ข้อสังเกตลักษณะ “เพื่อนร้าย” ที่ไม่ควรเป็นเพื่อนรัก!

สังเกตลักษณะ “เพื่อนร้าย” ที่ไม่ควรกลายเป็นเพื่อนรัก!

เพื่อนร้าย

เชื่อว่าหลายคนในที่นี้ต้องเคยเจอเพื่อนบางคนที่อาจเรียกได้ว่าเป็น “ เพื่อนร้าย ” เข้ามาหวังผลประโยชน์ในตัวเรามากกว่าการให้ความจริงใจอย่างแน่นอน

ถ้าอย่างนั้น เคยลองสังเกตตัวเองกันบ้างมั้ยว่า ทำไมยิ่งโตขึ้น ถึงยิ่งรู้สึกว่า คนรอบข้างเริ่มลดน้อยลงเรื่อยๆ เหมือนกาลเวลาเริ่มคัดกรองคนไม่ดีออกไปจากชีวิตเราทีละคน ทีละคน…

ซึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะเมื่อเราโตขึ้น พร้อมด้วยภาระความรับผิดชอบต่างๆ ที่มากมายจะส่งผลให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยล้า จนต้องโหยหาความสัมพันธ์ที่ช่วยทำให้รู้สึกสบายใจ รวมถึงประสบการณ์อันหลากหลาย และเรื่องราวต่างๆ ที่พบเจอได้กลายมาเป็นบทเรียนและสอนให้รู้ถึงความสัมพันธ์ไหนแท้จริง ความสัมพันธ์ไหนจอมปลอม

เพราะฉะนั้น จึงไม่ใช่เรื่องยากเลย กับการที่เราจะตัดสินใจโยนบางความสัมพันธ์ที่มีอยู่ทิ้งไป และเปิดโอกาสให้กับความสัมพันธ์ที่เต็มไปด้วยความจริงใจเข้ามาแทน ดังนั้น อย่าลืมสังเกตเพื่อนที่มีอยู่ในชีวิตคุณตอนนี้ ว่านั่นคือ ลักษณะของ “เพื่อนแท้” หรือว่า “เพื่อนเทียม” “เพื่อนรัก” หรือว่า “เพื่อนร้าย” กันแน่

1.แข่งขันตลอดเวลา

ไม่ว่าใครหรือการใช้ชีวิตในสังคมแบบไหนก็ตาม จะต้องเคยเจอเพื่อนที่คอยแต่จะหาเรื่องมาทับถม หรือแข่งขันกับคุณตลอดเวลาในทุกๆ เรื่องอย่างแน่นอน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ไม่เหมาะสมที่จะได้รับความเป็นเพื่อนด้วยซ้ำ

เพราะมิตรภาพที่ดีควรมีแค่ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันเท่านั้น ซึ่งการเป็นเพื่อนแท้จริงๆ คือการก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน ไม่ใช่ก้าวนำหน้าไปก่อนคุณ แล้วจึงหันหลังมายิ้มให้ เพราะฉะนั้น จงอย่าเสียดาย และควรโบกมือลาความสัมพันธ์ที่ทำให้คุณต้องรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและรำคาญใจพวกนี้ทิ้งไปดีกว่า

2.เห็นหัวเมื่อมีปัญหา

เพื่อนที่ดีควรเห็นความสำคัญของเพื่อนตลอดเวลา ไม่ใช่แค่เวลาที่มีปัญหา เพราะนี่คือสิ่งที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าคุณมีประโยชน์แค่ช่วยเหลือในการแก้ปัญหาเฉพาะบางเวลาเท่านั้น เมื่อปัญหาทุกอย่างคลี่คลายลง ประโยชน์ในตัวคุณก็หมดลงด้วยเช่นกัน

ซึ่งเข้าข่ายคุณลักษณะของเพื่อนร้ายที่ไม่ควรมีไว้ในชีวิตเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น อย่าลังเลที่จะปฏิเสธเมื่อถูกขอความช่วยเหลือ และจงคิดเสมอว่าคุณไม่ผิด หากจะใจร้ายกับคนที่ไม่เคยให้ความจริงใจกับคุณเลย

3.ปัดความช่วยเหลือ

หากคุณได้รับการตอบปฏิเสธทุกครั้งในตอนที่คุณกำลังลำบากหรือต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ไม่ว่าเรื่องเหล่านั้นจะเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องใหญ่มากก็ตาม ขอให้คุณเตือนตัวเองเสมอว่า จงอย่าโกรธหรือเกลียดใครเพียงเพราะไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากเขา

แต่จงจำไว้ว่า เพื่อนคนไหนที่ยื่นมือมาช่วยเหลือคุณโดยที่คุณไม่ได้ร้องขอ อย่าลืมที่จะขอบคุณและรักษาไว้ให้ดี เพราะเขาได้มอบความจริงใจที่เพื่อนสมควรมีต่อเพื่อนให้กับคุณแล้ว

4.เบื่อก็ทักมา

อย่าเสียดายความสัมพันธ์ที่ทำให้รู้สึกว่าคุณมีค่าแค่บางเวลา โดยเฉพาะเวลาที่ใครสักคนต้องการให้คุณช่วยแก้เหงาหรือเดินทางออกไปไหนมาไหนเป็นเพื่อน

เพราะการเป็นเพื่อนที่แท้จริงจะต้องเห็นความสำคัญของคุณในทุกช่วงเวลา ไม่ว่าจะสุขหรือเศร้าก็ตาม ดังนั้น หากใครบางคนมองเห็นประโยชน์ในตัวคุณว่ามีค่าเพียงแค่เท่านี้ ก็ไม่มีประโยชน์ที่คุณจะต้องเก็บรักษาความเป็นเพื่อนที่ดีเอาไว้เช่นกัน

5.ด่าลับหลัง

ใครๆ ต่างก็รู้ดีว่า โลกนี้ไม่มีใครไม่ถูกนินทา แต่ขึ้นชื่อว่าเพื่อนแล้ว ไม่ว่าเพื่อนจะทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมยังไง เพื่อนก็จะต้องไม่นำเพื่อนตัวเองไปนินทาว่าร้ายให้คนอื่นฟังลับหลัง

เพื่อนที่หวังดีจริงๆ จะต้องบอกกล่าวและตักเตือนอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้รับรู้ถึงความห่วงใยที่มีต่อกัน เพราะฉะนั้น หากชีวิตจะต้องพบเจอกับการแทงข้างหลัง ก็ขอให้คุณเจ็บแค่ครั้งเดียวเพื่อจบความสัมพันธ์จอมปลอมนี้ลงจะดีกว่า

เพื่อนร้าย

โดย : sineenow

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pinterest

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.