8 พฤติกรรม ทำลายความประทับใจตั้งแต่แรกเจอ

8 พฤติกรรม ทำลายความประทับใจตั้งแต่แรกเจอ

พฤติกรรม ทำลายความประทับใจ ตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ

ตัวการ “ ทำลายความประทับใจ ” ส่วนใหญ่อาจเกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมและนิสัยส่วนตัว ที่มักแสดงออกมาด้วยความเคยชิน แต่กลับมีผลในแง่ลบต่อบุคคลที่เพิ่งเคยเจอกันครั้งแรกได้เป็นอย่างดี

  1. พูดจาหยาบคาย

มีหลายคนกำลังเกิดความเข้าใจแบบผิดๆ ว่า การพูดจาหยาบคายใส่กัน เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความเป็นกันเอง และทำให้สนิทกันได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

แต่หารู้ไม่ว่า พฤติกรรมในลักษณะนี้ อาจสามารถใช้ได้แค่กับคนบางประเภทเท่านั้น เพราะคนทุกคนไม่ได้เกิดมาจากพื้นฐานเดียวกัน ดังนั้น คำพูดไม่น่ารัก จึงเป็นสาเหตุหลัก ทำให้คนบางคนเกิดความรู้สึกที่เรียกว่า “รับไม่ได้” ขึ้นมา

  1. โอ้อวดเกินไป

เมื่อต้องพบเจอกับบุคคลแปลกหน้าเป็นครั้งแรก “การวางตัว” จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคอยระมัดระวัง เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่า ใครมีอุปนิสัยเป็นอย่างไรบ้าง

โดยเฉพาะการแสดงความโอ้อวดใส่ผู้ที่เพิ่งเคยพบเจอกัน อาจเป็นพฤติกรรมที่สามารถทำให้ถูกมองในแง่ลบเอาได้ เพราะนอกจากจะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากรู้แล้ว ยังเปรียบเสมือนเป็นการข่มขวัญบุคคลตรงข้ามในทางอ้อมอีกด้วย

  1. เล่าแต่เรื่องของตัวเอง

พฤติกรรมที่ชอบเล่าแต่เรื่องของตัวเอง ไม่ได้เป็นการบ่งบอกว่า “คุณคือคนที่พูดเก่ง” แต่มันเป็นการแสดงออกถึงความไร้มารยาทที่เอาแต่พูดในสิ่งที่ไม่จำเป็นกับคนอื่นๆ และเชื่อว่าคงไม่มีใครชอบแน่ หากจะต้องคอยฟังแต่เรื่องของคนอื่น โดยที่ไม่ได้เล่าเรื่องของตัวเองบ้าง

  1. แสดงอารมณ์แย่ๆ

การไม่รู้จักควบคุมอารมณ์แย่ๆ ที่เกิดขึ้นภายในใจตัวเอง แต่กลับเลือกที่จะแสดงออกมาให้ทุกคนเห็น ณ ขณะนั้น อาจมีส่วนทำให้สูญเสียภาพลักษณ์ดีๆ ที่สร้างไว้ และหมดความน่าเชื่อถือลงได้ในทันที

เพราะการไม่รู้จักที่จะหัดควบคุมอารมณ์ต่างๆ ให้เป็น ก็คล้ายกับผู้ที่ไม่มีความใจเย็นและไร้เหตุผล ที่มักคอยแต่จะนำอารมณ์ให้มายืนอยู่เหนือทุกสิ่งเสมอ

  1. เป็นกันเองเกินเหตุ

ไม่ใช่ที่ว่าการแสดงความเป็นกันเอง จะสามารถใช้ได้กับทุกคน โดยเฉพาะกับคนที่เพิ่งเคยพบกัน หากใช้ความเป็นกันเองมากจนเกินไป อาจทำให้ดูเหมือนว่ากลายเป็นการเสียมารยาท เนื่องจากคำพูดและการกระทำที่ไม่ทันได้ระมัดระวัง

เพราะฉะนั้น การแสดงความเป็นกันเองให้อยู่ในระดับที่เรียกว่า “พอดี” จึงมีความจำเป็น เมื่อต้องพบกับสังคมใหม่ๆ อยู่เสมอ

  1. ถามเรื่องส่วนตัว

เมื่อขึ้นชื่อว่า “เรื่องส่วนตัว” แล้ว ก็คงไม่แปลกที่จะห้ามยุ่งหรือก้าวก่ายเกินขอบเขตุ นอกจากว่า ผู้พูดอาจจะอยากพูดเอง ซึ่งการถามถึงเรื่องส่วนตัวกับคนที่เพิ่งเคยรู้จัก จึงเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะเป็นการทำให้ถูกมองว่า “ชอบยุ่งเรื่องของชาวบ้าน”

  1. ล้อเรื่องปมด้อย

รูปลักษณ์ภายนอกของคนบางคน อาจเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อจิตใจได้อย่างรุนแรง ดังนั้น มารยาทของการพบกัน จึงต้องมีความสำรวมในคำพูดและการแสดงออกทุกๆ อย่าง

ไม่ควรพูดถึงเรื่องที่มองออกอยู่แล้วว่าเป็น “ปมด้อย” ของคนๆ นั้น เพราะอาจเป็นการเพิ่มบาดแผลในใจให้กับเขาก็เป็นได้

  1. ถือตัว ติดเหยียด

พฤติกรรมประเภทนี้ จัดเป็นพฤติกรรมที่อาจเรียกได้ว่าแย่ที่สุด เพราะเหมือนเป็นการแสดงออกถึงความแบ่งแยก ไม่เอาใคร และหักหน้าคนอื่นๆ ซึ่งสามารถทำลายความรู้สึกดีๆ และความประทับใจแรกของการเจอกันได้อย่างรุนแรง

ทำลายความประทับใจ

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.