หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง

ล้วง 5 ความลับที่ หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง

5 ความลับที่ หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง

จริงไหมว่า บางครั้งเราก็อยากรู้ความในใจหัวหน้าบ้างว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนั้นตรงใจเขาบ้างหรือเปล่า…เราในฐานะลูกน้อง มีความเข้าอกเข้าใจมนุษย์เงินเดือนเป็นอย่างดี เลยแอบไปล้วงความลับจากหัวหน้าหลายๆ บริษัทมาฝากผู้อ่าน จะได้รู้กันไปเลยว่า จริงๆ แล้ว มีเรื่องอะไรบ้างนะที่ หัวหน้าไม่เคยบอกลูกน้อง อย่างเรา 

1.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องเข้างานสาย

แม้องค์กรของคุณจะเป็นองค์กรที่ให้อิสระกับพนักงาน ไม่ซีเรียสเรื่องเวลาเข้าทำงาน ไม่มีการตอกบัตร แต่โปรดรู้ไว้ว่า หัวหน้าของคุณเขาไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่หรอกนะที่ลูกน้องมาสายบ่อยๆ (แม้คุณจะชดเชยด้วยการกลับทีหลังชาวบ้านก็เถอะ)

มีหัวหน้าท่านหนึ่งบอกกับเราว่า การเข้าทำงานสายเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่แสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่า คุณไร้ความรับผิดชอบต่อส่วนรวม คุณลองคิดดูสิว่า เมื่อคนอื่นเขามาทำงานกันพร้อมหน้า และมีโปรเจคด่วนเข้ามาแล้วต้องรีบทำให้จบภายในเช้าวันนั้น แต่ติดปัญหาอย่างเดียวตรงที่คุณยังไม่มา ทุกคนจึงต้องรอข้อมูลที่คุณกำเอาไว้ในมือ อย่างนี้จะไม่ให้เรียกว่าไร้ความรับผิดชอบได้ยังไงล่ะ

2.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องสายเลีย

เชื่อว่า ทุกออฟฟิศ ทุกแผนก จะมีเพื่อนร่วมงานจอมเลียอยู่ไม่ต่ำกว่าหนึ่งคน และคนๆ นั้นก็มักจะเป็นคนที่เจ้านายเอ็นดูเป็นพิเศษ หลายครั้งเราก็อดจับกลุ่มคุยกันไม่ได้ว่า เจ้านายไม่รู้รึไงนะ ว่าเขาแค่ประจบเอาใจ เพราะหวังผลอะไรบางอย่าง แต่หลังจากเราลองถามหัวหน้าหลายๆ คน ก็ทำให้ได้รู้ว่า ที่จริงแล้ว เจ้านายไม่ได้โง่นะคะ เขารู้หมดแหละว่าใครเป็นสายเลีย เพียงแต่เขาจะรู้สึก “เพลิน” หรือไม่ก็เท่านั้น เจ้านายบางคนชอบให้ลูกน้องมาเจ๊าะแจ๊ะเอาใจ เพราะจะทำให้เจ้านายรู้สึกว่าตัวเองมีอิทธิพลเหนือลูกน้อง แต่อย่าลืมว่า ยังมีเจ้านายอีกหลายคนที่ไม่ชอบพฤติกรรมแบบนี้ และเขาจะหาทางบอกคุณอ้อมๆ เสมอ อยู่ที่คุณจะรู้ตัวหรือไม่

เราแอบบอกเคล็ดลับก็ได้ เมื่อไหร่ที่หัวหน้าเริ่มพูดกับคุณบ่อยๆ ถึงเรื่องการประเมินผลการทำงาน ทำนองว่า “ถ้าในไตรมาสนี้งานไม่ได้ผลตามเป้า เราก็จะต้องมาคุยกันเรื่องปรับวิธีการทำงานสักหน่อยแล้ว” นั่นแสดงว่า หัวหน้าเริ่มส่งสัญญาณถึงคุณแล้วว่า พฤติกรรมจอมเลียของคุณไม่มีผลอะไรกับเขาแม้แต่น้อย

3.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องกลับดึก

หลายคนอาจจะยังเข้าใจว่า การนั่งทำงานอยู่ออฟฟิศจนถึงดึกๆ ดื่นๆ เป็นวิธีการแสดงพลังและสปิริตให้หัวหน้าเห็นว่า คุณขยัน ทุ่มเทเวลาให้กับงานจนสุดตัว และแอบหวังเล็กๆ ว่า โบนัสก้อนใหญ่ที่สุดต้องตกเป็นของคุณแน่ๆ …ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ

