพูดและการกระทำของบุคคลอื่นๆ มักย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราให้มีพฤติกรรมที่เรียกได้ว่า “แย่ลง”

5.บทบาทหน้าที่ในชีวิตประจำวัน

เมื่อคนเราอยู่ในวัยที่เริ่มโตขึ้น ก็มักจะต้องได้รับบทบาทในชีวิตประจำวัน รวมถึงความรับผิดชอบที่มากขึ้นกว่าเมื่อก่อนตามไปด้วย

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนส่วนใหญ่ จะต้องเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อเตรียมรับมือกับหลายสิ่งหลายอย่างที่กำลังจะเกิดขึ้น

6.ความเบื่อหน่ายในเรื่องที่ต้องเจอซ้ำๆ

ความเบื่อหน่าย เมื่อต้องเจอกับเรื่องเดิมๆ ซ้ำๆ มักเป็นเหตุผลรุนแรงที่สามารถทำให้ความรู้สึกสดใสของบางคนที่เคยมีอยู่ เปลี่ยนไปเป็นความเคยชินและเริ่มด้านชามากยิ่งขึ้น

ซึ่งถ้าหากต้องพบเจอกับเรื่องราวเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง ก็อาจมีส่วนทำให้ความรู้สึกดีๆ ที่เคยมีเปลี่ยนไปเป็นแย่ลงอย่างไม่มีวันย้อนกลับมาได้อีก

7.เมื่อเริ่มมีความรัก

ความรักก็เปรียบเสมือนพลังด้านบวก ที่มีส่วนทำให้คนเราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีและเหมาะสมกับคนที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้น

ซึ่งถ้าลองสังเกตดูดีๆ แล้วอาจจะพบว่า ความรักนี่เองที่เป็นส่วนหนึ่ง ทำให้เราได้ค้นพบกับตัวตนอีกด้านของตัวเอง ที่ไม่เคยได้พบเจอที่ไหนมาก่อน

8.ความเจ็บปวด

บ่อยครั้งที่ความเจ็บปวด สามารถสร้างความแข็งกระด้างให้จิตใจของคนเรา และถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ซึ่งในแง่ดี ก็คล้ายกับการได้สร้างกำแพงในหัวใจให้สูงขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็เหมือนกับการปิดกั้นไม่ให้ใครสามารถเดินทางเข้ามาถึงตัวตนที่แท้จริงได้อย่างง่ายๆ

9.ความทะเยอทะยาน

ความอยากได้อยากมีในสิ่งต่างๆ มักทำให้เราเกิดความพยายามที่จะไขว่คว้า จนหลงลืมพื้นฐานความเป็นจริงของตัวเอง

อีกด้านหนึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ได้รู้จักหัดใช้ความพยายาม แต่ในอีกด้านหนึ่งก็เป็นแง่มุมร้ายๆ ที่สามารถทำให้คนเราเกิดความลืมตัวขึ้นได้เหมือนกัน

10.ตัวเราเอง

คงไม่มีใครสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงตัวเราเองได้ นอกเสียจากจะเป็นตัวเรานั่นเอง ซึ่งต่อจะให้มองหาสาเหตุมากมายของการเปลี่ยนแปลง แต่สุดท้ายแล้ว คนเราต่างก็ต้องมองย้อนกลับมาที่ตัวเองอยู่ดีว่า “เราเองที่เปลี่ยนไป หรือใครกันแน่ที่เปลี่ยนเรา”

สิ่งที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลง

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.