6 วิธีช่วย “ลืม” เรื่องที่ไม่อยากจำ

6 วิธีช่วย “ลืม” เรื่องที่ไม่อยากจำ

วิธีช่วยลืม

เชื่อว่าเราทุกคนต่างก็ต้องมี วิธีช่วยลืม ในเรื่องที่ไม่อยากจดจำและยังคงฝังใจมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งต่อให้ไม่อยากจะจำสักเท่าไหร่ แต่ทำไมมันกลับ “ ลืม ” ไม่ลงสักที …?

อาจเป็นเพราะ การใช้ชีวิตในแต่ละวันมีส่วนทำให้ต้องพบเจอกับเรื่องราว และสถานการณ์ต่างๆ มากมาย ซึ่งในบางครั้งก็อดยอมรับไม่ได้เหมือนกันว่า เรื่องบางเรื่องดูจะไม่ค่อยเป็นที่น่าจดจำสำหรับชีวิตสักเท่าไหร่

ดังนั้น การพยายามหาทางลืมให้ได้ จึงอาจเป็นวิธีที่ช่วยทำให้สภาพจิตใจดีขึ้นได้อย่างมากที่สุด

และความต้องการในการที่จะลืมเรื่องบางเรื่องหรือเหตุการณ์ที่ไม่น่าจดจำทั้งหลายเหล่านั้น ถือเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากสำหรับมนุษย์ทุกคน เพราะทุกครั้งที่เราคิดจะลืม นั่นหมายความว่า เรากำลังนึกถึง และไม่มีทางที่จะลืมมันลงได้อย่างสนิทใจ

ซึ่งในบางครั้งเราก็ต้องเข้าใจในความเป็นจริงด้วยว่า ไม่มีใครสามารถหลงลืมเรื่องราวที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจลงได้ง่ายๆ ภายในระยะเวลาอันสั้น นอกเสียจากว่า เราจะไม่มีเวลาคิดถึงเหตุการณ์แย่ๆ เหล่านั้นอีก

เพราะฉะนั้น วิธีที่จะช่วยให้หลงเหลือเพียงความทรงจำสีจางๆ ได้ อาจทำได้โดย …

  1. ใช้เวลาไปกับสิ่งที่ชอบ

เพราะช่วงเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วเสมอ การได้ใช้เวลาไปกับสิ่งที่ทำแล้วชอบหรือทำแล้วมีความสุข อาจมีส่วนทำให้เราเลิกนึกถึงสิ่งต่างๆ ที่เคยมีผลกับชีวิตน้อยลง ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เรื่องที่เคยมีผลต่อจิตใจในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อาจกลายเป็นเพียงเรื่องเล็กนิดเดียวที่เราสามารถลืมมันได้ลงอย่างหมดใจ หรือเลิกมีความรู้สึกต่อมันเหมือนอย่างที่เคยเป็น

  1. อย่าปล่อยให้ตัวเองว่าง

ความว่างอาจนำมาซึ่งความฟุ้งซ่านทางจิตใจ และอาจส่งผลร้ายให้กลายเป็นการเก็บงำเอาเรื่องราวเลวร้ายต่างๆ กลับมาทำร้ายจิตใจตัวเอง เพราะฉะนั้น เวลาทุกนาทีมีค่าเกินกว่าจะปล่อยให้สูญเปล่าไปอย่างไร้ประโยชน์ จงเดินหน้าลุกขึ้นมาสร้างสิ่งที่ดีต่อตัวเองและผู้อื่น อย่ามัวแต่เสียเวลาไปกับความมืดมนที่ซ่อนอยู่ภายในใจจะดีกว่า

  1. หยุดคิดถึงเรื่องที่ทำให้บั่นทอน

ถึงแม้ว่าความคิดจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถห้ามได้ แต่เราสามารถกำหนดไม่ให้มันกลับเข้ามาวกวนอยู่ภายในจิตใจได้ โดยการตั้งใจทำในบางสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวเองและคนอื่นๆ เช่น การใส่ใจลงไปในสิ่งต่างๆ ที่สนใจ หรือหน้าที่ที่กำลังได้รับผิดชอบอยู่ในขณะนั้น

เพราะเมื่อคนเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจกับบางสิ่งบางอย่างแล้ว ก็จะได้รับความคิดหนึ่งแทรกเข้ามาแทนที่ความคิดเดิมที่เคยมีอยู่ ซึ่งอาจมีส่วนทำให้หยุดคิดถึงแต่เรื่องเดิมๆ และหลงลืมไปได้แบบไม่ทันรู้ตัว

  1. อยู่กับเพื่อนหรือคนรอบข้างให้มาก

การใช้ชีวิตอยู่ในสังคม หรืออยู่ท่ามกลางเพื่อนฝูงที่รู้ใจอาจมีส่วนช่วยให้เรามีความสุขและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสนุกมากขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้น เมื่อรู้สึกถถึงความคิดมาก หรือมีความกังวลบางอย่างซ่อนอยู่ภายในจิตใจ จึงไม่ควรเก็บตัวอยู่คนเดียว แต่ควรออกไปหาบุคคลที่สามารถช่วยให้เราผ่อนคลายจากเรื่องราวแย่ๆ เหล่านั้นลงได้

  1. ออกไปหาประสบการณ์และผู้คนใหม่ๆ

การได้ทำอะไรใหม่ๆ หรือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ถือเป็นการเปิดรับประสบการณ์อันมีค่าที่หาจากไหนไม่ได้ ซึ่งผู้คนใหม่ๆ เหล่านี้ อาจมีส่วนนำมาซึ่งทัศนคติและมุมมองชีวิตที่คุณอาจไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน ถือเป็นเรื่องราวที่ดีในการเริ่มต้นทำในสิ่งแปลกใหม่ที่อาจส่งผลต่ออนาคตและการจดจำเรื่องราวที่คุณกำลังพยายามลืมอยู่ได้

  1. ยอมรับและทำความเข้าใจ

สุดท้ายแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจและยอมรับก็คือ เราไม่สามารถลืมทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตได้ เพียงแต่เมื่อเวลาผ่านไป เรื่องราวเดิมๆ ก็อาจจะจมหายไปกับความทรงจำที่เคยเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

เพราะฉะนั้น อย่ารีบร้อนเพื่อที่จะพยายามลืมเรื่องบางเรื่องลงในทันที เพราะมันอาจกลับกลายเป็นว่ายิ่งพยายามลืมก็เหมือนยิ่งจดจำทุกอย่างได้ แต่จงคิดซะว่าชีวิตก็คือชีวิต ทุกอย่างย่อมต้องใช้เวลาในการกระทำเสมอ

วิธีช่วยลืม

โดย : sineenow

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.