ดูแลผู้ใหญ่

เคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณ ดูแลผู้ใหญ่ ได้อย่างมีความสุข

ดูแลผู้ใหญ่

เมื่อพูดถึงการ ดูแลผู้ใหญ่ อาจทำให้ใครหลายคนส่ายหน้า และรู้สึกว่า ทำไมการดูแลผู้ใหญ่ถึงเป็นเรื่องยากเย็นขนาดนี้ ? แต่คุณรู้หรือไม่ จริง ๆ แล้วการดูแลผู้ใหญ่ ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร เพียงแต่บางทีคุณอาจจะต้องมีเทคนิคดี ๆ สักนิดสักหน่อยก็เท่านั้น

มาดูกันดีกว่า การดูแลผู้ใหญ่ให้มีความสุขทั้งเรา และเขาจะมีเทคนิคอะไรบ้าง

ทำความเข้าใจ

จริง ๆ การดูแลผู้ใหญ่ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมากไปกว่า “การทำความเข้าใจ” บ่อยครั้งคนที่เราดูแลอาจทำอะไรที่ไม่สมเหตุสมผลไปบ้าง แต่ถ้าเรามีความเข้าใจกับการกระทำเหล่านั้น จะทำให้เราลดอาการหงุดหงิดลงได้

ทำด้วยความเต็มใจ

การทำอะไรด้วยความเต็มใจย่อมนำมาซึ่งผลดีเสมอ ถ้าเราดูแลผู้ใหญ่ด้วยความเต็มใจ และไม่คิดว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นี้ ทำไปเพราะหน้าที่ จิตใจของเราก็จะรู้สึกดี และผลลัพธ์ที่ตามคือ การดูแลผู้ใหญ่ด้วยความเต็มใจ

มองโลกในแง่ดี

เราเข้าใจว่า การดูแลผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่ยาก ด้วยยุคสมัย และวัยที่แตกต่างกัน ความต้องการในหลาย ๆ อย่างที่แตกต่างกัน ทำให้ความคิดเห็น หรือการกระทำบางอย่างไม่สอดคล้อง และเป็นที่มาของปัญหาต่าง ๆ แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ มองโลกในแง่ดีให้มากขึ้น เพิ่มความเข้าอกเข้าใจ นำใจเค้ามาใส่ใจเรา เราจะสามารถลดปัญหาตรงนี้ได้อย่างไม่น่าเชื่อค่ะวัยผู้ใหญ่

คอยให้กำลังใจผู้ใหญ่

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นร่างกายย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ผู้ใหญ่บางคนอาจไม่เข้าใจถึงจุดนี้ จึงทำให้เกิดความรู้สึกน้อยใจ ผิดหวังในตัวเอง ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนเคยเดินเหินได้สะดวก หรือทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้ ด้วยความรวดเร็ว แต่พออายุมากขึ้น กับไม่สามารถทำอะไรได้เหมือนเดิม ฉะนั้นคนที่คอยดูแลผู้ใหญ่ ควรให้กำลังใจอยู่เสมอ คอยอธิบายถึงเหตุผลต่าง ๆ ให้พวกท่านรับรู้ เพียงเท่านี้การดูแลผู้ใหญ่จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

พูดให้ช้าลง

แน่นอนว่า เมื่อถึงวัยหนึ่งระบบการได้ยินย่อมเสื่อมลงไป ดังนั้นการที่เราจะพูดคุยสื่อสารกับผู้ใหญ่ ควรลดความเร็วในการพูด เพิ่มระดับความดังของเสียงให้มากขึ้น และหากผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในสิ่งที่คุณพูด อย่าเห็นเป็นเรื่องหงุดหงิด แต่ให้หาคำพูด หรือวิธีการพูดให้ฟังดูแล้วง่ายต่อการเข้าใจ เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไป อาจทำให้ผู้ใหญ่หลายคน ยังไม่เข้าใจถึงคำศัพท์ของวัยอย่างเราก็เป็นได้

ฟังให้มากขึ้น

เชื่อได้ว่าร้อยทั้งร้อย การพูดคุยกับผู้ใหญ่ย่อมมีแต่เรื่องราวในอดีต แต่ขอให้คุณจำไว้ว่า การที่ผู้ใหญ่ได้บอกเล่าถึงวัยอดีตของตน นั่นคือ เขากำลังมีความสุข หรือกำลังอยากถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ให้ใครสักคนรับรอง หน้าที่ของคุณก็คือ เป็นผู้ฟังที่ดี แม้ว่าเรื่องที่คุณได้ยินอาจจะฟังมาแล้วเป็นสิบรอบก็ตาม

โดย : KIMBEEL


บทความที่น่าสนใจอื่น ๆ 

5 ข้อดี “วัยทอง” คุณควรรู้

เพิ่ม ความสำเร็จในชีวิต ด้วย 7 วิธีเปลี่ยนการเรียนรู้

“ขับรถ” กันเถอะ ผู้สูงอายุ ป้องกันสมองเสื่อม

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.