11 ลักษณะของคน ที่ควรแฝงอยู่ “ในตัวเอง”

11 ลักษณะของคน ที่ควรแฝงอยู่ “ในตัวเอง”

ลักษณะของคน ที่ควรมีอยู่ “ในตัวเอง”

ไม่ใช่ที่ว่า การเป็นตัวของตัวเองจะย่อมส่งผลดีได้เสมอไป เพราะบางครั้ง ในตัวของเราก็จำเป็นที่จะต้องมี ลักษณะของคน ‘ที่ควรมี’ แอบแฝงอยู่ในตัวเองกันบ้าง

1.คนที่มีความเป็นผู้นำ

ใครว่าจะต้องมีแค่ผู้ชายเท่านั้น ที่สามารถเป็นผู้นำได้อยู่ฝ่ายเดียว รู้มั้ยว่า เดี๋ยวนี้ใครๆ ต่างก็มีโอกาสในการเป็นผู้นำกันได้ทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงทุกคน

และคนที่มีความเป็นผู้นำอยู่ในตัวเองสูงนี่แหละ ที่มักจะได้รับการยกย่องให้เป็นตัวอย่างที่ดี เพราะเป็นคุณสมบัติที่ใครต่างก็ต้องการ อยู่ด้วยแล้วไม่รู้สึกเหนื่อยใจ

2.คนที่ไม่พูดมาก แต่ลงมือทำ

มีคนอยู่จำนวนไม่น้อยบนโลกใบนี้ ที่มักใช้คำพูดเก่งกว่าการกระทำ หรือเรียกง่ายๆ ว่า “ ดีแต่พูด ” ซึ่งคนเหล่านี้มักจะถูกคนรอบข้างมองในแง่ลบอยู่บ่อยๆ และกลายเป็นคนที่พูดอะไรออกไปก็ทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ

แตกต่างจากคนที่พูดน้อยๆ แต่มักจะชอบลงมือทำอย่างเงียบๆ ให้สำเร็จ ที่แสดงออกให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ และไม่ได้คิดจะโอ้อวดอะไรกับใคร จึงมักเลือกที่จะไม่แสดงออกทางคำพูดนั่นเอง

3.คนที่สามารถแยกแยะได้

คนที่สามารถแยกแยะได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ก็เหมือนกับคนที่ใช้ชีวิตด้วยการมีสติอยู่ตลอดเวลา คนประเภทนี้มักจะค่อนข้างเป็นพวกที่เข้าใจ และพอจะมีเหตุผลในตัวเองอยู่บ้าง

ซึ่งข้อดีก็คือ ทำให้ดูโตเป็นผู้ใหญ่ และมีความน่าเชื่อถือในสายตาของคนอื่น เพราะจะไม่เหมารวมอะไรให้เป็นเรื่องเดียวกัน หรือเกิดอารมณ์พาล วีนเหวี่ยง ใส่ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง

4.คนที่คอยช่วยให้คำปรึกษา

จะดีแค่ไหน หากมีคนคอยให้คำปรึกษากับปัญหาทุกๆ เรื่องที่ต้องพบเจอ เพราะอย่างน้อย ก็ยังเหมือนมีเพื่อนคู่คิด ที่ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้ยืนอยู่บนโลกนี้แค่เพียงลำพังคนเดียว

และคนที่สามารถเป็นที่พึ่ง หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับคนอื่นได้ จึงมักจะเป็นที่ต้องการของใครหลายคน ซึ่งหากมองในแง่ดี ก็เหมือนกับการได้รับมอบความไว้วางใจ ที่ไม่ใช่ว่าใครจะสามารถหยิบยื่นให้ได้ง่ายๆ

5.คนที่ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

เพราะอารมณ์ชั่ววูบที่เกิดขึ้น ก็คือตัวการร้าย ที่มักพัดพาหลายสิ่งหลายอย่างให้หลุดหายออกไปจากชีวิต ในแบบที่ไม่ได้ตั้งใจ

