บรรเทาความรู้สึกแง่ลบ

เทคนิค บรรเทาความรู้สึกแง่ลบ สลัดความรู้สึกแย่ๆ ให้หายในพริบตา

เทคนิค บรรเทาความรู้สึกแง่ลบ สลัดความรู้สึกแย่ๆ ให้หายในพริบตา

คาร์ล กุสตาฟ จุง จิตแพทย์ชาวสวิส แนะนำวิธีปรับสภาวะทางจิตใจเอาไว้ วิธีที่มักนำมาใช้คือ “การเบี่ยงเบนความสนใจ” คือการย้ายความสนใจไปเรื่องอื่น เพื่อสร้างความสมดุลให้กับจิตใจ เราต้องรู้ว่าความเศร้า ความโกรธต่างๆ สามารถถูกเบี่ยงเบนไปได้ เพื่อเป็นการ บรรเทาความรู้สึกแง่ลบ อย่างรวดเร็วที่สุด

1. เดินเล่นหรือพูดคุย

การเดินเล่นเป็นวิธีการหนึ่ง ที่ทำให้จิตใจที่ร้อนรุ่มเย็นลงได้ เพราะการเดินเล่นจะทำให้เกิดความสงบในใจ เวลาที่เราเกิดความรู้สึกในแง่ลบ สิ่งแรกที่ควรทำคือ การหนีออกจากจุดนั้นๆ ไปเดินเล่น สงบจิตใจเป็นการผ่อนคลายความกดดันต่างๆ ที่เกิดขึ้น และเป็นการทำความรู้จักตัวเองใหม่ รวมถึงให้เวลากับตัวเองในการคิดวิเคราะห์ ระหว่างการเดินเล่น เราจะหายใจรับอากาศบริสุทธิ์เข้าไป ทำให้กล้ามเนื้อต่างๆ ได้รับการผ่อนคลาย และได้ระบายความรู้สึกในแง่ลบส่วนหนึ่งออกไป

การพูดคุยก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ แต่ต้องระวังเรื่องการเลือกเพื่อนคุย เราต้องเลือกคนที่รู้จักเราดี และเราไว้ใจ ช่วยวิเคราะห์ปัญหาไปด้วยกันได้ ไม่ใช่ใครก็ได้ที่พร้อมจะสาดน้ำมันลงกองไฟใส่เรา

2. ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้

สิ่งที่ต้องระวังก็คือควรเบี่ยงเบนความสนใจไปในเรื่องที่มีความเครียดน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเครียดหนักขึ้นไปอีกจนทำให้ขาดสติและสมาธิในการทำงาน

3.ฮาเฮเพื่อลืมทุกข์ เช่น การเต้นรำ ว่ายน้ำ ปีนเขา เล่นหมากรุก วาดรูป ฯลฯ

โดยเฉพาะการเล่นหมากรุกเป็นวิธีที่ทำให้ผู้เล่นสามารถมีสมาธิจดจ่อกับการเล่นได้มากที่สุด การวาดรูปก็สามารถช่วยให้เรามีสมาธิ สงบนิ่ง และขจัดเรื่องฟุ้งซ่านไปได้เช่นกัน รวมถึงเวลาที่เล่นว่าว เราต้องมีสมาธิเพื่อกำหนดความยาวของสายป่าน ซึ่งมีผลดีต่อการเบี่ยงเบนให้ลืมความรู้สึกในแง่ลบไปได้

4. เปิดใจให้กว้าง ให้โอกาสตัวองในการปรับสภาพจิต

ในโรงพยาบาลจิตเวชหลายประเทศของยุโรป ได้มีการติดวอลล์เปเปอร์และเพดานห้องนอนเป็นรูปพระอาทิตย์ พระจันทร์ และดวงดาว เพื่อให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลายเปิดใจให้กว้าง

นอกจากนี้การท่องเที่ยวก็เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะทำให้เราเปิดโลกทัศน์ สร้างตัวตนใหม่ๆ ดังนั้นจึงไม่น่าสงสัยว่า คนที่รักการเดินทางมักจะมีลักษณะใจกว้าง เข้าใจผู้อื่น รู้จักควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้

ที่มาจาก หนังสือโลกนี้ไม่มีคนปกติ เขียนโดย หวังเป่าเหิง แปลโดย ธนาพร สังขวุฒิชัยกุล สำนักพิมพ์ อมรินทร์ฮาวทู


บทความน่าสนใจ

6 นิสัยแย่ ๆ ที่มนุษย์ไม่ชอบ แต่กลับลงมือทำเอง

11 ลักษณะของคน ที่ควรแฝงอยู่ “ในตัวเอง”

5 สิ่งที่ต้องหยุดทำเมื่อ อยู่ใกล้คนคิดลบ

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.