เรื่องนี้เจ้านายหลายคนพูดตรงกันว่า ยิ่งคุณอยู่ทำงานดึกๆ ดื่นๆ บ่อยเท่าไหร่ นั่นยิ่งแสดงให้หัวหน้าเห็นว่า คุณบริหารจัดการเวลาไม่เก่งเอาซะเลย คิดดูสิว่า ทุกคนมีเวลาทำงานเท่ากันหมด แต่ทำไม๊ทำไม บางคนถึงทำงานเสร็จภายในเวลางาน ในขณะที่คุณต้องใช้เวลามากกว่าคนอื่น เผลอๆ เจ้านายอาจจะมองว่าคุณแอบอู้ในเวลางาน เลยทำงานไม่เสร็จซักทีก็ได้นะ

4.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องลาบ่อย

คนที่มักจะเจ็บออดๆ แอดๆ ทำให้ต้องลาป่วยเป็นนิจ หรือมีธุระกับครอบครัวแบบอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ทำให้ต้องลากิจบ่อยๆอย่าได้แปลกใจเลยค่ะว่า ทำไมผลการประเมินงานของคุณถึงต่ำกว่าเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ

จริงอยู่ว่า ทุกคนย่อมมีสิทธิที่จะลางานไปจัดการธุระส่วนตัว และมีสิทธิที่จะป่วยได้ ยิ่งคนที่สุขภาพไม่แข็งแรงหรือเป็นโรคประจำตัวอยู่แล้วก็ยิ่งน่าเห็นใจ แต่หากเมื่อไหร่ที่การลาของคุณทำให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ได้รับผลกระทบ หรือทำให้งานทั้งระบบชะงัก ก็เป็นไปได้ว่า หัวหน้าจะมองว่าคุณมีประสิทธิภาพในการทำงานน้อยกว่าคนอื่นๆ  และพฤติกรรมของคุณก็อาจส่งผลต่อการประเมิน การปรับเลื่อนตำแหน่ง การปรับเงินเดือน หรือการจ่ายโบนัสด้วย คิดดูสิว่า เกิดมีโปรเจคสำคัญๆ แต่คุณดันป่วยขึ้นมา บริษัทก็มีสิทธิเสียหายได้ ต่อทำให้คุณทำงานดีเลิศเลอแค่ไหน แต่คุณลาบ่อยขนาดนี้ ก็ไม่มีใครอยากจะทำงานด้วยหรอกค่ะ

5.หัวหน้าคิดยังไงกับ ลูกน้องทำผิดซ้ำๆ

ยิ่งคุณพูดคำว่า “ขอโทษ” กับหัวหน้าบ่อยเท่าไหร่ คุณยิ่งต้องทบทวนตัวเองให้หนัก แม้ว่าหัวหน้าจะไม่เคยบ่นหรือแสดงสีหน้าอาการไม่พอใจออกมาตรงๆ แต่รู้ไว้เลยว่า เขาไม่พอใจนักหรอกที่จะต้องมาคอยสอนงานหรือบอกในสิ่งที่เคยบอกเคยสอนคุณไปแล้ว

แรกๆ หัวหน้าอาจจะให้โอกาสคุณได้แก้ตัวและให้เวลาคุณได้พัฒนาฝีมือไปก่อน แต่ถ้าคุณยังทำผิดซ้ำผิดซากอยู่เหมือนเดิมอีกหลายต่อหลายครั้ง ก็ช่วยไม่ได้เลยที่หัวหน้าจะมองว่า คุณเป็นคนไม่ใส่ใจงาน และไม่คิดปรับปรุงตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าต้องส่งผลต่อการประเมินอย่างแน่นอน แต่ที่หนักไปกว่านั้นคือ เมื่อไหร่ที่ความผิดพลาดของคุณส่งผลถึงการทำงานของคนอื่นๆ เมื่อนั้น คำขอโทษของคุณ อาจไม่มีประโยชน์อีกแล้วก็ได้

รู้ความในใจหัวหน้าแล้ว…มาเปลี่ยนตัวเองกันเถอะ


เรื่องราวน่าสนใจ

มนุษย์เงินเดือนหมดไฟ ต้องทำอย่างไร? ทางออกดีๆ ที่ควรอ่าน

เทคนิคง่ายๆ สำหรับรับมือเจ้านายไร้เหตุผล

คาถาปราบวิญญาณ ที่สถิตอยู่บนเก้าอี้ทำงาน

เทคนิคบริหารเวลาอย่างมืออาชีพ เคล็ดลับจัดการวันทำงานอันแสนยุ่งเหยิง

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.