หัวร้อน

อย่าให้ความ หัวร้อน ทำลายทีม…

อย่าให้ความ หัวร้อน ทำลายทีม…ความสำคัญในการทำงานร่วมกันเป็นทีม

การที่เราหัวเสียกับอะไรง่ายๆ อาจกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางความสำเร็จโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะการที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม การที่ใครคนหนึ่งภายในทีมมีอารมณ์เสียอยู่บ่อยๆ ก็มีแต่จะทำให้ทีมพังกับพัง เพราะคงไม่มีใครอยากทำงานกับคน หัวร้อน ตลอดเวลาหรอกจริงมั้ย

จอน กอร์ดอน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจและยอดฝีมือนักสร้างทีม เล่าถึงประสบการณ์ที่เขาเคยพบเจอระหว่างการเป็นโค้ชบาสเกตบอล ในหนังสือ “ชนะตั้งแต่ยังไม่ลงแข่ง” ว่า

ไม่ใช่แค่โค้ชเท่านั้นที่ต้องทำตัวคงเส้นคงวา สมาชิกในทีมแต่ละคนก็ด้วย ครั้งหนึ่งเขาเคยไปเยี่ยมทีมบาสเกตบอลหญิงของวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งพวกโค้ชได้เล่าให้ฟังว่าทีมต้องส่งนักกีฬาคนหนึ่งกลับบ้านอยู่บ่อยๆ เพราะเธอมักจะอารมณ์ไม่ดีจนส่งผลเสียต่อทีม

จอนถามว่า แล้วทีมต้องทำแบบนี้กับนักกีฬาคนอื่นๆ บ้างไหม ก็ได้คำตอบว่ามีหลายคนที่โดนส่งกลับบ้านบ้างเป็นครั้งคราว เมื่อถามต่อไปว่าพวกเขาอารมณ์ไม่ดีตลอดเลยหรือเปล่า พวกโค้ชบอกว่าเอาแน่ไม่ได้ อารมณ์พวกเธอเดี๋ยวก็ดี เดี๋ยวก็ร้าย ทั้งโค้ชทั้งเพื่อนร่วมทีมต่างก็คาดเดาไม่ถูก

วันนั้นตอนที่คุยกันทั้งทีมจอนจึงบอกกับพวกเธอว่า การทำตัวให้คงเส้นคงวาเป็นเรื่องสำคัญ เขาท้าให้พวกเธอลองแพร่เชื้อด้านบวกหรือลองมองโลกในแง่ดี เขาบอกพวกเธอตรงๆ ว่ามันใช่เรื่องดีที่จะอารมณ์เสีย เพราะเวลาที่คุณอารมณ์ไม่ดี คนรอบข้างเขาก็ไม่รู้จะเอายังไงกับคุณเหมือนกัน

นั่นจะทำให้พวกเขาหมดความไว้ใจในตัวคุณไปเลย

ไม่ว่าเรื่องการเรียนหรือชีวิตส่วนตัวจะเป็นอย่างไร เมื่อเดินเข้าห้องล็อกเกอร์แล้ว คุณต้องตั้งใจสร้างบรรยากาศดีๆ ให้กับเพื่อนร่วมทีม การจะสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพ คุณต้องมีทัศนคติ ความพากเพียร และการกระทำที่คงเส้นคงวาเสมอ รักษาทัศนคติดีๆ เอาไว้ตลอดเวลา เพื่อที่คุณจะได้ทำทุกสิ่งได้อย่างดีที่สุด

“มุ่งมั่นที่จะเป็นตัวเองในแบบที่ดีที่สุดในทุกๆ วัน อย่าโอนเอนไปตามแรงลม แต่ทำตัวให้เหมือนไม้ใหญ่ที่หยั่งรากอย่างแข็งแรง ไม่หวั่นไหวไม่ว่ารอบข้างจะเกิดอะไรขึ้น จงเป็นผู้นำประเภทที่ทุกคนเชื่อว่าเขาจะวางใจพึ่งพาคุณได้” จอน กอร์ดอน

หากต้องการเตรียมพร้อมสร้างทีมที่ดี และพร้อมจะชนะในทุกการแข่งขัน ไม่ว่าคู่ต่อสู้จะเก่งแค่ไหนและการแข่งขันจะดุเดือดสักเท่าไร ลองอ่านเทคนิคในการสร้างทีมให้พร้อม ต่อได้ใน ชนะตั้งแต่ยังไม่ลงแข่ง โดยจอน กอร์ดอนและไมค์ สมิธ สำนักพิมพ์อมรินทร์

หากชีวิตมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เชื่อว่าความสำเร็จก็คงอยู่ไม่ไกลเกินไป


บทความที่น่าสนใจ

6 คำพูดต้องห้ามในที่ทำงาน หยุดพูดได้แล้วจะกลายเป็นคนน่ารัก

เทคนิคบริหารเวลาอย่างมืออาชีพ เคล็ดลับจัดการวันทำงานอันแสนยุ่งเหยิง

5 เคล็ดลับบำรุงสมอง ของคนวัยทำงาน

Posted in MIND, NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.