6 นิสัยแย่ ๆ ที่มนุษย์ไม่ชอบ แต่กลับลงมือทำเอง

6 นิสัยแย่ ๆ ที่มนุษย์ไม่ชอบ แต่กลับลงมือทำเอง

นิสัยแย่ ๆ ที่คนเราไม่ชอบ แต่ดันกลายเป็นทำซะเอง

พฤติกรรมหรือ นิสัยแย่ ๆ ที่คนเรามักจะไม่ชอบ แต่ในบางครั้ง ก็ดันเผลอลงมือทำซะเอง ทั้งด้วยความตั้งใจ และด้วยความไม่ได้ตั้งใจ

1.พฤติกรรมโกหก

ถ้าหากเดินเข้าไปถามคำถามนี้กับใครหลายคน อาจจะได้พบกับคำตอบที่ตรงกันซะส่วนใหญ่ ว่า “มนุษย์ทั้งหลาย ส่วนมากไม่ชอบคนพูดจาโกหก” โดยเฉพาะ การได้ยินคำหลอกลวงจากคนใกล้ตัว หรือคนที่ได้มอบความไว้วางใจให้ เพราะบุคคลเหล่านี้ จะมีส่วนทำให้เกิดการเสียความรู้สึก หรือเพิ่มพูนความเสียใจให้ก่อตัวมากขึ้นเป็นพิเศษ

แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธอย่างตรงไปตรงมาได้หรอกว่า ชีวิตนี้ไม่เคยพูดจาโกหกเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะการโกหก ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเอาตัวรอดจากเรื่องต่างๆ ได้ง่ายที่สุด และหลายๆ คนมักจะหยิบยกวิธีนี้ขึ้นมาใช้เพื่อป้องกันตัวเองอยู่เสมอ

2.ผลัดวันประกันพรุ่ง

ด้วยความจริงที่ว่ามนุษย์ก็คือ “มนุษย์” ต่อให้คุณจะเป็นบุคคลผู้มีความมุ่งมั่น และตั้งใจกับสิ่งที่ทำอยู่มากมายขนาดไหน แต่ภายในใจลึกๆ ก็ต้องแอบมีประโยคคุ้นหูอย่าง “เอาไว้ก่อน” หรือ “พรุ่งนี้ค่อยทำ” ซ่อนอยู่แน่นอน

เพราะมนุษย์ก็คือ “คน” คนหนึ่ง ที่มีความคิดและความรู้สึก จึงถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่ในบางครั้งจะเกิดความเหนื่อยหน่าย อ่อนล้า หรือท้อแท้ใจจนไม่อยากที่จะลงมือทำอะไรอีก

3.ประชดประชัน

คงไม่มีใครที่เมื่อได้รับฟังประโยคเหล่านี้ แล้วจะเกิดความรู้สึกยินดีที่ได้ยินสักเท่าไหร่ เพราะคำพูดประชดประชันส่วนมาก มักจะเป็นคำพูดในแง่ลบที่ออกมาจากอารมณ์บูดบึ้งของผู้พูดล้วนๆ

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่คำพูดเบาๆ แต่กลับเต็มไปด้วยความหมายที่ทิ่มแทงหัวใจคนฟัง จนเสียความรู้สึกเอาได้ง่ายๆ ซึ่งในหลายๆ ครั้ง ตัวเราเองนี่แหละ ที่มักจะเผลอพูดประโยคพวกนี้ออกมาแบบไม่ทันได้รู้ตัว

4.ไม่ตรงต่อเวลา

ถึงแม้ว่า ทุกคนจะมีนาฬิกาบนข้อมือที่เป็นตัวบ่งบอกเวลาอย่างชัดเจน แต่นิสัยเสียของคนไทยส่วนใหญ่ ก็ยังคงทำตัวติดเลท ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อย ไม่หัดเผื่อเวลา จนกลายเป็นว่า เวลาที่ได้ตกลงกันไว้ ไม่ได้มีความหมายหรือความสำคัญอะไรเลย

เพราะทุกคนต่างก็มีความคิดที่เหมือนกัน ว่า “เราจะรีบเพื่ออะไร หากสุดท้ายแล้ว ก็ต้องมานั่งรอ” ซึ่งผลจากพฤติกรรม และความคิดแบบผิดๆ เหล่านี้ ที่เป็นสาเหตุหลัก ทำให้ทุกอย่างล่าช้า และเกิดความวุ่นวาย เนื่องจากทุกคนมองเห็นแต่ความสำคัญของตัวเองก่อน

5.การใช้แต่อารมณ์

เพราะคนเราทุกคนต่างก็มี กิเลสและโทสะทั้งหลาย ซ่อนอยู่ภายในตัวเอง บางครั้งพฤติกรรมที่แสดงออกจึงอาจมีอารมณ์ขุ่นมัวที่สะสมอยู่ปะปนออกมา หากเป็นคนที่สามารถควบคุมตนเอง และแยกแยะสถานการณ์ได้ ก็ย่อมถือเป็นผลดีกับตัวเรา

แต่เมื่อขึ้นชื่อว่า “อารมณ์” แล้ว ก็มักเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า ค่อนข้างอยู่เหนือการควบคุม หลายๆ คนเลยชอบเผลอหลุดแสดงสิ่งที่แย่ๆ ออกมา แบบไม่ทันได้ใช้สติ ซึ่งดูแล้วเหมือนพวกมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ต่ำ และเป็นพฤติกรรมที่ใครเห็นก็ขออยู่ห่างๆ จะดีกว่า

ดังนั้น จงอย่าลืมหัดเป็นคนที่ควบคุมตัวเองให้เป็น อาจส่งผลให้การใช้ชีวิตง่ายดายขึ้นเยอะ

6.เห็นแก่ตัวเอง

ใครๆ ต่างก็มีความเห็นแก่ตัวแฝงอยู่ในตัวเองทั้งนั้น แค่อยู่ที่ว่าใครจะมีมากหรือมีน้อย ซึ่งมนุษย์ส่วนใหญ่มักจะหลีกเลี่ยง และแสดงอาการไม่ชอบบุคคลที่มีพฤติกรรมในลักษณะที่เรียกว่า เห็นแก่ตัว เพราะรู้สึกเหมือนว่า ตัวเองกำลังจะถูกเอาเปรียบ

จนมักหลงลืมไปว่า พฤติกรรมหรือสิ่งที่ได้ทำอยู่ในทุกวันนั้น ก็อาจเป็นสิ่งที่สามารถเรียกได้ว่า “เห็นแก่ตัว” แต่อาจจะเป็นในรูปแบบที่ตัวเองก็ยังไม่ทันได้รู้ตัวเลยก็เป็นได้

นิสัยแย่

โดย : sineenow

 

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.