ทางลัดสู่ความสำเร็จ

7 ทางลัดสู่ความสำเร็จ รู้เร็ว ถึงเส้นชัยก่อน

7 ทางลัดสู่ความสำเร็จ รู้เร็ว ถึงเส้นชัยก่อน

กว่าหลายคนจะประสบความสำเร็จได้อย่างที่ฝันไว้ อาจต้องใช้เวลายาวนานหลายปีเพื่อลองผิดลองถูก และล้มลุกคลุกคลาน แต่ 7 ทางลัดสู่ความสำเร็จ ต่อไปนี้ จะทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลาคลำหาหนทางใหม่ เพราะผู้ประสบความสำเร็จหลายต่อหลายคนการันตีไว้ว่า ถ้าปฏิบัติตามได้ ถึงเส้นชัยเร็วแน่นอน

1.อย่ารอ…รีบลงมือทำซะ

หากคุณโชคดีรู้ว่าตัวเองมีเป้าหมายอะไร ก็ขอให้ลงมือทำเลย หากมัวแต่รอเวลา รอโอกาส รอโชค ก็จะไม่ได้เริ่มต้นเสียที แต่หากยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปทางไหนดี เราขอให้คุณลองสำรวจความฝันของตัวเองที่อาจหลงลืมไปแล้วหรือทิ้งมันไประหว่างทาง เอามาปัดฝุ่นใหม่ ลงมือศึกษาแล้วลุยกับมันดูสักตั้ง หากประสบความสำเร็จเราก็ภูมิใจที่ได้ทำในสิ่งที่ต้องการ แต่หากไม่เป็นไปตามที่คาดหวังก็ต้องหาสาเหตุและแก้ไขต่อไป อย่างน้อยก็ควรให้โอกาสกับตัวเองดูสักครั้ง

2.เรียนรู้ความผิดพลาดคนอื่น

เคยได้ยินไหมว่า “คนฉลาดเรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น คนโง่เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง” การเรียนรู้ความผิดพลาดของคนอื่น เป็นเทคนิคลัดที่ได้ผลดีเสมอ เมื่อไหร่ที่คุณรู้ว่า ใครทำอะไรผิดพลาดไว้ในอดีต คุณก็แค่เรียนรู้ที่จะไม่ทำมันซ้ำ เท่านี้ก็ไม่ต้องมาเสียเวลาเสี่ยงหรือลองผิดลองถูกเองแล้ว

3.ฝึกทำงานอย่างคนขี้เกียจ

ความขี้เกียจไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป คุณอาจเคยสงสัยว่า ทำไมคนบางคนดูเป็นคนขี้เกียจ แต่เขากลับประสบความสำเร็จในการทำงาน ในขณะที่บางคนขยันแทบตาย แต่ก็ไม่ได้มีผลงานโดดเด่นอะไร นั่นเป็นเพราะคนขี้เกียจเหล่านั้นมักจะหาวิธีการทำงานในรูปแบบที่ง่ายที่สุด เปลืองแรงน้อยที่สุด แต่ได้ผลดีที่สุดเสมอ ถ้าคุณฝึกเทคนิคนี้ไว้ รับรองว่า ชีวิตคุณจะง่ายขึ้น และประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

4.รู้จัก Say No!

จริงอยู่ว่า เมื่อได้รับโอกาสมา ก็ต้องรีบคว้าเอาไว้ แต่คนประสบความสำเร็จ มักรู้ว่า สิ่งไหนไม่สำคัญและไม่จำเป็นต่อชีวิต รู้ว่าสิ่งไหนเป็นภาระหน้าที่ที่เกินกว่าจะทำไหว และรู้ว่าสิ่งไหน เป็นความคาดหวังอันยิ่งใหญ่ของคนอื่นที่ไม่ควรแบกรับไว้…และเขาจะรู้จักปฏิเสธสิ่งเหล่านั้น เพื่อให้ตัวเองไม่ต้องมานั่งเสียเวลาชีวิต

5.มี Work Life Balance

คนประสบความสำเร็จไม่ใช่คนที่นั่งทำงานอย่างเอาเป็นเอาตาย เพราะเขาต่างรู้ดีว่า ถ้าขืนทำงานหนักจนตาย ออฟฟิศก็แค่หาคนใหม่มาทำแทนเรา แต่สุขภาพและครอบครัว เป็นสิ่งที่หามาทดแทนไม่ได้ แม้จะมีเงินสักกี่ล้านก็ตาม คนประสบความสำเร็จจึงเป็นคนที่รู้จักรักษาสมดุลชีวิต มีเวลาเต็มที่ให้กับทั้งงาน ครอบครัว และชีวิตส่วนตัวเสมอ

6.อยู่ใกล้ๆ คนเก่ง

การมีเมนเทอร์หรือผู้ช่วยอยู่เคียงข้าง นอกจากจะทำให้คุณสู้อย่างไม่โดดเดี่ยวเกินไปแล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถมองสิ่งต่างๆ ในภาพกว้างได้ด้วย ไม่ใช่มองแต่ในมุมของคุณคนเดียว ลองเอาตัวไปอยู่ใกล้ๆ กับคนเก่ง หรือคนที่เป็นไอดอลของคุณ แล้วรู้จักเรียนรู้และซึมซับวิธีทำงานจากคนเหล่านั้นซะ

7.มีทัศนคติที่ดีในการดำรงชีวิต

ใครๆ ก็รู้ว่าทัศนคติต่อชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ แต่บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวเผลอคิดอะไรลบๆ ไว้ก่อน คิดว่าปัญหานี้มันยากเกินความสามารถ หรือยุ่งเกินกว่าจะไปแก้ปมให้ออกได้ เราอยากให้คุณมองว่าในทุกปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นมีข้อดีซ่อนอยู่ เพียงแต่ว่าเราสามารถมองเห็นมันได้รึเปล่าเท่านั้นเอง อย่างแรกลองฝึกจินตนาการถึงการแก้ไขอุปสรรคก่อนลงมือทำจริงก็ได้ อย่างน้อยเมื่อเจอสถานการณ์จริงเราจะได้รับมือกับมันได้อย่างทันท่วงที หรือไม่ก็คิดบวกๆ ไว้ว่าการเกิดปัญหาทำให้เรามีทักษะในการแก้ปัญหาที่ดีขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มความสามารถในการแก้ไขสถานการณ์ได้อีกด้วยนะ

เทคนิคฟรีๆ ไม่ต้องเสียเงิน รู้แล้วลงมือเลย!


บทความน่าสนใจ

20 เคล็ดลับที่ คนแก่ ขอแชร์ให้คนอายุน้อยทำตาม

เผชิญความล้มเหลว ด้วยแนวคิด “ ล้มเจ็ดลุกแปด ”

7 วิธีสร้างโชคดีให้เป็นของตัวเอง

7 เคล็ดลับสำหรับคน อยากแพ้ ทำสิ! แล้วนั่งรอ วันล้มเหลว ได้เลย

ชนะหนึ่ง แพ้เก้าก็ได้ เคล็ดลับความสำเร็จของยูนิโคล่

Posted in MIND
BACK
TO TOP
A Cuisine
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.