7 พฤติกรรม ทำร้ายหัวใจ "ตัวเอง"

7 พฤติกรรม ทำร้ายหัวใจ “ตัวเอง” 💔

พฤติกรรม ทำร้ายหัวใจ “ตัวเอง”

รู้ทั้งรู้ว่า อาจจะต้องพบเจอกับความเจ็บปวดและผิดหวัง แต่เรื่องเหล่านี้ดันกลายเป็นสิ่งที่ ยิ่งห้ามก็เหมือนจะยิ่งยุ ยิ่งรู้ว่าเจ็บปวด ก็ยิ่งพยายามจะ ทำร้ายหัวใจ หรือมนุษย์เราชอบความซาดิสต์กันแน่นะ !?

เพราะสัญชาติญาณในชีวิต ย่อมเรียนรู้ได้เองว่าสิ่งไหนที่ควรหลีกหนีให้ไกล หากไม่อยากต้องพบเจอกับความเจ็บปวดหรือผิดหวัง แต่สำหรับบางคนก็ยอมที่จะ ทำร้ายหัวใจ “ตัวเอง” ให้เจ็บปวด เพื่อแลกกับความสุขที่ได้มาแค่เพียงชั่วคราว …

ซึ่ง 7 พฤติกรรมเหล่านี้ สามารถบ่งบอกได้ว่า เป็นตัวการสำคัญ “ทำร้ายหัวใจ” ที่คุณเอง ก็อาจตั้งใจให้มันเกิดขึ้น !

1.ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของอดีตรักเก่าผ่านโลก Social

นับว่าเป็นพฤติกรรมที่เรียกได้ว่าใครก็ทำกัน สำหรับการ “ส่องเฟสแฟนเก่า” ที่ไม่ว่าจะจากกันด้วยดีหรือไม่ดี ก็ย่อมทิ้งร่องรอยแห่งความเศร้าเอาไว้ทั้งสิ้น ซึ่งก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเราอยากจะรู้ถึงความเป็นไปของคนเคยมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมา

แต่ถามใจตัวเองกันดูหน่อยซิว่า ไหวมั้ย ? ถ้าเข้าไปส่องดูแล้วต้องพบว่าชีวิตหลังเลิกราของเขากำลังดำเนินไปได้ด้วยดีกับรักครั้งใหม่อย่างมีความสุข ในขณะที่เราก็ยังคงนั่งคิดถึงเขาอยู่เหมือนเดิม ! ทางที่ดี หากรู้อยู่แล้วว่า การเข้าไปดูทุกครั้งต้องพบเจอกับภาพบาดตา เพราะฉะนั้น อย่าพยายามเข้าไปดูเพื่อให้บั่นทอนหัวใจตัวเองดีกว่า

2.ฟังเพลงเศร้าตอนอกหัก

การฟังเพลงเศร้าตอนอกหักถือเป็นการเข้าถึงอารมณ์ของเพลงได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด ซึ่งไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เพลงคือสิ่งที่มีอิทธิพลทำลายล้างหัวใจได้สูงอยู่เหมือนกัน เพราะบางคนถึงขั้นอินหนัก ร้องไห้ตามเพลง รวมทั้งพึมพำเบาๆ ในใจว่า “มันช่างตรงกับชีวิตซะเหลือเกิน” ยิ่งทำให้น้ำตาไหลพรากพรั่งพรูเป็นเขื่อนแตก

ซึ่งเราต่างก็รู้ดีว่าเวลาอกหัก จะให้มาฟังเพลงรักมันก็คงไม่ใช่ แต่ทางที่ดีอย่าพยายามสร้างอารมณ์เศร้าให้ตัวเองหนักไปมากกว่านี้ เพราะมันอาจส่งผลให้เราขาดสติ และอาจทำอะไรวู่วามลงไปแบบไม่ได้ตั้งใจ

3.รักคนที่ไม่สมควร

ถึงแม้ว่าในบางครั้ง “ ความรักมันไม่เลือกเวลาเกิด “ แต่เราก็มีสิทธิ์ที่จะสามารถกำหนดความเป็นไปของมันได้ หากสิ่งที่ทำอยู่พิจารณาดูแล้วว่าไม่เหมาะสมหรือไม่ควร ก็ควรหยุดความความสัมพันธ์ รักสามเส้า เราสามคน นี้ลงจะดีกว่า ให้จงคิดอยู่เสมอว่า ผู้คนบนโลกใบนี้ยังมีอีกมาก แล้วอย่าแอบเถียงในใจด้วยนะว่า “แต่คนนี้คือคนที่ใช่” เพราะคนที่ใช่จริงๆ จะต้องมาในเวลาที่ถูกและเหมาะสม ถ้าไม่ดีและไม่เหมาะสม ก็ถือว่ายังไม่ใช่ ซึ่งคนดีจริงๆ จะต้องไม่เข้าไปเป็นมือที่สามของใครด้วยซ้ำ

4.คิดถึงแต่เรื่องเก่าๆ

การมัวแต่จมปลักอยู่กับอดีตไม่เคยช่วยให้อะไรดีขึ้น นอกเสียจากว่า จะเป็นการทำให้ชีวิตทุกวันมีแต่ความหดหู่และแย่ลง เพราะฉะนั้น มาเติมความสดใสให้กับชีวิต โดยการมองไปข้างหน้าและหันมาเริ่มต้นใหม่อย่างผู้ชนะกันจะดีกว่า และจงนำบทเรียนที่ได้รับจากเรื่องเก่าๆ มาเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงชีวิตให้ดีขึ้นได้ด้วยตัวเองอีกครั้ง

5.อยู่กับความไม่ชัดเจน

ความจริงแล้วชีวิตไม่ควรเสียเวลาไปกับสถานะความสัมพันธ์ไร้ชื่อเรียก ที่ไม่สามารถเรียกร้องอะไร หรือแม้กระทั่งความชัดเจนได้เลย เพราะถ้าหากวันหนึ่ง ใครบางคนที่มีความรู้สึกดีๆ ร่วมกันมาเริ่มเปลี่ยนไป ก็คงต้องเป็นเราเองที่ต้องแบกรับความเจ็บปวดเอาไว้ เพราะฉะนั้น ควรโบกมือลาความสัมพันธ์ที่อาจทำให้เสียใจฟรีๆ แบบนี้ไปซะดีกว่า

6.พยายามอยู่ฝ่ายเดียว

ความสัมพันธ์ที่ต้องพยายามจนเหนื่อยอยู่ฝ่ายเดียว ไม่เคยให้ผลดีอะไรตอบแทน นอกจากความเหนื่อยใจและการบั่นทอนความรู้สึกดีๆ ที่มีลงทุกวันๆ ทางที่ดีควรใช้ความพยามให้ถูกที่ถูกทาง และถูกคนจะดีกว่า

7.ตั้งความหวังกับบางเรื่องไว้สูงเกินไป

กับเรื่องบางเรื่องเราอาจจะรู้ถึงผลลัพธ์ของมันอยู่แล้วว่าจะต้องออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งในบางครั้งก็อดยอมรับไม่ได้เหมือนกันว่าเราคาดหวังให้มันออกมาเป็นในแบบที่เราต้องการ  แต่ในเมื่อความเป็นจริงไม่ใช่ในแบบที่คิด เราก็มักจะเกิดการผิดหวังและได้ทำร้ายหัวใจตัวเองลงไปแบบไม่ทันได้ตั้งใจ

ทำร้ายหัวใจ

 

โดย : sineenow

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.