ความสำเร็จในชีวิต

เพิ่ม ความสำเร็จในชีวิต ด้วย 7 วิธีเปลี่ยนการเรียนรู้

เพิ่ม ความสำเร็จในชีวิต ด้วย 7 วิธีเปลี่ยนการเรียนรู้จากแย่ให้ดีกว่าเดิม

เคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมคนบางคนถึงประสบ ความสำเร็จในชีวิต และก้าวหน้าในอาชีพการงานได้อย่างรวดเร็วกว่าคนกลุ่มอื่น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยส่วนหนึ่งนั้นมาจาก “ความขี้สงสัย” ดูอย่างนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนที่พกเอาความขี้สงสัยติดตัวไว้อยู่ตลอดเวลา อย่างเซอร์ไอแซก นิวตัน ที่ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วงจากการเห็นแอปเปิ้ลร่วงหล่นลงจากต้น หรืออาร์คิมิดีสกับการหาปริมาตรของวัตถุได้จากการแช่ตัวลงในอ่างอาบน้ำ จนต้องร้องอุทานว่า “ยูเรก้า”

ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จในชีวิต ก็ไม่ควรละทิ้งนิสัยช่างสงสัยและต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพราะเราคงไม่อยากเป็นมีดทื่อๆ ที่ไม่เคยลับคม สุดท้ายก็หมดประโยชน์ แต่ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงอย่างไร ดร.อลิสา โลหิตนาวี ผู้เขียนหนังสือ “สงสัยจนได้ดี” ได้แนะนำแนวทางการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้จากแย่ให้ดีขึ้นด้วย 7 วิธี ตามนี้เลย

1.มีความกระตือรือร้น พยายามค้นหาคำตอบ ไม่ใช่ทำตัวเป็นผู้รับข้อมูลฝ่ายเดียว โดยไม่มีข้อสงสัยอะไรเลย เพราะการเรียนรู้ที่ดีนั้นต้องมีความอยากรู้และตั้งคำถาม

2.มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและเข้าสังคม ถ้าเอาแต่เรียนรู้โดยไม่ได้คุยกับใครเลย เราก็จะไม่รู้ว่ามาถูกทางหรือผิด และไม่รู้เลยว่ายังมีมุมมองด้านอื่นๆ ที่แตกต่างจากเราอีก

3.ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์และเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ เช่น ถ้าอยากรู้เรื่องการสะสมแสตมป์ ก็อาจค้นคว้าหาข้อมูลหรือหาหนังสืออ่าน หรือเข้าชมรมเพื่อจะได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กับคนอื่นที่สะสมเหมือนกัน

4.พยายามทำความเข้าใจ ไม่ใช่พยายามจำ คนส่วนใหญ่มักถนัดเรียนรู้แบบท่องจำ หรือการพูดตาม ซึ่งการท่องจำอาจไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียนอย่างถ่องแท้

5.ใช้เวลาฝึกฝน เมื่อเรียนรู้แล้วต้องเอาความรู้นั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ จะทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

6.มีแรงจูงใจในการเรียนรู้ ถ้าไม่มีแรงจูงใจเมื่อเจออุปสรรคจะท้อแท้เอาได้ง่ายๆ

7.มีความเชื่อมั่นว่าจะทำได้ จะทำให้มีกำลังใจในการเรียนรู้ แต่ไม่ใช่มั่นใจจนไม่พยายามอย่างเต็มที่ เพราะรู้ว่าอย่างไรก็ทำได้

 

หากอยากรู้เคล็ดลับและวิธีใช้ชีวิตให้เหมือนเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ใน “สงสัยจนได้ดี” สำนักพิมพ์อมรินทร์


บทความที่น่าสนใจ

4 สิ่ง ที่จะช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จ

พูดแบบไหนให้ชีวิต เข้าใกล้ความสำเร็จ 4 เทคนิคดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

7 คมความคิดของแจ็ค หม่า มหาเศรษฐีผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก

Posted in NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.