แก้อาการนอนไม่หลับ

เทคนิคไม้ตาย แก้อาการนอนไม่หลับ

เทคนิคไม้ตาย แก้อาการนอนไม่หลับ

ถ้านับแกะก็แล้ว ฟังเพลงบรรเลงก็แล้ว ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ออกกำลังกายเบาๆ อย่างที่เขาว่าก็แล้ว ยังไม่เห็นช่วยให้นอนหลับได้สักที…อย่างนี้ต้องงัดไม้ตาย แก้อาการนอนไม่หลับ มาใช้ซักหน่อยแล้วละค่ะ

1.อย่าตั้งใจหลับมากเกินไป

เชื่อเถอะว่า ยิ่งบังคับให้ตัวเองหลับมากเท่าไหร่ เรายิ่งหลับยากมากขึ้นเท่านั้น เพราะเราจะมัวแต่กังวลว่า ถ้านอนไม่ครบ 6 ชั่วโมง ตื่นเช้ามาแล้วใบหน้าจะหมองคล้ำ สมองไม่แล่น ไม่มีแรงลุยงานต่อ ไม่เพียงเท่านั้นเราจะคอยเช็กตัวเองทุกสิบนาที ยี่สิบนาที ว่าหลับหรือยัง แล้วก็จบลงที่ “อ้าว ทำไมยังนอนไม่หลับอีก พรุ่งนี้ฉันต้องแย่แน่ ๆ เลย!” เป็นแบบนี้วนไปทั้งคืน สิ่งที่ควรทำที่สุดคือปล่อยตัวเองสบายๆ อย่าไปกดดันตัวเองหรือจดจ่อกับการนอนมาก ให้มองว่าการนอนเป็นเรื่องธรรมชาติ นอนหลับก็ช่าง นอนไม่หลับก็ช่าง ง่วงตอนไหนก็นอนตอนนั้น

2. อยู่กับลมหายใจเข้า-ออก

ลองนอนสังเกตลมหายใจของตัวเองไปเรื่อยๆ หายใจเข้าเมื่อไหร่ก็ให้รู้ หายใจออกเมื่อไหร่ก็ให้รู้ หายใจสั้นหรือยาวเท่าไหน ก็ขอแค่รู้เฉยๆ ถ้าเผลอแว๊บไปคิดนู่นคิดนี่ ก็ให้รีบดึงตัวเองกลับมาอยู่กับลมหายใจอย่างเดิม หรือถ้าใครใช้วิธีนี้แล้วรู้สึกอึดอัด อาจใช้วิธีพลิกฝ่ามือขึ้นลงแทนก็ได้ พลิกขึ้นก็รู้ พลิกลงก็รู้ วิธีนี้ช่วยให้เราเลิกคิดฟุ้งซ่านได้ดี แถมยังช่วยให้นอนหลับได้เร็วขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ถ้าใครทำแล้วยังไม่หลับสักที ก็ให้คิดเสียว่า อย่างน้อยๆ คืนนี้ก็ได้ปฏิบัติธรรมทั้งคืนเลยนะ

3. ทำตัวเหมือนล่องลอย

วิธีนี้อาจจะดูประหลาด และฟังดูเหมือนสะกดจิตตัวเอง แต่ขอบอกว่า มันใช้ได้ผลจริงกับคนที่นอนหลับยากหลายๆ คน ลองหลับตาแล้วนอนอยู่ในท่าที่ผ่อนคลายมากที่สุด จากนั้นจินตนาการว่าตัวเองกำลังล่องลอยอยู่ที่ไหนสักแห่ง อาจจะอยู่บนท้องฟ้าที่มีเมฆหนานุ่มรองรับตัวเอาไว้ หรือลอยตามบอลลูนลูกใหญ่ไปไกลอย่างไร้จุดหมาย หรือไม่ก็ลอยอยู่เหนือทุ่งดอกไม้ที่กว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ทำไปทำมาไม่นาน เชื่อเถอะ ต้องมีผล็อยหลับกันบ้าง

4. ไม่ง่วง ก็ไม่ต้องนอน

ในเมื่อพยายามทุกวิถีทางแล้วแต่ยังไม่ได้ผล ก็ล้มเลิกความตั้งใจที่จะนอนหลับซะ ลองเปลี่ยนความตั้งใจเป็นว่า คืนนี้จะไม่นอนดูบ้าง จากนั้นนอนลืมตาให้กว้างเข้าไว้ ตั้งใจกับตัวเองว่า ถ้าง่วงก็จะไม่นอน จะฝืนอยู่อย่างนั้นให้ได้ยันเช้า เชื่อเถอะว่า ทำได้ไม่นาน เดี๋ยวความง่วงจะค่อยๆ มาเยือนเราเอง คราวนี้พอร่างกายต่อสู้กับความง่วงที่เราสะสมไว้ไม่ไหว ก็จะหลับไปเองแบบไม่รู้ตัวเลยละ


บทความที่น่าสนใจ

เจริญมรณสติ ง่ายๆ ด้วย 5 Step ฝึกตาย ก่อนเข้านอน

แก้นอนกรน ด้วย 4 สมุนไพร

7 วิธีการ จัดห้องนอน ให้หลับสบาย

เพลงผสานคลื่นเดลต้าเพื่อการผ่อนคลาย ช่วยให้ นอนหลับลึก

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.