ดังนั้น การมีเหตุผลให้กับทุกๆ เรื่อง จึงถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะอย่างน้อยก็ช่วยสามารถยับยั้งการเกิดอารมณ์แย่ๆ เหล่านั้นได้ คนที่มีเหตุผล จึงมักเป็นพวกที่มีวุฒิภาวะ และสามารถจัดการกับอารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ดี

6.คนที่มีความคิดกว้างๆ

ในสิ่งๆ หนึ่ง มักจะมีหลากหลายด้านให้ได้มองเสมอ ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะเลือกมองเห็น หรือสัมผัสกับด้านไหนมากกว่า  คนที่มองโลกแคบก็มักจะเต็มไปด้วยความคิดที่แคบ

เพราะฉะนั้น ไม่ควรลืมที่จะมองให้ครบทุกด้าน เพราะอาจทำให้เราได้พบกับสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่าง

7.คนที่รู้จักวางแผน

การใช้ชีวิตในแต่ละวัน อาจมีส่วนทำให้ได้พบกับเรื่องที่ไม่คาดฝันได้อยู่เสมอ คนเราจึงควรที่จะต้องมีการวางแผน เพื่อรอรับมือล่วงหน้า ซึ่งก็เหมือนกับการเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้เกิดมาเพื่อใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆ

8.คนที่ดูแลตัวเองและคนอื่นได้

อย่าเข้าไปเป็นภาระในชีวิตใคร ด้วยการเป็นคนที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ และอย่ากลายเป็นพวกขี้อ่อนแอจนคนอื่นต้องเข้ามาดูแล เพราะนี่คือตัวเรา เราจึงควรดูแลตัวเองให้ดีที่สุด

และจงอย่าลืมว่า หากยังดูแลชีวิตตัวเองได้ไม่ดีพอ ก็อย่าเพิ่งยื่นมือเข้าไปช่วยคนอื่น

9.คนที่เข้าใจในความเป็นไปของทุกๆ เรื่อง

คนที่เข้าใจในธรรมชาติของทุกความเป็นไป มักจะเกิดความสุขได้ง่ายกว่า คนที่คอยเอาแต่ตั้งคำถามให้กับทุกๆ เรื่อง

เพราะไม่ใช่ที่ว่าทุกๆ เรื่อง จะต้องมีคำตอบที่เราสามารถรับได้อยู่เสมอ ดังนั้น เรื่องบางเรื่องแค่ใช้ความเข้าใจกับมันก็พอ ไม่จำเป็นต้องไปค้นหาคำตอบอะไรให้มากมาย

10.คนที่จัดลำดับความสำคัญเป็น

ความจำเป็นอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิตไม่ให้เหนื่อยมากจนเกินไปก็คือ การจัดลำดับความสำคัญของแต่ละสิ่งในชีวิตให้เป็น ว่าสิ่งใดควรต้องลงมือทำก่อนและหลัง

ไม่ควรนำเอาเรื่องที่ไม่จำเป็น หรือจำเป็นน้อยกว่า เข้ามาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต เพราะมันอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัวเราขับเคลื่อนไปอย่างไม่มีความสุข

11.คนที่เชื่อในสิ่งที่ตาเห็นมากกว่าสิ่งที่หูได้ยิน

ในบางครั้ง ผลลัพธ์ของการรับฟังอาจไม่ชัดเจนเท่ากับสิ่งที่ตามองเห็น ซึ่งอย่าเพิ่งหูเบาเชื่อในคำพูดของใคร ก่อนที่จะได้สัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวเอง

เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยอยู่เหมือนกัน ที่ต้องเผชิญหน้ากับความสูญเสีย เพราะการเชื่อคำพูดของคนอื่นมากเกินไป

ลักษณะของคน

โดย : sineenow

 

Posted in MIND, NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.